Hiếm có một vai diễn ác nữ nào sau khi ra mắt lại chiếm được cảm tình của khán giả như vai Thanh Sói của Hoa Trần. Bên cạnh vai chính của Ngô Thanh Vân, nhân vật bà trùm Thanh Sói do Hoa Trần đảm nhiệm gây sốt và được bàn tán nhiều nhất những ngày qua. Cô đúng là gương mặt mới trên màn ảnh, vì Thanh Sói là vai diễn đầu tiên, nhưng Hoa Trần lại là cái tên không hề xa hạ trong giới cascadeur khi tham gia vô số bộ phim suốt 15 năm qua.

{keywords}
Tạo hình dữ dằn của Hoa Trần trong vai Thanh Sói (phim Hai Phượng).

Cuộc sống đảo lộn 

- Những ngày qua khi "Hai Phượng" ra mắt, ngoài vai nữ chính thì Thanh Sói do chị đảm nhiệm dù thuộc tuyến phản diện nhưng lại rất được yêu thích, chị đã quen dần với sự nổi tiếng này khi Thanh Sói luôn được nhắc kèm với cái tên Thanh Hoa như ác nữ chất nhất màn ảnh?

Thực sự là những ngày qua tôi chưa thể quen lắm với sự đón nhận của khán giả và quả thực cuộc sống của tôi xáo trộn rất nhiều, gần như không làm được việc gì vì phải dành thời gian quảng bá phim và đặc biệt là phải sắp xếp để trả lời truyền thông do các bạn phóng viên tìm đến nhiều, khiến tôi không có thời gian dành cho mình. 

- Sự đón nhận của khán giả có xứng đáng với công sức chị bỏ ra cho vai diễn cũng như 15 làm nghề diễn viên đóng thế?

Khi được khán giả hâm mộ gửi lời chúc mừng tôi rất mừng vì tôi không nghĩ một vai phản diện lại được yêu thích như vậy bởi xưa nay khán giả chỉ thích vai chính diện, vai phản diện toàn bị ghét. Do vậy sự ủng hộ của khán giả khiến tôi xúc động.

- Diễn viên Ngô Thanh Vân chia sẻ trong trận đánh cuối cùng với chị, cả hai đã phải quay liên tục 17 tiếng và vì nhiều cảnh đánh thật nên hai người đều bị bầm tím khắp cơ thể. Là diễn viên đóng thế chuyên nghiệp, cảnh đó có gây khó khăn cho chị?

- Cảnh quay cuối cùng với tôi rất ấn tượng và rất đã. Nhưng trên phim trường hai chị em rất cực, phải quay mười mấy tiếng đồng hồ. Riêng tôi khó khăn với tôi không phải do đánh đấm nhiều hay quay dài mà là bởi tôi thấp hơn chị Vân.

Tôi cao có 1,6m còn chị Vân cao hơn 1,7m nên để đẹp khung hình, tôi phải đi giày cao gót cho hai bên cao bằng nhau. Dù là cascadeur nhưng di chuyển trên đôi giày cao gót suốt 17 tiếng đồng hồ như vậy rất khó khăn. Trong lúc đóng rất sung và không có cảm giác gì nhưng khi quay xong tháo giày ra thì chân mình bị chuột rút. Ngoài ra cơ thể cũng nhiều vết bầm tím và đó là chuyện rất bình thường với công việc này.

{keywords}
15 năm làm diễn viên đóng thế, đây là lần đầu tiên Hoa Trần lộ diện trên màn ảnh. 

Xem phim cũng giật mình vì thấy mình ác quá

- Làm cascadeur nhiều năm nhưng chỉ xuất hiện phía sau cho diễn viên tòa sáng và ít khi lộ mặt nhưng Thanh Sói là vai diễn dài hơi đầu tiên của chị trên màn ảnh với tư cách diễn viên. Giữa công việc làm cascadeur và diễn viên chị áp lực với công việc nào hơn?

