r250t-tien-1.jpg
Ảnh minh họa

Hãng BBC đưa tin, cuối tuần qua, các khách hàng của Ngân hàng Thương mại Ethiopia (CBE) phát hiện có thể rút nhiều tiền hơn số họ có trong tài khoản. Kết quả là hơn 40 triệu USD đã được rút hoặc chuyển sang các ngân hàng khác và các tổ chức phải mất vài giờ mới đóng băng được các giao dịch. 

Tin tức về sự cố đã lan truyền khắp các trường đại học thông qua ứng dụng nhắn tin và người dùng gọi điện thoại cho nhau. Chủ tịch Ngân hàng Abe Sano cho biết, phần lớn số tiền do các sinh viên rút ra. 

Một sinh viên của Học viện Công nghệ Đại học Jimma cho hay, nhiều người xếp hàng dài tại các máy ATM trong khuôn viên trường để chờ tới lượt rút tiền và việc này chỉ chấm dứt khi cảnh sát có mặt và ngăn chặn mọi người. Theo sinh viên này, anh ta không tin đó là sự thật khi được bạn bè kể rằng vào khoảng 1h sáng giờ địa phương họ có thể rút một lượng lớn tiền từ máy ATM hoặc chuyển tiền bằng ứng dụng của ngân hàng nhiều hơn số tiền có trong tài khoản. 

Một sinh viên khác tại Đại học Dilla ở nam Ethiopia nói, một số bạn học của cậu đã nhận được tiền từ CBE vào lúc nửa đêm tới 2h sáng. Hơn 38 triệu người đã mở tài khoản tại ngân hàng CBE, được thành lập cách đây 82 năm. 

Ngân hàng trung ương Ethiopia, cơ quan quản lý ngành tài chính, ngày 17/3 đã ra thông báo cho biết, một trục trặc đã xảy ra trong quá trình bảo trì và kiểm tra. Tuy nhiên, tuyên bố chỉ tập trung vào việc dịch vụ bị gián đoạn sau khi CBE đóng băng tất cả các giao dịch và không đề cập tới số tiền khách hàng đã rút. 

Theo ông Sano, CBE không bị tấn công mạng và khách hàng không phải lo lắng vì tài khoản cá nhân của họ vẫn nguyên vẹn. 

Ít nhất 3 trường đại học đã ra thông báo khuyến cáo sinh viên hoàn trả số tiền không thuộc về họ, số tiền có thể đã lấy từ CBE. Và rằng, bất cứ ai hoàn trả tiền sẽ không bị buộc tội hình sự. Tuy nhiên, hiện chưa rõ nỗ lực thu hồi tiền của ngân hàng thành công tới đâu. 

>> Đọc thêm tin thế giới trên báo VietNamNet