Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng khủng hoảng thiếu chip như hiện nay, trong đó đầu tiên phải kể đến đó là đại dịch Covid-19.

Giống như nhiều ngành sản xuất khác, do ảnh hưởng của đại dịch nhiều nhà máy sản xuất chip bán dẫn đã phải đóng cửa dẫn đến sự suy giảm về nguồn cung. Trong khi đó, tình trạng cách ly, giãn cách xã hội khiến nhiều người không được ra khỏi nhà làm nhu cầu các thiết bị chơi game như PlayStation 5, Xbox tăng cao hơn bao giờ hết. Trong năm vừa qua, ước tính Sony đã bán được 4.5 triệu bộ thiết bị chơi game PlayStation.

{keywords}
Ngành sản xuất máy chơi game đang hút nguồn cung chip bán dẫn của ngành sản xuất ô tô. Ảnh: CarMagazine

Ngoài ra, còn phải kể đến vụ hỏa hoạn tại Renesas Electronics, một trong những nhà sản xuất chip bán dẫn lớn nhất cho ngành ô tô, cộng với tác động tiêu cực của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung càng làm tình hình thêm trầm trọng.

Thực tế, cuộc khủng hoảng thiếu chip bán dẫn đang ảnh hưởng tới toàn bộ ngành công nghiệp sản xuất xe hơi toàn cầu. Tuy nhiên, không phải tất cả các hãng xe đều thừa nhận vấn đề này.

Tại cuộc họp báo thường niên năm nay, giám đốc điều hành của Volkswagen, ông Herbert Diess tiết lộ rằng sản lượng sản xuất năm 2020 của VW đã bị hao hụt 100.000 xe hơi so với kế hoạch do thiếu chip, và con số này cũng sẽ không tăng trở lại vào năm 2021. Chỉ vài tuần sau, lãnh đạo của VW mô tả rằng công ty đang ở trong “tình trạng khủng hoảng” và dự đoán sự thiếu hụt chip bán dẫn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận trong Quý 2 năm 2021.

Hãng xe điện Tesla cũng đã bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt chip, CEO Elon Musk cho biết Quý 1 năm 2021 là một trong những giai đoạn mà hãng xe này gặp khó khăn nhất về nguồn cung cấp. Trong khi đó, giám đốc tài chính của Tesla, ông Zach Kirkhorn cho biết công ty sẽ tiếp tục nỗ lực để vượt qua sự bất ổn của chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là vấn đề thiếu hụt chip bán dẫn và tắc nghẽn hàng hóa tại các cảng biển.

{keywords}
Nhiều hãng xe phải cắt giảm sản lượng sản xuất vì thiếu chip. Ảnh: CarMagazine

Một số hãng xe như Jaguar Land Rover đang tìm cách điều chỉnh lại kế hoạch sản xuất tại các nhà máy của hãng. Đại diện của JLR tuyên bố thương hiệu này sẽ tạm dừng sản xuất có thời hạn đối với 2 nhà máy tại Castle Bromwich và Halewood. Việc sản xuất ở nhà máy còn lại Solihull vẫn được duy trì. JLR cũng cho biết họ đang làm việc với các nhà cung cấp chip bán dẫn để giải quyết vấn đề.

Đối với hãng xe Ford, thương hiệu đến từ Mỹ đã phải đóng cửa một nhà máy tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ford thừa nhận rằng phải cắt giảm ít nhất 1,1 triệu xe trong năm nay so với dự kiến. Theo một báo cáo, sản lượng sản xuất của Ford sẽ giảm 50% trong Quý 2, và giảm tổng thể 10% trong đầu năm.

Công ty này tuyên bố: “Cho đến nay tác động của cuộc khủng hoảng thiếu chip toàn cầu đã được giảm thiểu nhờ sự nỗ lực hợp tác của chúng tôi và các nhà cung cấp”

"Tuy nhiên, sau những bước phát triển gần đây, chúng tôi đã quyết định ngừng hoạt động theo kế hoạch hàng năm vào mùa hè và tạm ngừng sản xuất tại nhà máy Gölcük từ ngày 19 tháng 4 đến ngày 13 tháng 6 do vấn đề thiếu hụt linh kiện."

Công ty mẹ Daimler của Mercedes đang cắt giảm số giờ làm việc của 18.500 nhân viên tại các nhà máy Bremen và Rastatt, một động thái có thể được coi là tạm dừng sản xuất nhưng cho phép công ty tiếp tục tập trung nguồn lực vào các dự án đặc biệt.

Liên minh sản xuất Stellantis, bao gồm các thương hiệu Citroën, Peugeot, Jeep và Chrysler, cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chip. Để khắc phục tình trạng này, Stellantis đang tính cách cắt giảm bớt các thiết bị công nghệ kỹ thuật số trên xe của họ và thay thế bằng thiết bị sử dụng công nghệ tương tự đời cũ.

{keywords}
Liên minh Stellantis dự kiến thay thế một số thiết bị kỹ thuật số bằng thiết bị công nghệ cũ hơn. Ảnh: CarMagazine

Phát ngôn viên của Stellantis trả lời phỏng vấn của Reuters: “Đó là một cách tiện lợi và nhanh chóng để khắc phục các khó khăn, rào cản, cho đến khi cuộc khủng hoảng chip kết thúc”

Renault đã từ chối đưa ra bất kỳ dự báo nào trong vài tháng tới do không nắm chắc về tình trạng thiếu chip sản xuất. Giám đốc tài chính của Renault, ông Clotilde Delbos phát biểu với hãng tin FT rằng “Chúng tôi không muốn đưa ra bất kỳ dự báo nào vì nó có thể thay đổi rất nhanh”.

“Hai tháng trước, chúng tôi nghĩ rằng đỉnh điểm của khủng hoảng sẽ là vào Quý 2, nhưng hiện tại chúng tôi nghĩ rằng sẽ nó có thể kéo dài đến Quý 3 nếu không muốn nói là xa hơn”

Khi nào khủng hoảng thiếu chip kết thúc? Đây là câu hỏi thường xuyên được đặt ra vào những ngày này. Tuy nhiên, thị trường máy chơi game console mới là thị trường bị ảnh hưởng nhất bởi cuộc khủng hoảng thiếu chip. Nhiều ý kiến đồng thuận cho rằng đến cuối năm 2021 và đầu năm 2022, các máy chơi game PS và Xbox sẽ giảm nhiệt và đó là một tín hiệu tốt cho ngành sản xuất xe hơi. Dù vậy, để trở lại trạng thái bình thường, ngành sản xuất xe hơi cần ít nhất 1 năm nữa để hồi phục.

Ngân Vũ (theo CarMagazine)

Bạn có góc nhìn nào về vấn đề trên? Bài viết xin gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Thiếu chip, hàng loạt hãng ô tô Việt Nam trễ lịch giao xe cho khách

Thiếu chip, hàng loạt hãng ô tô Việt Nam trễ lịch giao xe cho khách

Tình trạng thiếu hụt linh kiện, chủ yếu là chíp bán dẫn đang khiến hàng loạt thương hiệu ô tô lớn trong nước gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất. Nhiều hãng thông báo sẽ phải giao xe trễ tới 1-2 tháng.