Cán bộ Chi cục Thuế TX Đông Triều hướng dẫn 1 hộ kinh doanh nộp thuế qua ứng dụng eTax Mobile.

Theo Báo Quảng Ninh, bám sát Chương trình chuyển đổi số quốc gia, cũng như chỉ đạo của Bộ Tài chính, UBND tỉnh, toàn ngành Thuế Quảng Ninh đã chủ động hiện đại hóa công tác quản lý thuế. Nhiều ứng dụng công nghệ thông tin được ngành áp dụng vào công tác quản lý thuế.

Quảng Ninh là một trong 6 tỉnh, thành phố đầu tiên của cả nước được Bộ Tài chính lựa chọn triển khai thực hiện hóa đơn điện tử (HĐĐT), giai đoạn 1 từ tháng 11/2021 đến tháng 3/2022. Khắc phục khó khăn về khối lượng công việc lớn, phải hoàn thành trong thời gian ngắn, bằng nỗ lực, quyết tâm cao nhất Cục Thuế tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ triển khai HĐĐT vượt lộ trình của Bộ Tài chính giao, trở thành đơn vị dẫn đầu ngành thuế cả nước về công tác triển khai HĐĐT.

Hoàn thành mục tiêu trước 3 tháng đối với tổ chức, doanh nghiệp với 10.680 đơn vị, đạt 100% đối với đơn vị đủ điều kiện đăng ký sử dụng HĐĐT và trước 2 tháng đối với hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai với 2.220 hộ, đạt 100%.

Việc triển khai hệ thống HĐĐT thành công đã tạo bước đột phá trong công tác thuế theo hướng chuyển đổi số, tạo nền tảng thuế điện tử.

Tiếp nối thành công trong triển khai HĐĐT, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và UBND tỉnh, ngành thuế tỉnh đang tiếp tục triển khai thực hiện HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

Đây là hình thức hóa đơn tạo thuận lợi hơn cho cả người bán và người mua. Người bán hàng có thể xuất hoá đơn ngay cho khách hàng bất cứ khi nào giao dịch phát sinh, không cần phải ký số trên hóa đơn, không phải đợi cấp mã và chủ động trong việc điều chỉnh sai sót.

Kế toán Công ty CP Than Núi Béo (TKV) sử dụng Hóa đơn điện tử để nộp thuế.

“Được sự hướng dẫn của cán bộ ngành thuế, mấy tháng nay tôi đã áp dụng hình thức xuất HĐĐT cho khách hàng từ máy tính tiến có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế. Với giải pháp này, tôi có thể xuất hóa đơn vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày khi có phát sinh giao dịch bán hàng và khách hàng có thể lấy hóa đơn ngay”, bà Nguyễn Thị Kim Quy, chủ cửa hàng Nội thất Kim Quy (TP Hạ Long) chia sẻ.

Mặc dù chưa bắt buộc, nhưng trên địa bàn Quảng Ninh hiện đã có trên 60% doanh nghiệp, hộ kinh doanh các ngành nghề ăn uống, khách sạn, nhà hàng dịch vụ sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

Tính đến ngày 31/5/2023, đã có 1.777 người  nộp thuế đăng ký sử dụng HĐĐT từ máy tính tiền. Về tỷ lệ sử dụng HĐĐT từ máy tính tiền so với tổng số người nộp thuế đã đăng ký là 43,05%, vượt 3,05% chỉ tiêu tháng 5 đề ra.

Triển khai Đề án 06 của Chính phủ, Kế hoạch 60 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án 06, nhằm thực hiện ưu tiên 25 thủ tục hành chính thiết yếu được chia sẻ, kết nối với cơ sở dữ liệu về dân cư của Bộ Công an, ngành thuế đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 về đăng ký thuế lần đầu/thay đổi thông tin đăng ký thuế đối với cá nhân qua cổng dịch vụ công quốc gia.

6 tháng đầu năm 2023 số hồ sơ đăng kí thuế lần đầu gửi qua cổng dịch vụ công quốc gia và giải quyết đúng hạn 4.476 lượt hồ sơ; thay đổi thông tin đăng ký thuế là 1.345/1.345 lượt hồ sơ.

Song song với triển khai HĐĐT, ngành thuế tỉnh còn đẩy mạnh triển khai ứng dụng nộp thuế điện tử dành cho cá nhân (eTax Mobile).

Đây là ứng dụng có nhiều ưu điểm, mang lại nhiều lợi ích cho người nộp thuế và được coi là khâu rất quan trọng trong chuyển đổi số, là xu thế tất yếu nhằm xây dựng hệ thống quản trị tài chính công hiện đại, minh bạch.

Ứng dụng eTax Mobile do được xây dựng gắn với xu thế chung của các ứng dụng di động thông minh, đã giúp cá nhân, hộ kinh doanh chủ động hơn trong việc tra cứu các thông tin về đăng ký thuế, các khoản thuế cá nhân...

Theo thống kê, đến nay đã có gần 8.000 hộ kinh doanh, cá nhân tiến hành tải, cài đặt, sử dụng ứng dụng eTax Mobile; trong đó hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai cài đặt, sử dụng là gần 800 hộ (đạt 38%).

Chuyển đổi số ngành thuế thời gian qua đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, thúc đẩy phát triển KT-XH, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số, giúp người dân, doanh nghiệp giảm được chi phí, nhân lực, tiết kiệm thời gian trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế.