Ngán ngẩm với thói “hơn thua” khi tham gia giao thông

Thói hơn thua đang là nguyên nhân gây ra nhiều vấn nạn hiện nay như chạy xe lấn làn, vượt ẩu và thậm chí là ẩu đả khi sau xảy ra va chạm giao thông.

Hơn chục năm sống và làm việc tại thành phố cũng là từng đó thời gian tôi phải hòa vào dòng người ùn ứ hàng sáng bò từ nhà tới công ty làm việc, buổi chiều lết từ công ty về nhà.

Tôi cũng đã 34 tuổi, không còn là cô sinh viên tỉnh lẻ, mới chân ướt chân ráo ra thành phố ngày nào. Tôi không còn sợ tắc đường, không còn ngại phải đợi đèn đỏ dài 2 phút giữa cái nắng hè. Thế nhưng, thói hơn thua khi tham gia giao thông của nhiều người vẫn làm tôi ngán ngẩm.

Có lẽ vì đi xe quá hiền nên dường như ngày nào tôi cũng bị người khác chèn ép hoặc tạt đầu xe. Hoặc khi tôi đi chậm, giữ khoảng cách với xe đi trước thì lập tức sẽ có xe phía sau vượt lên để điền vào chỗ trống. Những tình huống tưởng chừng đơn giản như vậy cũng khiến tâm trạng của tôi cảm thấy bực bội cả ngày. Theo tôi, phong cách lái xe kiểu tranh giành, chèn ép người khác là một dạng biểu hiện của bắt nạt khi tham gia giao thông. Trong đó, những người tay lái vững hoặc đơn giản là liều lĩnh hơn đang bắt những người yếu bóng vía đi đúng luật như tôi phải nhường đường cho họ.

Về sâu xa, cái thói hơn thua, tranh giành khi tham gia giao thông còn chính là nguyên nhân gây ra nhiều vấn nạn.

Đầu tiên và dễ thấy nhất đó là vấn đề tắc đường. Vào giờ cao điểm mà ai cũng muốn mình đi trước, ai cũng không chịu thiệt thì chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng lộn xộn, tắc đường càng nghiêm trọng. Để tiết kiệm vài giây, người ta sẵn sàng đi sang đường ngược chiều và dừng đỗ đèn đỏ ngay tại đó, khi các phương tiện từ hướng khác muốn đi sang cũng không có khe nào để chui vào và gây ùn tắc giữa ngã tư.

Tôi ngẫm rằng, nếu mỗi người chúng ta biết nhường nhịn nhau thì dẫu có tắc đường, có phải đi chậm thì cái chậm đó cũng dễ chịu hơn biết bao nhiêu, sẽ không còn cảnh lộn xộn, nhốn nháo, đầy âm thanh còi xe.

{keywords}
Hình ảnh tắc đường trong trật tự ở Đài Loan gây bão trên Facebook gần đây. Ảnh: Facebook

Thứ hai, thói quen hơn thua khi lái xe còn có thể dẫn đến các tai nạn nghiêm trọng. Câu chuyện dê đen, dê trắng cùng qua cầu dường như chưa bao giờ hết tính thời sự. Như trường hợp cậu bạn của tôi, gặp tai nạn giao thông chỉ vì 2 xe nhất quyết không chịu nhường nhau khi qua điểm giao cắt. Cậu bạn tôi cho biết đã nhìn thấy chiếc xe kia từ phía xa nhưng “Mình là người đi đúng thì tại sao phải nhường?”. Dĩ nhiên là chủ chiếc xe va chạm kia cũng cho rằng là họ đi đúng luật và họ mới là người vào điểm giao cắt trước.

Với một số vụ tai nạn giao thông, thời gian chỉ được tính bằng tích tắc nên rất khó phân biệt đúng sai trừ khi xem lại bằng camera. Nhưng liệu chuyện ai đúng, ai sai có quan trọng bằng tất cả cùng an toàn. Dù mình là người đi đúng luật nhưng trong thời buổi ngày nay tôi nghĩ rằng “tránh kẻ liều chẳng xấu mặt nào”.

