Cheng Linggeng (22 tuổi), sinh viên năm cuối chuyên ngành tự động hóa tại Đại học Bách khoa Tây An rất sợ hãi khi tìm việc vì lo ngại suy thoái kinh tế trong bối cảnh đại dịch.

{keywords}
 

Việc Trung Quốc đang thúc đẩy tăng cường các lĩnh vực sản xuất và cơ sở hạ tầng thông minh khiến những người như Cheng được hưởng lợi lớn.

Theo Zhaopin (nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến liên quan đến nghề nghiệp với hơn 180 triệu người dùng), sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các vị trí mở trong kho hàng và tại các công ty logistic đã tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.

Wang Yixin, giám đốc quan hệ công chúng tại Zhaopin, cho biết sự gia tăng đó có liên quan đến sự bùng nổ và liên tục phát triển mới trong thương mại điện tử. “Chúng tôi đã thấy nhiều vị trí mở, chẳng hạn như quản lý kho hàng hoặc xây dựng hệ thống tự động hóa. Đây là những hướng đi mới mà những người trẻ đang hướng tới”.

Ngoài ra, báo cáo của Zhaopin cho biết thế vận hội mùa đông vừa kết thúc đã khơi dậy mối quan tâm mới đối với các công việc liên quan đến thể thao.

“Ngành công nghiệp băng và tuyết đang bùng nổ sau Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022. Các dịch vụ thể thao sẽ được mở rộng nhanh chóng, chẳng hạn như bán hàng và sản xuất đồ thể thao; việc xây dựng và vận hành các sân vận động; và các sự kiện thể thao và huấn luyện thể thao. Đây là những ngành có triển vọng phát triển lớn thu hút nhân tài”.

Trong khi đó, trí tuệ nhân tạo (AI) được coi là ngành hứa hẹn nhất, tiếp theo là sản xuất video ngắn và phát trực tiếp, nguồn năng lượng mới và nghiên cứu y tế. Các ngành công nghiệp thực tế ảo và nhà thông minh cũng có triển vọng đầy hứa hẹn.

Sản xuất thông minh dường như sẽ bùng nổ ở Trung Quốc trong tương lai. Lĩnh vực này đóng một vai trò quan trọng trong các kế hoạch đầy tham vọng của Trung Quốc nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng, bao gồm mở rộng mạng 5G, hệ thống đường sắt, vận tải liên tỉnh, trung tâm dữ liệu và AI. Trung Quốc dự đoán rằng họ sẽ cần 9 triệu chuyên gia trong lĩnh vực sản xuất thông minh vào năm 2025.

Duan Bixin, giám đốc tại Vertiv cho biết anh đã nhận được công việc của mình khá dễ dàng vào năm 2020 và chứng kiến ​​công ty phát triển 1 cách thần tốc, bằng cách xây dựng các trung tâm dữ liệu. Năm nay, công ty sẽ tuyển dụng hơn 300 sinh viên mới tốt nghiệp.

Trung Quốc đang thúc đẩy giáo dục hướng nghiệp cho trẻ em để trau dồi tài năng với các kĩ năng. Doanh nhân Trung Quốc Cao Dewang, chủ sở hữu Fuyao Glass cho biết năm ngoái rằng ông sẽ đầu tư 10 tỷ nhân dân tệ (1,58 tỷ USD) để xây dựng một trường đại học mới - Đại học Khoa học và Công nghệ Fuyao - với trọng tâm là đào tạo các kỹ sư có tay nghề cao cho ngành sản xuất.

Để giải quyết vấn đề việc làm, Chính phủ Trung Quốc cho biết họ sẽ trợ giúp cho các doanh nhân trẻ và ban hành một loạt các khuyến khích cho các công ty nhỏ tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp. Các doanh nghiệp nhỏ sử dụng sinh viên mới tốt nghiệp sẽ đủ điều kiện nhận trợ cấp và được cho vay với lãi suất giảm.

Doãn Hùng (Theo SCMP)

Thạc sĩ đại học danh tiếng thất nghiệp đi làm xe ôm

Thạc sĩ đại học danh tiếng thất nghiệp đi làm xe ôm

Tốt nghiệp thạc sĩ tại ngôi trường đại học danh tiếng, là người đồng sáng lập một trung tâm tiếng Anh, tuy nhiên, sau lệnh cấm dạy thêm ở Trung Quốc, Du Yang bỗng dưng mất việc. Anh buộc phải chuyển sang làm nghề xe ôm.