- Ngày 8/3, phụ nữ trên toàn thế giới được nhận hoa, quà và những lời chúc tốt đẹp. Đối với những “cô gái đặc biệt”, người khát khao được là phụ nữ cũng có những mơ ước chính đáng đó.

“Em muốn được nhận hoa…”

Trần An Vi (SN 1992) tên thật là Trần Anh Vũ được biết đến nhiều hơn với cái tên Vivian Trần sau khi cô đoạt giải quán quân của cuộc thi TGT3’s Next Top Angel năm 2012. Từ đó Vi càng có động lực và quyết tâm chăm chỉ làm việc kiếm tiền để thực hiện ước mơ bấy lâu nay của mình. Ước mơ được sống với giới tính thật của mình, không còn bị trói buộc trong hình hài của một chàng trai.

{keywords}

Trần An Vi (bên trái) khi nhận học bổng phát triển Viet Pride


Nhờ có định hướng phát triển tương lai cũng như sự quyết tâm của mình, Vi xuất sắc nhận được học bổng phát triển Viet Pride dành cho những người trong cộng đồng LGBT (đồng tính nữ) có ý chí và nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Đây là học bổng mà năm đầu tiên chỉ có 2 người xuất sắc nhất được nhận, Vi là một trong số đó.

Để theo đuổi ước mơ của mình, Vi đã chọn học nghề thiết kế thời trang  và theo học lớp đào tạo do nhà thiết kế Lê Thanh Phương giảng dạy. Nhờ kinh nghiệm cắt may học được khi ở quê nhà Kiên Giang, cộng với kinh nghiệm là nhân viên kết cườm trước đây, hiện nay Vivian Trần đã trở thành quản lý tại một cửa hiệu thời trang có tiếng ở TP.HCM.

Để có thể tự trang trải cuộc sống, chi phí cho việc duy trì sức khỏe sau khi chuyển giới, hằng ngày Vi đi làm, tối đến lại tranh thủ đến lớp học thiết kế. Mong ước lớn nhất của cô là trở thành nhà thiết kế thời trang, tạo ra một thương hiệu của riêng mình.

Khi được hỏi động lực lớn nhất để quyết định phẫu thuật chuyển giới, Trần An Vi trả lời dứt khoát rằng: “vì em là con gái”. Từ khi trở thành một người phụ nữ đúng nghĩa, điều làm Vi hạnh phúc nhất chính là sự cảm thông, tình yêu thương và công nhận của gia đình dành cho mình. Nhớ lại ngày này năm trước, khi nhận được tin nhắn từ cha mình với nội dung: “chúc mừng con gái nhân ngày 8/3” Vi vẫn còn chưa thể quên cảm giác hạnh phúc vì được gia đình hiểu và tin tưởng vào con người thật của mình.

“Là con gái, em cũng mong muốn tìm được một người yêu thương mình thật lòng, những ngày lễ như thế này cũng nhận được hoa và quà như bao nhiêu bạn gái khác”, Vi chia sẻ.

Hiện tại, sau hơn một năm được sống với hình hài của một người phụ nữ, Vi cho biết cuộc đời cô đã hoàn toàn rẽ theo một hướng khác. Cô có một công việc ổn định, được đồng nghiệp quý mến, có ước mơ để nỗ lực thực hiện và quan trọng hơn là được sống với đúng giới tính thật của mình.

Tình cảm chân thành là món quà vô giá

Có lẽ cái tên Phạm Lê Quỳnh Trâm không còn quá xa lạ đối với nhiều người khi mà cô là người Việt Nam đầu tiên được công nhận lại giới tính là nữ sau khi phẫu thuật chuyển đổi giới tính. Giờ đây trên mặt pháp lý hay sinh học cô đã là một người phụ nữ đúng nghĩa, cô luôn tự hào khi mình là người phụ nữ Việt Nam.

{keywords}

Là một phụ nữ, Quỳnh Trâm cũng mong muốn được tôn vinh nhân ngày 8.3


Quỳnh Trâm hiện là giáo viên luyện thi đại học có tiếng, dù không qua các lớp đào tạo kỹ năng sư phạm nhưng cô có thể giảng dạy hiệu quả các môn toán-lý-hóa cho các em học sinh trung học phổ thông. Không những có tiếng ở chất lượng giảng dạy mà cô còn được biết nhiều hơn bởi sự tận tụy, tâm huyết…

Rất nhiều lứa học trò của cô giờ đã là bác sĩ, kỹ sư và nhiều em đã thi đỗ vào các trường đại học uy tín tại Việt Nam. Dành được nhiều tình cảm của học trò, vì thế 8/3 cô thường nhận được rất nhiều hoa và quà từ các em dành tặng như một lời tri ân đến cô giáo của mình.

Nhắc đến kỷ niệm 8/3 để lại ấn tượng sâu sắc nhất, cô kể “8/3 đầu tiên mà tôi nhớ nhất là vào năm 2008, dù vẫn còn nằm trên giường mổ lần cuối, còn phải chịu đau đớn nhưng tôi đã nhận được hoa và lời chúc dễ thương của bạn bè và người thân. Thật hạnh phúc vì tôi giấc mơ trở thành phụ nữ của tôi đã thành hiện thực”.

Là phụ nữ, từ sâu thẳm tâm hồn Quỳnh Trâm luôn mong ước có được một vòng tay, một bờ vai để tựa vào và điều ước đó đã trở thành sự thật khi cô có được người đàn ông yêu thương cô chân thành. Dù là những cô gái bình thường hay những cô gái chuyển giới, tình cảm chân thành của người đàn ông mà họ yêu thương chính là món quà ý nghĩa nhất.

Với Quỳnh Trâm được là phụ nữ đã là hạnh phúc nhưng có được một tình yêu thì niềm hạnh phúc đó càng thêm trọn vẹn. Tình cảm chân thành và sự động viên của người bạn trai hiện tại chính là món quà mà cô mong nhận được không chỉ vào ngày 8/3 này mà cả quãng thời gian trong tương lai sau này.

Hà Minh