Hiện cả nước có hơn 3.300 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực cao su - nhựa, trải dài từ Bắc vào Nam, trong đó TP.HCM và các tỉnh lân cận chiếm 80%. Đa số doanh nghiệp trong ngành đều là doanh nghiệp vừa và nhỏ, chiếm đến 90%. 

Doanh thu ngành nhựa năm 2022 ước tính đạt 25 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu chiếm 20%, số còn lại phục vụ thị trường nội địa với 20 tỷ USD. Báo cáo của Hiệp hội Nhựa Việt Nam và Sở Công thương TP.HCM cho thấy, hiện nay có đến 80% nguyên liệu nhựa phải nhập khẩu. 

Tại thị trường nước ngoài, sản phẩm nhựa của Việt Nam được đánh giá có khả năng cạnh tranh cao do công nghệ sản xuất đã tiếp cận với trình độ hiện đại của thế giới, từng bước chinh phục những thị trường khó tính như Nhật Bản, EU, Mỹ... 

img 1505.jpg
Sản phẩm nhựa của Việt Nam được đánh giá có khả năng cạnh tranh cao tại thị trường nước ngoài

Ngành nhựa đối diện không ít khó khăn khi phụ thuộc quá nhiều nguyên liệu, máy móc nhập khẩu từ nước ngoài, luôn phải cạnh tranh với các nước trong khu vực về chi phí và giá thành. Tuy nhiên, với tinh thần cầu thị ham học hỏi, doanh nghiệp nhựa Việt Nam luôn tìm cách đổi mới công nghệ, tham gia hội chợ triển lãm quốc tế để tìm kiếm cơ hội phát triển và giới thiệu sản phẩm ra thị trường thế giới. 

Dưới đây là chia sẻ của bà Huỳnh Thị Mỹ - Tổng thư ký Hiệp hội Nhựa Việt Nam và ông Nguyễn Như Khuê - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Hóa Nhựa Bông Sen về tình hình ngành cao su - nhựa TP.HCM:

Bích Đào