Hôm nay (20/6), TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Việt Tùng (SN 1984, ở Ba Đình, Hà Nội) mức án 12 năm tù vì tội “Giết người”. Bị hại trong vụ án đau lòng thay lại người sinh thành ra bị cáo, bà Đặng Thị H. (SN 1960).

Sinh được 3 người con, Tùng là con trai cả của bà H., nhưng bị cáo vướng vào ma túy, khiến bà nhiều năm khốn khổ vì con. Theo lời kể người mẹ bất hạnh, sau thời gian nghiện ma túy, cách đây chừng 2 năm, đứa con trai của bà bỗng “ngẩn ngơ, nói cười một mình”.

Hàng ngày Tùng lang thang khắp nơi, tới bữa bà H. phải đi tìm con về cho ăn. Đứa con trai chỉ toàn ăn cơm hàng, không chịu ăn cơm mẹ nấu vì “sợ có người bỏ gì đó vào đồ ăn”.

Bị cáo tại tòa. Ảnh: TN

Theo cáo buộc, quá trình sinh sống, do ảnh hưởng của ma túy đã sử dụng, Tùng có biểu hiện tâm thần xu hướng bạo lực, nhiều lần đe dọa, hành hung mẹ.

Khoảng 0h00 ngày 22/8/2022, Tùng nằm ngủ trên phòng ở tầng 3, còn bà H. nằm ở giường bạt tại tầng 1. Lúc này, bà H. nghe thấy có tiếng chuột ở thùng đồ nên dậy lấy giấy ăn đốt, cho chuột chạy ra ngoài. Sau đó, bà lại nằm ngủ tiếp.

Đến khoảng 4h30 cùng ngày, Tùng tỉnh dậy, thấy nhà có nhiều khói nên đi xuống. Anh ta hỏi: “Mẹ đốt gì mà khói thế”. Bà H. đáp lời con: “Tao đốt cái giấy ăn để đuổi chuột”.

Thấy vậy, Tùng rất bực tức. Nhìn ở góc nhà phía sau cửa ra vào có dựng cái ô, bị cáo đi đến, lấy ô vụt vào đầu, vào người mẹ.

Bị con trai đánh, người mẹ khốn khổ giơ tay nên đỡ và bị Tùng vụt trúng tay, gãy xương 2 tay. Bà H. kêu lên: “Tha cho mẹ, con đừng đánh mẹ, ôi giời ơi gãy tay mẹ rồi.” 

 Tiếp đó, bị cáo để ô xuống nền nhà, đi ra ngoài cửa lấy dao, đi vào nhà, dùng sống dao chém nhiều nhát vào người bà H. khiến nạn nhân bất tỉnh.

Nghe tiếng kêu cứu của bà H., hàng xóm chạy đến. Do thấy cửa nhà bà H. đóng, không quan sát được bên trong nên hàng xóm đã đến Công an phường trình báo.

Về phía Tùng, sau khi gây án, anh ta cầm dao đi ra ngoài cửa thì bị công an phường bắt giữ, đưa về trụ sở. Quá trình điều tra, bị can Nguyễn Việt Tùng có biểu hiện mắc bệnh tâm thần nên Cơ quan điều tra quyết định giám định tình trạng tâm thần của bị cáo.

Kết quả giám định cho thấy: “Trước, trong, sau khi thực hiện hành vi phạm tội và tại thời điểm giám định, Tùng bị bệnh rối loạn nhân cách và hành vi khởi phát muộn do sử dụng chất gây ảo giác… Tại các thời điểm trên, bị cáo đủ khả năng nhận thức, hạn chế khả năng điều khiển hành vi”.

Về phía nạn nhân, sau khi bị con hành hung, bà H. được mọi người đưa đi cấp cứu nên may mắn thoát chết, bị tổn hại 27% sức khỏe.

Tại tòa, bà H. sụt sùi khóc nghe con trai khai tội. Người mẹ bất hạnh với thân hình tiều tụy ốm yếu, chằng chịt vết sẹo trên tay, một mực xin HĐXX khoan hồng cho con.

Bà H. cho hay, chồng bà chết cách đây 8 năm, mọi tình yêu thương bà dành cả cho đứa con trai duy nhất. Khi con trai cúi đầu, lí nhí nói lời xin lỗi mẹ, bà H. đáp lời: “Mẹ tha thứ hết cho con”.

Theo lời người mẹ, con trai bà bị ngẩn ngơ, rất tội nghiệp. Anh ta vẫn lễ phép, chừng mực với hàng xóm, chỉ với mẹ là không kiềm chế được. Khi phát hiện con có những biểu hiện không bình thường, bà chưa kịp đưa con đi điều trị thì sự việc đau lòng đã xả ra.

Luật sư của bị cáo cho rằng, hành vi phạm tội của Tùng là cố ý gây thương tích chứ không phải giết người.

Nhưng đại diện VKS đưa ra quan điểm: hành vi của bị cáo là cố ý. Bị cáo nhận thức và kiểm soát được hành vi của mình. “Bị cáo có xu hướng bạo lực là do dùng ma túy, nói nôm na là “bị ngáo”, việc truy tố bị cáo tội Giết người là cần thiết”, lời vị đại diện VKS.

Sau khi xem xét, HĐXX đưa ra nhận định cho rằng, việc truy tố bị cáo tội Giết người là có căn cứ, đúng pháp luật, việc nạn nhân không chết là do được cấp cứu kịp thời.