Archduke Joseph, một trong những viên kim cương hoàn hảo nhất thế giới đã được bán đấu giá với giá hơn 20 triệu franc Thụy Sỹ, tương đương 21 triệu usd.

TIN BÀI KHÁC:


Viên kim cương Archduke Joseph nặng 76,02 carat, được miêu tả là có kết cấu hoàn hảo, tới từ khu mỏ Golconda nổi tiếng ở Ấn Độ.

Nhà đấu giá Christie's tại Geneva đã bán nó cho một nhà thầu nặc danh.

Giá bán ra cao hơn giá dự tính trước khi bán là 15 triệu usd và cao hơn 6,5 triệu usd so với lần cuối cùng nó được bán vào năm 1993.

"Đây là một kỷ lục thế giới đối với một viên Golconda và một giá kỷ lục thế giới trên một carat cho một viên kim cương không màu sắc," Francois Curiel, giám đốc bộ phận đá quý quốc tế tại Christie's cho hay.

Người bán viên kim cương, hiệu kim hoàn Black, Starr & Frost của Mỹ cho biết họ từng nghĩ rằng nó sẽ được "đưa vào bảo tàng".

Chuyên gia của Christie's, Jean Marc Lunel, cho biết Archduke Joseph  được trả giá cao vì hình dáng, màu sắc và độ trong đạt chất lượng cao nhất.

Archduke Joseph từng có một lịch sử lẫy lừng.

Viên kim cương có kích cỡ bằng một quân cờ đôminô và dày 1,5cm này tới từ khu mỏ Golconda, nơi khởi nguồn của viên kim cương trắng huyền thoại Koh-i-Noor và viên kim cương Hope (Kim cương xanh của nhà vua).

Nó được đặt theo tên của hoàng tử nước Áo, Archduke Joseph, người từng gửi nó vào một ngân hàng vào năm 1933.

"Ba năm sau, nó được bán cho một chủ ngân hàng châu Âu và được giữ ở Pháp, cất cẩn thận trong một chiếc hộp an toàn, nơi nó vẫn không bị phát hiện trong Thế chiến II," nhà bán đấu giá cho biết.

Nhiều thập kỷ sau nó xuất hiện tại một cuộc bán đấu giá vào năm 1961 và có mặt ở Christie vào tháng 11 năm 1993.

Sầm Hoa (Theo BBC)