Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội (Hanoi Giftshow) do Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội tổ chức, dưới sự chủ trì của Sở Công thương Hà Nội, nhằm tạo cầu nối giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ (TCMN) của Hà Nội và cả nước gặp gỡ, giao dịch, kết nối kinh doanh, đàm phán ký kết hợp đồng với các nhà nhập khẩu, khách thương mại để đẩy mạnh tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm TCMN. 

Trước bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, Hanoi Giftshow 2024 là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng TCMN trong cả nước quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác, khách hàng, mở rộng thị trường, phục hồi sản xuất. Đây sẽ là nơi các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm TCMN độc đáo, thể hiện sự sáng tạo, tài hoa của những nhà chế tác, nghệ nhân, đồng thời là môi trường thuận lợi để thúc đẩy kết nối kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu. 

Được tổ chức từ ngày 10 - 14/10, hội chợ quy tụ 450 gian hàng TCMN, dự kiến thu hút trên 17.000 lượt khách tham quan, giao dịch theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. 

a11111.jpg
Ban giám khảo chấm thi thiết kế mẫu sản phẩm TCMN năm 2024. Ảnh: Ban tổ chức

Trong khuôn khổ hội chợ, Sở Công thương Hà Nội tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm TCMN Hà Nội năm 2024. Đây là cuộc thi được tổ chức hàng năm nhằm khuyến khích các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố phát huy những ý tưởng sáng tạo trong thiết kế mẫu sản phẩm TCMN để tạo ra những sản phẩm TCMN có thiết kế mới, sáng tạo, có giá trị kinh tế, kỹ thuật, mỹ thuật cao phù hợp thị hiếu khách hàng. Năm nay cuộc thi công nhận 90 sản phẩm đạt giải với 6 giải nhất, 18 giải nhì, 24 giải ba, 42 giải khuyến khích cho 6 nhóm sản phẩm TCMN. 

a222222.jpg
Một số sản phẩm thiết kế sáng tạo năm 2024. Ảnh: Ban tổ chức
a33333.jpg
Một số sản phẩm thiết kế sáng tạo năm 2024. Ảnh: Ban tổ chức

Theo Ban tổ chức, qua 13 năm tổ chức, Hanoi Giftshow đã khẳng định vai trò là hội chợ chuyên ngành TCMN xuất khẩu uy tín của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thu hút gần 5.500 gian hàng của trên 2.450 lượt doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đến từ các tỉnh thành phố và hơn 30 quốc gia có các mặt hàng TCMN tiêu biểu tham gia. 

Các kỳ hội chợ đã ghi nhận trên 130.000 lượt khách tham quan, giao dịch mua sắm, trong đó có trên 8.500 lượt nhà nhập khẩu, khách thương mại quốc tế tham gia các hoạt động kết nối giao thương, hàng nghìn hợp đồng, biên bản ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm có giá trị xuất khẩu lớn đã được giao dịch ký kết, đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng xuất khẩu ngành hàng TCMN từ 6-8%/ năm. 

a444444.jpg
Một số sản phẩm thiết kế sáng tạo năm 2024. Ảnh: Ban tổ chức

Hanoi Giftshow 2024 hứa hẹn sẽ mang tới cho các doanh nghiệp, các làng nghề thủ công truyền thống, cũng như các nghệ nhân làng nghề những cơ hội tiếp tục đưa ngành hàng TCMN của Hà Nội đến với bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy việc xuất khẩu và phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

Doãn Phong