Triển lãm Trạm vừa được khai mạc hôm nay - 5/7 tại Bảo tàng Nghệ thuật Quang San (TP Thủ Đức, TPHCM) và sẽ diễn ra đến hết ngày 21/7.

Sự kiện trưng bày 40 tác phẩm với đa dạng chất liệu của nhóm hoạ sĩ đương đại Việt Nam gồm Nguyễn Xuân Hoàng, Lê Thị Minh Tâm, Nguyễn Hiển, Nguyễn Phan Bách, Nguyễn Hữu Thông và Lê Bá Cầu.

6 họa sĩ đều hoạt động tại Hà Nội. Việc đưa tác phẩm vào TPHCM là cách để họ tiếp cận với công chúng yêu nghệ thuật phía Nam, đồng thời học hỏi, giao lưu cùng các đồng nghiệp. 

Theo ban tổ chức, Trạm được hiểu là các tác phẩm của mỗi họa sĩ được kết nối với nhau như một toa tàu. Mỗi khán giả sẽ ngắm một chuyến tàu (tác phẩm), sau đó hồi tưởng hình ảnh thị giác và sự va chạm của cảm xúc nghệ thuật trước khi nó biến mất. 

Mỗi họa sĩ đều có bút pháp, phong cách cá nhân riêng. Họ có cái tôi, chất nghệ sĩ và cả máu "điên" để tung tẩy thể hiện ngôn ngữ nghệ thuật của mình. 

batch_ddBụt 4.jpg

Họa sĩ Nguyễn Xuân Hoàng mang đến loạt tranh có tên Bụt. Anh vẽ Bụt (hay Phật) với cảm nhận cá nhân thú vị. Phật của anh với góc nhìn ngược từ trên xuống, tạo nên hình khối. Những tác phẩm mang gam màu tươi sáng, bắt mắt, đường nét mềm mại.

"Tôi luôn giữ cho mình một niềm tin và suy nghĩ về nghệ thuật, đó là: không lặp lại của ai,
không lặp lại chính mình. Mỗi tác phẩm là một đời sống riêng biệt, mỗi cá nhân nghệ sĩ nếu
có thể hãy nỗ lực là một tài năng, một số phận và một thế giới riêng biệt", anh nói. 

Họa sĩ Lê Bá Cầu bị mê hoặc bởi những nhà thờ. Anh choáng ngợp khi đứng trước các thánh đường, bởi sự uy nghi và nét đẹp nó mang lại. Những sự mờ ảo, đôi lúc cuồn cuộn của kiến trúc cũng giống như tâm và trí của chính mỗi người.

Lê Thị Minh Tâm là họa sĩ nữ duy nhất tham gia triển lãm. Chia sẻ với VietNamNet, chị cho biết mang đến 5 tác phẩm tranh khổ lớn, cảm hứng từ truyền thuyết Lạc Long Quân, nàng tiên... Các nhân vật qua cái nhìn của chị có sự đặc biệt về ngoại hình, thậm chí lạ lẫm. 

Trong đó, 2 tranh vẽ tiên nữ khác hoàn toàn với quan niệm dân gian trước nay. Họa sĩ cho rằng mỗi người sẽ có cách thể hiện khác nhau. Sự vượt thoát này còn mang ý nghĩa thỏa mãn đam mê cá nhân, còn khán giả có quyền lựa chọn tác phẩm phù hợp để thưởng thức. 

Họa sĩ Nguyễn Phan Bách miêu tả vẻ đẹp thiên nhiên với cấu trúc, góc nhìn lạ mắt. Trong khi đó, họa sĩ Nguyễn Hiển thể hiện những dấu vết thời gian, sự hưng thịnh suy tàn, sự níu giữ những giá trị tốt đẹp… Còn họa sĩ Nguyễn Hữu Thông cho rằng anh lưu lại cảm xúc và gửi đi những thông điệp nhỏ qua các bức tranh của mình.

Ông Nguyễn Thiều Kiên - Giám đốc bảo tàng - mong muốn tạo sân chơi cho các họa sĩ, đồng thời giới thiệu đến đại chúng những tác phẩm chất lượng. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, sự hiểu biết về ngành hội họa. 

Đơn cử với triển lãm Trạm, các tác phẩm trưng bày phần lớn là trừu tượng. Thể loại này được nhận xét khó cảm với số đông, bởi phụ thuộc vào cảm xúc, góc nhìn người xem. 

"Các tác phẩm thể loại này có giá trị cao nhưng khó tiếp cận được công chúng. Bảo tàng là nơi để mọi người cùng giao lưu, học hỏi, chia sẻ và cùng nhau đón nhận những bức tranh", ông nói. Ông Kiên dự kiến đều đặn mỗi tháng sẽ tổ chức 1 hoạt động giúp bảo tàng thu hút khách và cũng là cách tôn vinh, gìn giữ văn hóa - mỹ thuật

Ảnh: NVCC