Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh Hà Giang (VietinBank Hà Giang) vừa thông báo bán tài sản đảm bảo của Công ty TNHH Trung Linh Phát.

tlphat.jpg
Trung Linh Phát là một trong gần 40 đầu mối xăng dầu lớn của cả nước. Ảnh: Lao Động

Tài sản đảm bảo cho khoản vay của Trung Linh Phát gồm 9 quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại các tỉnh Hoà Bình và Ninh Bình.

Cụ thể, 1 quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, diện tích đất 1.814,9m2, nhà ở riêng lẻ (3 tầng) diện tích xây dựng 92,4m2 tại xóm Ba Cầu, xã Ngọc Lương, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình. 2 quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, cùng diện tích 339,3m2, tại thửa đất số 696, tờ bản đồ số 21 và thửa đất số 692, tờ bản đồ số 27 tại thôn Đoài Thượng, xã Ninh Phúc, TP. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình.

5 quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất có diện tích lần lượt: 523m2, 569m2, 588m2, 579m2 và 639m2 tại khu đô thị Ninh Khánh, phường Ninh Khánh, TP. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. 1 quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, diện tích 390m2 tại khu đô thị Tây đường vành đai, phường Ninh Sơn, TP. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình.

VietinBank Hà Giang cho biết, toàn bộ tài sản nói trên được bán theo giá thoả thuận. Toàn bộ số tiền thu được từ việc xử lý tài sản sẽ được dùng để thanh toán nợ vay của Công ty TNHH Trung Linh Phát tại VietinBank Hà Giang.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh Ninh Bình (Agribank Ninh Bình) cũng đang rao bán đấu giá các tài sản đảm bảo cho các khoản vay liên quan đến Trung Linh Phát.

Cụ thể, Agribank Ninh Bình đang lựa chọn đơn vị tổ chức đấu giá tài sản đảm bảo cho khoản nợ của Trung Linh Phát gồm 2 quyền sử dụng đất tại quốc lộ 10, xã Yên Bằng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định; diện tích đất lần lượt 242,2m2 và 405,4m2.

Tài sản trên đất tại một trong hai thửa đất nói trên là trạm bơm xăng diện tích khoảng 48m2; nhà ở nhân viên diện tích khoảng 72m2; kho chứa xăng dầu diện tích khoảng 40m3; trạm dừng nghỉ diện tích khoảng 45m2; lán lợp tôn diện tích khoảng 45m2. 

Ngân hàng bán gộp các tài sản nói trên với giá khởi điểm 10 tỷ đồng, chưa bao gồm thuế VAT, các loại thuế, phí, lệ phí phát sinh và các chi phí liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu tài sản theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, tài sản đảm bảo cần đấu giá là 1 xe ô tô bán tải nhãn hiệu Mitsubishi, sản xuất năm 2017 do Công ty TNHH Trung Linh Phát sở hữu.

Giá khởi điểm cho chiếc xe này là 343,575 triệu đồng, chưa bao gồm thuế VAT, các loại thuế, phí, lệ phí phát sinh và các chi phí liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu tài sản theo quy định của pháp luật. 

Tài sản đấu giá thứ ba là 1 quyền sử dụng đất diện tích 440m2 do Trung Linh Phát đứng tên, tại xã Lai Thành, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Tài sản trên đất là trạm bơm xăng diện tích khoảng 80m2; nhà bán hàng, nhà ở nhân viên, nhà kho diện tích khoảng 51,6m2; kho chứa xăng dầu diện tích khoảng 38,4m2.

Giá khởi điểm 5 tỷ đồng, chưa bao gồm thuế VAT, các loại thuế, phí, lệ phí phát sinh và các chi phí liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu tài sản theo quy định của pháp luật.

Công ty TNHH Trung Linh Phát vốn là doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu chiếm thị phần lớn tại các tỉnh phía Bắc, có trụ sở tại tỉnh Ninh Bình. Gần đây doanh nghiệp này liên tục bị các ngân hàng rao bán tài sản để thu hồi nợ xấu.

Tháng 4/2024, BIDV rao bán quyền sử dụng đối với 19 thửa đất tại Ninh Bình với giá khởi điểm 211 tỷ đồng để thu hồi khoản nợ của một lãnh đạo Công ty Trung Linh Phát.

Hồi cuối tháng 10/2023, BIDV Chi nhánh Nam Định đã bán đấu giá tài sản là 3 bất động sản của công ty này ở phố Vinh Quang, phường Ninh Khánh, TP.Ninh Bình với giá khởi điểm hơn 20 tỷ đồng để thu hồi nợ.

Trước đó, hồi tháng 3/2023, Ngân hàng TMCP Hàng Hải (MSB) cũng thông báo thu giữ tài sản đảm bảo là 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Ninh Bình của Công ty TNHH Trung Linh Phát trong đó có một số giấy chứng nhận đứng tên bà Vũ Thị Thu Thảo, Tổng Giám đốc và ông Trần Văn Dân, Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty này.

Đến tháng 6/2024, MSB rao bán 7 trong số các quyền sử dụng đất tại các huyện Yên Khánh, Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) với giá khởi điểm từ 1,76-6,31 tỷ đồng.

Từ năm 2023 đến nay “ông lớn” xăng dầu Trung Linh Phát luôn nằm trong danh sách các doanh nghiệp nợ thuế nhiều nhất theo thông báo của Cục Thuế tỉnh Ninh Bình. Trong danh sách mới nhất tính đến 31/7, Trung Linh Phát đứng đầu danh sách các doanh nghiệp nợ thuế với số thuế còn nợ là 195,8 tỷ đồng.

Trước đó, tháng 11/2023, Thanh tra Bộ Tài chính đã xử phạt hành chính và ban hành 19 quyết định cưỡng chế khấu trừ tiền từ 33 tài khoản của Công ty TNHH Trung Linh Phát, với số tiền hơn 26,3 tỷ đồng.

Công ty TNHH Trung Linh Phát bị xử phạt vì không chuyển số dư quỹ bình ổn giá xăng dầu vào tài khoản tiền gửi quỹ bình ổn giá tại ngân hàng thương mại. Trung Linh Phát cũng nằm trong danh sách các doanh nghiệp nhập khẩu dầu diesel thấp hơn hạn mức được phân giao năm 2021 và không gửi đăng ký điều chỉnh khi có thay đổi trong hệ thống phân phối xăng dầu.