BMW sản xuất xe trượt tuyết

{keywords}
Xe trượt tuyết sợi carbon do BMW sản xuất. Ảnh: Autocar

Bắt đầu từ năm 2012, chi nhánh BMW Bắc Mỹ đã dành hơn một năm để thiết kế xe trượt tuyết tham dự Olympic cho đội tuyển Mỹ. BMW đã tận dụng kinh nghiệm sản xuất vật liệu composite để chế tạo một chiếc xe trượt tuyết nhẹ cho hai người làm từ sợi carbon.

Cùng với thiết kế khí động học tiên tiến, đội đua xe trượt tuyết của Mỹ đã về thứ ba tại Thế vận hội mùa đông Sochi 2014. Đây là lần giành huy chương đầu tiên của tuyển Mỹ kể từ năm 1952.

Fiat bán báo

{keywords}
Tờ báo La Stampa nổi tiếng Italia từng thuộc sở hữu của Fiat. Ảnh: Autocar

Fiat đã mua tờ báo La Stampa có trụ sở tại Turin, Italia vào năm 1926. Dưới sự điều hành của Fiat, La Stampa đã phát triển từ một tờ báo địa phương trở thành một trong những ấn phẩm bán chạy nhất ở Ý.

Vào năm 1978, tờ báo này từng có loạt bài châm biếm cựu lãnh đạo Libya, Muammar Gaddafi. Gaddafi đã tức giận đến nỗi tuyên bố sẽ tẩy chay hãng xe Fiat nếu không sa thải tổng biên tập của tờ La Stampa. Tuy nhiên, cả Fiat và La Stampa đều kiên quyết giữ vững lập trường của mình.

Năm 2014, Fiat và gia đình Perrone đã gộp hai tờ báo La Stampa và ll Secolo XIX thành một công ty mới có tên Italiana Editrice. Nhưng cuối cùng Fiat đã bán cổ phần sở hữu của mình tại La Stampa vào năm 2017.

Ford mở thị trấn sản xuất cao su

{keywords}
Thị trấn trong rừng Amazon của hãng Ford. Ảnh: Autocar

Henry Ford đã xây dựng cả một thị trấn ở Brazil với nỗ lực bảo đảm nhu cầu về cao su cho bộ phận sản xuất xe hơi.

Với tên gọi là Fordlândia, thị trấn của hãng Ford bắt đầu khởi công từ năm 1926 và được quy hoạch theo lối kiến trúc kiểu Mỹ.

Fordlândia được chia thành các khu vực riêng biệt dành cho công nhân Brazil và các nhà quản lý người Mỹ và thậm chí còn có cả một khách sạn cho khách đến thăm.

Tuy nhiên trong rừng rậm Amazon, cả cây cao su và công nhân đều dễ bị bệnh khiến dự án thất bại nặng nề. Hãng Ford đã bỏ hoang thị trấn Fordlândia vào năm 1934, và chấm dứt hẳn việc thu hoạch cao su tự nhiên vào năm 1945 do sự phát triển của ngành sản xuất cao su tổng hợp. Ngày nay, còn khoảng 3.000 người sống ở Fordlândia.

Audi, BMW, Mercedes phát triển dịch vụ bản đồ

{keywords}
Các hãng xe Đức đầu tư vào bản đồ HERE để không bị phụ thuộc vào Google và Apple. Ảnh: Autocar

Ba ông lớn BMW, Audi và Mercedes-Benz đã gác lại mâu thuẫn sang một bên và cùng nhau mua dịch vụ bản đồ HERE của Nokia vào năm 2015. Mỗi hãng sẽ nắm giữ số cổ phần bằng nhau trong công ty.

Tập đoàn Daimler, chủ sở hữu Mercedes cho biết việc đầu tư vào HERE đảm bảo những sản phẩm xe tự lái trong tương lai của các nhà sản xuất ô tô Đức không bị phụ thuộc vào các quy định do Apple hoặc Google đặt ra.

GM xây dựng trung tâm dữ liệu điện tử

{keywords}
GM mua lại EDS với mục đích đấu lại xe Nhật. Ảnh: Autocar

Năm 1984, hãng xe GM đã quyết định mở rộng ngành nghề kinh doanh khi đầu tư mua lại hệ thống dữ liệu điện tử (EDS) từ hãng Ross Perot. GM kỳ vọng việc phát triển công nghệ thông tin sẽ nâng cao sức cạnh tranh những chiếc xe do hãng sản xuất với những đối thủ đến từ Nhật Bản.

Doanh thu của EDS đã tăng vọt sau khi được GM mua lại. Tuy nhiên GM lại không tận dụng được nhiều công nghệ từ EDS. Cuối cùng, GM đã tách EDS ra hoạt động riêng và bán lại cho HP vào năm 2008.

