Lợi ích tuyệt vời của nuôi con bằng sữa mẹ

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) khuyến khích các bà mẹ nên nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời, bởi sữa mẹ được ví như vắc xin đầu tiên cho trẻ sơ sinh, với nhiều chất dinh dưỡng và kháng thể bảo vệ trẻ khỏi nhiều bệnh tật. Tiếp tục nuôi con bằng sữa mẹ sau 6 tháng đầu, cho đến khi trẻ được 2 tuổi hoặc lâu hơn nữa, kết hợp với bổ sung các thức ăn an toàn và phù hợp là phương thức nuôi trẻ tốt nhất. 

Theo các chuyên gia y tế, khi trẻ bú mẹ, nằm trong vòng tay yêu thương của người mẹ, sự gần gũi, âu yếm, nói chuyện của mẹ với trẻ sẽ hình thành mối quan hệ gần gũi, yêu thương, trẻ đỡ quấy khóc, phát triển tốt về tinh thần; đồng thời giúp mẹ tránh được nguy cơ bị trầm cảm sau sinh. Việc cho trẻ bú mẹ còn giúp mẹ sớm phát hiện ra các bất thường ở trẻ, giúp việc chăm sóc trẻ tốt hơn.

Ngoài lợi ích cho sức khỏe của trẻ, việc cho trẻ bú sữa mẹ còn mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe của người mẹ: Giúp người mẹ giảm cân tự nhiên; co hồi tử cung, phòng chảy máu sau sinh; giúp phòng tránh nhiều bệnh tật.

{keywords}
 

Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ năm nay nhấn mạnh vai trò của việc hỗ trợ bà mẹ duy trì nuôi con bằng sữa mẹ, mối liên hệ giữa việc nuôi con bằng sữa mẹ với bảo vệ môi trường và giảm thiểu tác hại của biến đổi khí hậu.

Các chuyên gia chỉ ra, sữa mẹ là nguồn tài nguyên có thể tái tạo và không gây ô nhiễm, không giống như sữa công thức phải tiêu tốn nhiên liệu để sản xuất và vật liệu để đóng gói, những vật dụng đi kèm khi sử dụng.

Sữa mẹ tham gia vào chuỗi cung cấp thực phẩm bền vững khi đáp ứng 100% nhu cầu dinh dưỡng của trẻ trong sáu tháng đầu đời, đáp ứng ít nhất 50% nhu cầu dinh dưỡng của trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi; 1/3 nhu cầu dinh dưỡng của trẻ từ 12 đến 24 tháng tuổi. Như vậy, nuôi con bằng sữa mẹ giúp đảm bảo chuỗi tiêu thụ bền vững và cải thiện môi trường sống. Ngoài ra, nuôi con bằng sữa mẹ còn giúp tiết kiệm chi phí nuôi dưỡng, chăm sóc y tế cho trẻ, góp phần xóa nghèo, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giảm bất bình đẳng.

Nuôi con bằng sữa mẹ đúng cách

Tại Việt Nam, lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ được Bộ Y tế chỉ rõ rằng không có một loại thực phẩm, thức ăn nào tốt hơn sữa mẹ, có thay thế được và phù hợp như sữa mẹ, vì vậy duy trì và bảo về nguồn sữa mẹ cho trẻ là rất cần thiết và quan trọng.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo một số vấn đề cần lưu ý khi thực hiện nuôi con bằng sữa mẹ. Người mẹ cần có những kiến thức và sự hiểu biết đầy đủ, cần thiết về lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ để bảo vệ nguồn sữa cho trẻ từ lúc bắt đầu mang thai cho đến khi cho con bú.

Các bà mẹ cho trẻ bú càng sớm càng tốt ngay sau khi sinh (trong 1 giờ đầu) để kích thích mẹ tiết sữa; cho trẻ bú theo nhu cầu bất kể ngày đêm; bú hoàn toàn trong vòng 6 tháng đầu, không cần ăn thêm bất kỳ thức ăn đồ uống nào khác; bú hết một bên vú rồi mới chuyển sang bên kia để đảm bảo trẻ được bú cả sữa đầu và sữa cuối; thời gian trung bình mỗi bữa bú 15 - 20 phút; nên cai sữa khi trẻ được 24 tháng hay lâu hơn nếu có thể.

Hưởng ứng sự kiện này, ngày 27/7 Sở Y tế Hà Nội đã ban hành văn bản 4906/SYT-NVY yêu cầu các đơn vị khám chữa bệnh trong và ngoài công lập và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội triển khai các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ năm 2020.

Sở Y tế giao nhiệm vụ cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội - đơn vị thường trực phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các hoạt động thông tin giáo dục truyền thông hưởng ứng Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ. Xây dựng các tài liệu truyền thông về lợi ích của nuôi con bằng sữa mẹ và mối liên hệ giữa nuôi con bằng sữa mẹ với việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác hại của biến đổi khí hậu. Đồng thời, tổ chức truyền thông cho người sử dụng lao động về lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ để hỗ trợ thiết thực cho các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, tiếp tục nuôi con bằng sữa mẹ đến 24 tháng hoặc lâu hơn và duy trì nguồn sữa khi bà mẹ đi làm trở lại sau 6 tháng nghỉ thai sản.

Với các cơ sở khám chữa bệnh, Sở Y tế yêu cầu tăng cường hoạt động tư vấn cho phụ nữ mang thai và bà mẹ về lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ; hướng dẫn các bà mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ cho con bú đúng, bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu, bú kéo dài đến 24 tháng và cách duy trì nguồn sữa mẹ.

Ngọc Hân