Vì sức khỏe của người bệnh

Khi cuộc sống được nâng cao, người dân có xu hướng lựa chọn các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Trong khi đó, cơ sở vật chất và trình độ chuyên môn của các bác sĩ tuyến dưới lại không đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Đây là một trong những yếu tố khiến tình trạng quá tải ở bệnh viện tuyến trên trầm trọng hơn.

Trước thực trạng trên, năm 2013 là một dấu mốc quan trọng với nhiều bệnh viện và bệnh nhân tại các tỉnh khi Bộ Y tế quyết định thông qua Đề án bệnh viện vệ tinh chuyên ngành Phụ sản cho Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Trong khuôn khổ đề án, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đóng vai trò hạt nhân, chuyển giao kỹ thuật mới cũng như đào tạo đội ngũ y bác sĩ tại các bệnh viện vệ tinh. Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã được lựa chọn trở thành bệnh viện hạt nhân chuyên ngành sản phụ khoa.

Sau gần 8 năm thực hiện Đề án bệnh viện vệ tinh, mô hình bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã trở thành “cứu tinh” của hàng nghìn sản phụ khoa ở các bệnh viện tuyến dưới. Mô hình này cũng giúp giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trên, giảm phiền hà và tiết kiệm chi phí cho người bệnh.

Cụ thể, từ chỗ chỉ hỗ trợ chuyên môn cho 8 bệnh viện vệ tinh năm 2013, đến nay Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã mở rộng hỗ trợ 19 bệnh viện vệ tinh, xây dựng hệ thống công nghệ thông tin, nâng cấp cơ sở hạ tầng trang thiết bị, củng cố, kiện toàn tổ chức và hoạt động chỉ đạo tuyến, hoàn thiện cơ chế chính sách, truyền thông tư vấn sức khỏe và một số hoạt động khác.

{keywords}
 Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã mở rộng hỗ trợ 19 bệnh viện vệ tinh 

Hiện nay, các bệnh viện vệ tinh đã thay đổi thay đổi hoàn toàn về chất lượng và làm chủ được nhiều kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh như: Kỹ thuật cấp cứu hồi sức sơ sinh; xử trí và dự phòng tai biến trong chuyển dạ; phẫu thuật nội soi buồng tử cung, giảm đau trong đẻ… do Bệnh viện Phụ sản Trung ương chuyển giao.

Lan tỏa niềm vui tới các tỉnh thành

Là bệnh viện chuyên khoa, chuyên môn cao nhất về khám chữa bệnh trong lĩnh vực sản phụ khoa và nhi khoa của tỉnh, Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh đã trở thành một trong 8 bệnh viện được chọn làm bệnh viện vệ tinh trong giai đoạn đầu của đề án bệnh viện vệ tinh ngay từ năm đầu tiên khi đi vào hoạt động.

Đến nay, Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh đã trở thành địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy hàng đầu của các tỉnh Bắc Bộ. Việc trở thành bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Phụ sản Trung ương là cơ hội cho Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh phát triển hơn về mọi mặt. Đặc biệt là cơ hội phát triển về các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu.

Từ đó, người dân tỉnh Quảng Ninh và các khu vực lân cận cũng được hưởng thụ một nền y tế chất lượng cao và hiện đại ngay tại địa phương, góp phần hạn chế tỷ lệ bệnh nhân phải chuyển tuyến.

{keywords}
Phẫu thuật nội soi phụ khoa tại BV Sản nhi Quảng Ninh

BS. Phạm Duy Duẩn (Trưởng phòng chỉ đạo tuyến - Bệnh viện Phụ sản Trung ương) chia sẻ: “Có hai thứ cải thiện rõ nét nhất khi thực hiện đề án, một là giảm tải số lượng bệnh nhân tập trung về tuyến Trung ương. Thứ hai, Bệnh viện Phụ sản Trung ương được tiếp nhận các ca chuyển tuyến kịp thời nhờ có sự chẩn đoán sớm của các bệnh viện vệ tinh. Vì việc xử lý chưa đồng bộ cũng như vì quyền lợi của bệnh nhân, nên việc chuyển tuyến cho bệnh nhân kịp thời giúp quá trình điều trị cho bệnh nhân khỏi hoàn toàn đơn giản hơn”.

Có thể nói, việc thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh đã giúp người nghèo, người ở vùng sâu vùng xa được tiếp cận, sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng cao, góp phần thực hiện công bằng trong chăm sóc sức khỏe và đảm bảo an sinh xã hội.

Bà Vũ Thị Lý, người nhà của bệnh nhân tại Bệnh viện Sản nhi Vĩnh Phúc cho biết: “Lên bệnh viện tuyến Trung ương thì 15 bệnh nhân, 15 bà mẹ, một phòng có tới 30 người nên rất chật chội. Nên tôi quyết định cho cháu điều trị tại Bệnh viện Sản nhi Vĩnh Phúc. Ở đây các bác sĩ rất giỏi, chăm sóc rất tận tình, chu đáo, máy móc kỹ thuật cũng hiện đại, không khác gì ở bệnh viện tuyến trên, khiến tôi rất yên tâm”.

{keywords}
Nuôi sống trẻ đẻ non 480gr tại BV Sản nhi Vĩnh Phúc cho thấy trình độ chuyên môn của đội ngũ y bác sỹ cũng như niềm tin của người bệnh với bệnh viện đã được nâng cao rõ rệt

Mô hình bệnh viện vệ tinh đã đem lại nhiều lợi ích cho người dân, đặc biệt là người dân ở những vùng sâu, vùng xa không được tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại. Trong tương lai, mô hình này sẽ tiếp tục được đầu tư, phát triển để giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho hệ thống y tế.

Văn Huy