Đôi lúc, tôi tự hỏi những người thích vượt ẩu, tạt đầu xe sẽ làm gì với khoảng thời gian vài phút giành giật được của người khác khi tham gia giao thông. Cái giá bỏ ra để nhanh vài phút liệu có đáng để mạo hiểm.

Và như tôi đã nói ở trên, những người có máu hơn thua khi lái xe có thể là những kẻ thích bắt nạt. Không ngạc nhiên khi những người này lại dễ dàng ẩu đả dù chỉ có va quệt nhẹ. Còn gì xấu xí hơn trong mắt con em chúng ta khi những bậc phụ huynh lại tung về nhau từng cú đấm, các câu chửi thề. Những đứa trẻ sẽ học được gì từ bố mẹ chúng khi chứng kiến bố mẹ lạng lách, bon chen từng chút một trên đường phố.

{keywords}
Nhiều vụ va chạm kết thúc bằng ẩu đả. 

Chúng ta cần loại lên án mạnh mẽ để loại bỏ thói xấu này, không chỉ vì vấn đề an toàn trước mắt mà còn vì hướng tới một nền văn hóa giao thông đúng luật, lịch sự, tôn trọng lẫn nhau trong tương lai. Với sự phát triển kinh tế như ngày nay, cơ sở hạ tầng giao thông ở nhiều thành phố lớn đã được nâng cấp mạnh mẽ. Nếu văn hóa giao thông không bắt kịp tốc độ phát triển tương ứng thì mục đích hướng tới “đi nhanh, đi an toàn” vẫn là câu chuyện xa vời.

Độc giả Mỹ Duyên (Cầu Giấy, Hà Nội)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Xe bus học sinh chen lấn vượt ẩu gây va chạm rồi bỏ chạy

Xe bus học sinh chen lấn vượt ẩu gây va chạm rồi bỏ chạy

Con đường hẹp theo hướng lên cầu khiến các xe phải nhường nhau.  Thế nhưng, hai chiếc xe bus chở học sinh lại nối đuôi vượt ẩu chèn ép đường đi khiến các tài xế khác đi đúng phần đường của mình bức xúc.

tin nổi bật

Đèn đỏ còn 5 giây, xe sau đã thúc còi, ức nhưng không làm gì được

Không hiểu các xe phía sau vội đi đâu mà khi đèn đỏ còn đến 5-6 giây đã bấm còi loạn hết cả lên với ý giục các xe phía trước di chuyển khiến nhiều người cảm thấy khó chịu.

Mercedes và Audi đồng loạt triệu hồi xe tại Việt Nam

Có 76 chiếc SUV của Mercedes-Benz thuộc diện phải triệu hồi do bộ trợ lực phanh gặp vấn đề. Trong khi đó, thương hiệu đồng hương Audi cũng phải triệu hồi 33 chiếc A8 do nguy cơ chết máy bởi lưới lọc dầu bị tắc nghẽn.

Tắc đường phải đi vào làn BRT, nơm nớp lo phạt nguội

“Đường tắc, xe cộ ken cứng lòng đường không thể đi nổi nên thỉnh thoảng tôi vẫn ‘đánh liều’ đi vào làn BRT. Thế nhưng cực chẳng đã mới phải đi như vậy chứ trong lòng nơm nớp lo bị phạt nguội hoặc bị chụp ảnh bêu lên mạng”, chị Linh chia sẻ.

Rao bán xe thật thà, người phụ nữ bị dân buôn giở "chiêu trò bẩn"

Đăng bán chiếc Kia Morning đời 2010 với giá 209 triệu đồng, nữ chủ xe bỗng bị "bóc phốt" trên mạng xã hội là xe tai nạn nặng rồi sau đó, nhận được cuộc gọi lạ doạ sẽ không bán được xe nếu không giảm giá.