GM sản xuất hàng điện tử, cung cấp dịch vụ truyền hình

{keywords}
Dịch vụ truyền hình DirecTV từng thuộc sở hữu của GM. Ảnh: Autocar

Vào năm 1985, GM đã trả giá cao hơn Boeing và đối thủ truyền kiếp Ford để mua Hughes Aircraft từ tỷ phú Howard Hughes.

Sau đó, công ty này hợp nhất với Delco Electronics để trở thành GM Hughes Electronics. Với công nghệ hàng không vũ trụ của Hughes, GM đã trở thành công ty xe hơi đầu tiên cung cấp tính năng màn hình HUD trên chiếc Oldsmobile Cutlass Supreme năm 1988.

Công ty liên doanh mới đã sản xuất các sản phẩm hết sức đa dạng từ linh kiện xe hơi, vệ tinh thương mại, tên lửa, cùng nhiều mặt hàng khác. Công ty còn tung ra dịch vụ truyền hình kỹ thuật số DirecTV vào năm 1994 tới hàng triệu hộ gia đình tại Mỹ. Khi lợi nhuận giảm, GM dần dần thoái vốn ở GM Hughes Electronics vào đầu những năm 2000.

Ford sản xuất linh kiện tên lửa

{keywords}
Anh7. Tên lửa không đối không AIM-9. Ảnh: Autocar

Năm 1951, Ford Aerospace đã ký hợp đồng với Hải quân Hoa Kỳ để sản xuất linh kiện điện tử gồm bộ điều hướng và điều khiển cho tên lửa không đối không AIM-9 Sidewinder. Hiện tại tên lửa này vẫn thuộc biên chế của quân đội hàng chục quốc gia trên thế giới.

Hãng Ford đã bán công ty Ford Aerospace vào năm 1990 và công ty này đang thuộc quyền sở hữu của Lockheed Martin.

Honda sản xuất robot

{keywords}
Robot Asimo là đại sứ thương hiệu của Honda. Ảnh: Autocar

Ngoài danh sách dài các sản phẩm gồm ô tô, xe máy, máy bay, máy cắt cỏ, máy thổi tuyết, máy bơm nước, gã khổng lồ Nhật Bản còn chế tạo một robot có tên là Asimo có thể đi, chạy, nhảy và tương tác với con người. Asimo thậm chí còn nhận biết khi được gọi tên và biết bắt tay với người khác.

Asimo đã trở thành một đại sứ thương hiệu của Honda. Khi không đi du lịch, nó thường được trưng bày tại trụ sở chính của Honda ở trung tâm Tokyo.

Hyundai sản xuất tàu

{keywords}
 Một chiếc tàu do Hyundai sản xuất. Ảnh: Autocar

Hyundai Rotem là một công ty con thuộc tập đoàn mẹ Hyundai Motor Group.

Công ty này hiện đang là đơn vị cung cấp sản phẩm tại hầu hết các tuyến tàu điện ở Hàn Quốc gồm hệ thống tàu điện ngầm Seoul, tàu điện nhanh đô thị Seoul, tàu điện ngầm Busan v.v…Ngoài thị trường Hàn quốc, các sản phẩm của Hyundai Rotem còn có mặt tại nhiều thành phố trên thế giới như Hongkong, Đài loan, New Delhi, Vancouver…

Ford cung cấp dịch vụ tài chính

{keywords}
Dịch vụ tài chính của Ford cung cấp được đánh giá có tính cạnh tranh. Ảnh: Autocar

Tại Anh, hãng xe Ford đã xoay sở được giấy phép kinh doanh để thâm nhập vào thị trường tài chính nước này.

Theo đánh giá, các sản phẩm dịch vụ tài chính do Ford cung cấp tại Anh có lãi suất khá cạnh tranh, hiện tại Ford Credit đang quản lý số tiền gửi lên tới hàng tỷ Bảng. Một hãng xe khác của Pháp là Renault hiện cũng đang cung cấp dịch vụ tương tự tại châu Âu.

(Còn tiếp)

Quỳnh Anh (theo Autocar)

Trân trọng mời bạn đọc gửi tin bài, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Hỗ trợ 4 triệu nâng đời xe máy cũ: Phấn khởi nhưng còn lưỡng lự

Hỗ trợ 4 triệu nâng đời xe máy cũ: Phấn khởi nhưng còn lưỡng lự

Hiện, nhiều chiếc xe máy “cà tàng” sau hàng chục năm sử dụng chỉ có giá chưa đến 1 triệu đồng. Khi được hỗ trợ 2 – 4 triệu đồng để đổi xe mới như đề xuất của Hà Nội, nhiều chủ xe tán thành nhưng vẫn băn khoăn.