-       Ông cho rằng các yếu tố nào sẽ tác động tới hoạt động của ngân hàng trong năm nay?

Các dự báo hiện nay đều cho thấy, trong năm 2023 mục tiêu kiềm chế lạm phát vẫn là ưu tiên hàng đầu của FED. Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng đang gặp vấn đề do đơn đặt hàng giảm rõ rệt, trong khi chi phí đầu vào chưa giảm tương ứng. Các vấn đề này sẽ tiếp tục trở thành điểm nghẽn đối với thị trường vốn trong năm 2023. Khi các trụ cột khác trên thị trường vốn trở nên yếu ớt, nhu cầu vay vốn sẽ tiếp tục dồn lên các ngân hàng và sẽ ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của các ngân hàng trong đó có Vietbank.

Ông Nguyễn Hữu Trung, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Quyền Tổng Giám đốc Vietbank

-       Ông có cho rằng trong tình hình đó, ngân hàng sẽ càng có thêm cơ hội để tăng trưởng hoạt động mạnh mẽ hơn trong năm nay? 

Nếu nhìn vào sự tăng trưởng của toàn ngành nói chung và Vietbank nói riêng trong năm 2022, có thể khẳng định tiền gửi tiết kiệm vẫn sẽ được nhiều người quan tâm vì đây là kênh đầu tư an toàn bậc nhất trong bối cảnh kinh tế còn nhiều vấn đề khó dự đoán. Đối với riêng Vietbank, năm vừa rồi huy động vốn của chúng tôi cao hơn mức bình quân chung của toàn ngành, trong khi lãi suất không nằm trong nhóm top đầu. Điều đó chứng tỏ khách hàng vẫn đặt niềm tin rất lớn vào yếu tố hoạt động an toàn đi đôi với hiệu quả của Vietbank. 

Ở chiều ngược lại, tôi cho rằng nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp vẫn còn rất lớn. Bản thân chúng tôi cũng là một doanh nghiệp thực hiện huy động vốn từ các cá nhân, tổ chức trong nền kinh tế để cho vay lại. Ngoài việc đảm bảo lợi nhuận của chính mình, ngân hàng còn phải đảm bảo lợi nhuận của các bên mà chúng tôi huy động vốn từ họ. Vì vậy theo tôi, không chỉ riêng Vietbank, mà đây là thời điểm các ngân hàng tự cắt giảm lợi nhuận của chính mình để đồng hành và chia sẻ với các đối tác, thay vì để “nước nổi, bèo nổi” và tìm kiếm lợi nhuận bằng mọi giá. 

-       Như vậy, để chủ động cắt lợi nhuận để chia sẻ với đối tác, thì nội tại ngân hàng phải ổn định. Vậy, Vietbank trong thời gian qua có những điểm sáng nào để ông tự tin thực hiện kế hoạch này? 

Năm 2022, Vietbank tiếp tục tăng trưởng an toàn, ổn định, tuân thủ các chỉ số an toàn của Ngân hàng Nhà nước và quy định của pháp luật có liên quan; duy trì các chương trình, chính sách đồng hành và tri ân khách hàng gắn bó…

Kết thúc năm 2022, tổng tài sản của Vietbank đạt 111.937 tỷ đồng; cấu trúc danh mục tài sản tiếp tục được cơ cấu theo hướng gia tăng tỷ trọng tài sản có sinh lời. Tổng huy động của Vietbank đạt gần 100.000 tỷ đồng, trong đó tiền gửi của khách hàng đạt gần 76.000 tỷ đồng. Lợi nhuận các mảng hoạt động đều tăng trưởng so với năm 2021. Cho vay khách hàng của Vietbank đạt 63.633 tỷ đồng, trong đó tỷ lệ nợ xấu là 2,48% trên tổng nợ áp dụng theo Thông tư 11 của NHNN Việt Nam. Vietbank có hệ khách hàng ổn định qua các thời kỳ, có mạng lưới 118 điểm giao dịch trên toàn quốc và ứng dụng công nghệ hiện đại an toàn bảo mật trong các giao dịch. Đây là nền tảng và điểm tựa để chúng tôi tiếp tục phát triển và đồng hành cùng đối tác, khách hàng trong thời gian tới.

-       Đó là đối ngoại, còn về đối nội, cụ thể là nguồn nhân lực, ngân hàng có những chiến lược như nào để giữ được người tài, từ đó, đồng hành cùng khách hàng tốt hơn? 

Vietbank luôn xem nhân sự là nòng cốt và có lộ trình thăng tiến dành cho CBNV trên toàn hệ thống. Chúng tôi đã xây dựng chính sách nhân sự công bằng và cạnh tranh cho CBNV. Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế và của ngành ngân hàng trong năm 2022, Vietbank vẫn đảm bảo an toàn hoạt động và ưu tiên duy trì chế độ phúc lợi, lương thưởng đầy đủ cho CBNV. Cụ thể là Vietbank đã điều chỉnh tăng lương 1 lần trong năm 2022, mỗi CBNV đều được nhận đủ 13 tháng lương và nhận thưởng kinh doanh theo đánh giá xếp loại thi đua. Lương tháng 1 năm 2023 cũng được chi sớm trước 2 tuần so với định kì để khích lệ CBNV. Ngoài ra, chúng tôi cũng tổ chức tri ân những CBNV có thâm niên công tác 5,10,15 năm bằng hiện kim… Đây là những nỗ lực rất lớn không phải tổ chức nào cũng làm được trong bối cảnh hiện tại và tôi cho rằng, những chính sách đó sẽ tạo thêm động lực cho cán bộ nhân viên Vietbank gắn bó cũng như phục vụ khách hàng tốt hơn.

-       Với kế hoạch cụ thể như vậy, Vietbank định hướng hoạt động như thế nào trong năm tới đây, thưa ông? 

Năm 2023, Vietbank tiếp tục hoạt động theo hướng an toàn bền vững và đảm bảo các chỉ số an toàn theo quy định. Vietbank sẽ tập trung vào việc nâng cao chuẩn mực hoạt động và hiệu quả quản trị điều hành; nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu giá trị cho khách hàng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với cơ chế đãi ngộ nhân tài. Cùng với đó, Vietbank sẽ chú trọng phát triển hệ khách hàng truyền thống theo định hướng bán lẻ; đồng thời ưu tiên cung ứng vốn cho các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ mà Chính phủ ưu tiên và sẵn sàng đón đầu sự phục hồi của nền kinh tế.

Doãn Phong