Ngày 12/10, ngành thú y huyên Tân Biên phát hiện 35 con gà tại hộ chăn nuôi của ông Nguyễn Thanh Sang (ấp Thạnh Hoà, xã Thạnh Bình) có biểu hiện mắc cúm gia cầm và đã lấy mẫu gửi về Chi cục Thú y vùng VI xét nghiệm. Kết quả các mẫu bệnh phẩm đều dương tính với virus gây bệnh cúm gia cầm.

{keywords}
Tây Ninh khẩn trương bao vây, khoanh vùng dịch cúm gia cầm ở huyện Tân Biên. 

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Tân Biên phối hợp với chính quyền địa phương tiêu huỷ toàn bộ đàn gà và thực hiện các biện pháp xử lý ổ dịch theo quy định, bao gồm khử trùng khu chuồng nuôi, rắc vôi bột, phun thuốc sát trùng. Đồng thời khuyến cáo các hộ chăn nuôi lân cận chủ động bảo vệ đàn gia cầm bằng tiêm vắc xin.

Đến nay, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh không phát hiện thêm trường hợp gia cầm mắc bệnh trên địa bàn huyện Tân Biên và các huyện, thị xã và thành phố khác của tỉnh. Chi cục phối hợp với các địa phương tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức triển khai giám sát dịch bệnh trên đàn gia cầm, nhất là các khu vực từng có dịch, khu vực nguy cơ cao; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp không báo cáo dịch bệnh. Đồng thời, tiếp tục duy trì kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác phòng chống dịch; quản lý chặt chẽ công tác tái đàn chăn nuôi tại các địa phương, bảo đảm an toàn dịch bệnh, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, Chi cục chỉ đạo các trạm chăn nuôi và thú y các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển gia cầm và các sản phẩm có liên quan, đẩy mạnh công tác kiểm tra vệ sinh thú y, kiểm soát giết mổ trên địa bàn. Xử lý nghiêm các đối tượng vận chuyển, tập kết, buôn bán động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa qua kiểm dịch thú y.

Hiện nay, tình hình thời tiết có nhiều diễn biến bất lợi như mưa nhiều, độ ẩm cao, tạo điều kiện cho các loại virus, vi khuẩn phát triển, dễ bùng phát thành dịch trên đàn vật nuôi, trong đó có cúm gia cầm hết sức nguy hiểm.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y khuyến cáo người chăn nuôi cần tăng cường công tác vệ sinh thú y, tiêu độc, khử trùng chuồng trại thường xuyên, đặc biệt là rắc vôi bột trong khu vực chuồng trại để tiêu diệt mầm bệnh. Khai báo kịp thời cho chính quyền địa phương và cơ quan thú y gần nhất khi có động vật bệnh, nghi bệnh để kịp thời xử lý. Thực hiện “5 không” trong phòng, chống dịch: không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển động vật bệnh, động vật chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt động vật bệnh, động vật chết; không vứt xác động vật ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt.

Anh Duy