- Đêm Trung Thu ở Tuyên Quang có lẽ là một trong những đêm Trung Thu đẹp nhất và ấn tượng nhất với hàng trăm chiếc đèn lồng khổng lồ.

Từ cách đây 2 năm, Đêm hội đường phố tại Tuyên Quang đã bắt đầu khởi động và nhanh chóng biến phố núi thành một điểm đến hấp dẫn của khách du lịch mỗi dịp trăng tròn tháng 8. Đêm hội đường phố rực rỡ và khác lạ từ cách thức làm những chiếc đèn khổng lồ do các phường tự sản xuất và dự thi. Từ quy mô các phường thuộc khu vực thị xã Tuyên Quang, đến nay, các khu phố, rồi đến các tổ dân phố cũng rộn rã làm đèn. Một đại diện ở tỉnh Tuyên Quang cho biết, có khoảng 200 đèn Trung thu lớn được làm trong đêm hội năm nay.

Trung Thu năm nay, Tuyên Quang đã đón khoảng 1 vạn du khách về thăm thành phố núi xinh đẹp này. Nhiều du khách đến từ các tỉnh thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh cho biết thật hiếm thấy ở đâu không khí Trung thu lại rộn rã và thực sự là một ngày Tết dành cho trẻ em như vậy.


Biểu tượng Thánh Gióng cao hơn 4m bằng giấy và tre do người dân tự làm

Chị Phạm Thu Nga, 31 tuổi cùng con trai 6 tuổi đi cùng đám rước hồ hởi cho biết: "Năm nào đến dịp Trung thu đám trẻ con cũng được vui chơi như thế này. Các đám rước đèn đã bắt đầu từ khoản đầu tháng 8 âm lịch, và kéo dài cho đến hết ngày rằm Trung Thu. Các tổ dân phố, rồi khu phố cùng nhau làm những chiếc đèn lớn với rất nhiều ý tưởng phong phú. Những chiếc đèn này đều là do các cụ già, trẻ em, thanh niên... tự làm hết. Từ nhiều ngày nay, vào buổi tối người dân đã đổ ra đường xem rước đèn vô cùng náo nức."


Chuẩn bị ra khu vực trung tâm thị xã

  Tình yêu biển đảo được người dân thị xã miền núi thể hiện
Những chiếc đèn lồng có kích thước rất lớn, chiều cao khoảng từ 2 đến 6m, chiều dài có cái lên tới 5-10 m, có thể chứa hàng chục em nhỏ bên trên. Một điều thú vị nữa là trong số những khẩu hiệu đêm rằm, có rất nhiều khẩu hiệu về Bác Hồ, về đất nước. Hình ảnh Bác Hồ quàng khăn đỏ cho thiếu nhi, Bác Hồ bên các em thiếu nhi được nhìn thấy rất nhiều trên những chiếc đèn khổng lồ này.


Bác Hồ và đèn kéo quân

Chú mèo khổng lồ

Cá chép khổng lồ

Chiếc đuôi vĩ đại

Cận cảnh chiếc đuôi khổng lồ và đẹp mắt của một con cá

Tất cả những chiếc đèn này đều được sáng tạo bởi những người dân lao động bình thường ở Tuyên Quang

Các em đã có một đêm Trung thu thật vui




Đám rước hàng trăm chiếc đèn lồng

Cảnh tượng rực rỡ nhìn từ xa

Bài và ảnh: Vân Sam