Hà Nội cho xe buýt thường đi vào làn BRT là thất sách

Nếu cho xe buýt thường đi vào làn xe buýt nhanh-BRT sẽ là thất sách. Những điểm dừng xe BRT ở bên trái, sát dải phân cách, áp sát nhà ga trong khi những điểm dừng đón trả khách xe buýt thường lại ở bên phải, sát vỉa hè đường phố.

Việt Nam chi 1,6 tỷ USD nhập ô tô ngoại

Trong nửa đầu năm nay, ô tô nhập ngoại sụt giảm mạnh với tổng giá trị kim ngạch là 1,6 tỷ USD. Ô tô nội tăng tốc bứt phá với số lượng áp đảo, gấp 3,5 lần so với xe nhập khẩu.

Chuyên gia phản đối đề xuất mới của Hà Nội về làn BRT

Sở GTVT Hà Nội đề xuất biến làn BRT thành làn hỗn hợp, trong đó cho phép xe buýt thường lưu thông. Tuy nhiên, các chuyên gia về giao thông và quy hoạch lại phản đối và lo ngại về ẩn hoạ tai nạn cho các loại ô tô xe máy khác.

“Ong thủ” khi gặp phải những tài xế taxi vô duyên

Với những người thường xuyên đi taxi, không khó gặp những tài xế luôn mồm hỏi chuyện “trên trời dưới biển” hoặc vô tư buôn điện thoại hàng chục phút, thậm chí chửi thề trên xe. Khách hàng dù khó chịu nhưng vẫn ngại lên tiếng.

Cảnh giác trước chiêu "nhầm tiền" của trạm xăng trong thời buổi bão giá

Lợi dụng việc tài xế không xuống xe khi tiếp nhiên liệu, nhân viên trạm xăng có thể cố tình đọc sai số tiền phải trả, khiến người mua chịu thiệt; nếu bị phát hiện thì chỉ giải thích là "nhầm lẫn".

Tranh cãi tình huống xe tải tông vào 'ninja' đang sang đường: Ai đúng ai sai?

Va chạm xảy ra khi chiếc xe tải đi quá nhanh, không kịp giảm tốc độ; còn xe máy do một phụ nữ điều khiển cũng đã có pha sang đường quá ẩu.

Đổ đầy bình xăng có thể khiến ô tô phát nổ trong ngày hè nắng gắt?

"Một tin đồn phổ biến cho rằng một chiếc ô tô hoạt động với một bình xăng đầy vào những ngày đặc biệt nóng có thể phát nổ do áp suất và sức nóng tăng lên".

Điều gì diễn ra khi xe điện lên ngôi?

Dự báo trong khoảng 20 năm nữa xe điện sẽ trở thành phương tiện phổ thông và động cơ đốt trong, vốn tồn tại hàng trăm năm sẽ bị khai tử.

Ô tô cũ chạy lướt giá cao đến khó tin, đắt hơn cả xe mới

Nhu cầu mua ô tô cũ tiếp tục ở mức cao trong tháng 6/2022. Tuy vậy, giới chuyên gia dự báo tình trạng này sẽ sớm hạ nhiệt từ nay đến trước tháng “Ngâu”.

Xăng tăng giá, tôi có nên mua ô tô số sàn để tiết kiệm?

Nhiều lần đi taxi tôi đều nghe các tài xế nói chuyện và họ khẳng định lái ô tô số sàn tiết kiệm xăng hơn. Liệu điều này có đúng không?

"Bóc phốt" lái xe khác trên mạng: Nhanh tay chưa chắc đã hay

Thẳng thắn phản ánh những pha xử lý ẩu, thói xấu hay kiểu lái xe "khôn lỏi" của tài xế khi tham gia giao thông là điều nên làm. Nhưng nếu vội vàng “bóc phốt” chỉ dựa trên cái nhìn đơn chiều thì đôi khi vẫn là thiếu sót.