- Làm cascadeur mình chỉ đánh đấm thay diễn viên còn khi làm diễn viên, áp lực nhất chính là việc phải thoại, cơ mặt và hình thể phải diễn ra cho ra nhân vật. Do vậy đây là vai diễn đầu tiên gây khó khăn cho tôi. Tuy nhiên được sự hỗ trợ của chị Ngô Thanh Vân và đạo diễn Lê Văn Kiệt tôi đã hoàn thành vai diễn của mình.

- Nghe nói ban đầu chị casting còn không đạt vì gương mặt thiếu độ ác cần thiết?

Đúng là vậy! Lúc đầu casting tôi cũng bị nhận xét là gương mặt quá hiền. Anh Kiệt và chị Vân cũng đưa cho tôi xem hình những diễn viên Hollywood có bộ mặt dữ dằn để tôi và bạn trang điểm tham khảo nhưng làm đi làm lại mà mãi mới ra nhân vật. 

- Chị có sợ nhìn mình trên phim quá hung tợn thì ra ngoài đời nhiều người ngại tiếp cận với mình không, nam giới thấy Thanh Sói chắc cũng sợ đến gần Thanh Hoa?

Thực sự lúc quay thì tôi cũng không nghĩ ngợi gì nhưng khi xem phim ra mắt thì cũng giật mình vì thấy mình hung dữ quá. Còn cảm nhận mỗi người có sợ hay không thì tôi không rõ nhưng thấy người xem yêu thích vai Thanh Sói của mình cũng phần nào làm tôi bớt lo lắng.

{keywords}
Mạnh mẽ trên phim nhưng Hoa Trần vẫn đợi người đàn ông hợp với mình. 

Cascadeur là gia đình của tôi

- Làm cascadeur vốn đã khó, nữ cascadeur còn vất vả hơn trong khi nhận lấy sự nguy hiểm còn thành công thì thuộc về diễn viên. 15 năm làm diễn viên đóng thế, chị có gặp những chấn thương nào nghiêm trọng? Lý do vì sao chị chọn công việc mà đến nam giới còn dè chừng?

- Trong quá trình tập luyện thì chấn thương là rất bình thường nhưng khi đi quay dù có tính toán kỹ thì sơ xuất vẫn xảy ra. Trong quá trình đi quay có lần tôi bị binh khí rơi vào đầu dẫn đến khâu vài mũi, rồi chấn thương đến nay vẫn còn làm vai tôi yếu. Đến với nghề này lúc đầu tôi chỉ nghĩ mình đi chơi thôi, được gặp các diễn viên yêu thích nhưng đi nhiều thấy tình cảm anh em gắn bó khiến tôi không muốn rời xa. Đó là lý do tôi muốn theo đuổi công việc này tới tận ngày hôm nay.

- Làm nghề 15 năm, khi sức khỏe yếu đi và đã có tuổi hơn, chị đã bao giờ nghĩ sẽ dừng lại?

Phụ nữ có hạn chế về tuổi tác, sức khỏe nhưng giờ tôi cảm thấy mình vẫn có sức khỏe nên còn muốn chơi đến lúc nào có thể. Thực sự tôi vẫn rất yêu công việc này. Tôi vẫn không bỏ tập bởi cascadeur là gia đình của tôi. Tuy nhiên nếu có nhà sản xuất nào mời đóng phim và thấy phù hợp thì tôi vẫn sẽ tham gia.

- Còn so sánh cát xê đóng vai Thanh Sói so với làm cascadeur thế nào?

Đây là câu nhạy cảm và khó trả lời. Nhưng có một điều là tôi biết mình là ai, mình ở đâu. Nếu thấy cát xê phù hợp và vai diễn hợp với khả năng của bản thân thì mình làm chứ không hề có ý nghĩ nhập vai lớn thì đòi hỏi giá thế này thế kia.

Ngoài nghề làm diễn viên, tôi bán cá ngoài chợ để có thể ổn định cuộc sống của mình.

{keywords}
Làm diễn viên đóng thế vì yêu nghề, công việc chính của Hoa Trần là bán cá ngoài chợ. 

Không ai dám bán bảo hiểm cho chúng tôi

-  Được biết ở Việt Nam nhiều khi đóng thế chỉ được vài trăm ngàn, trong khi công sức bỏ ra rất lớn, chưa kể rủi ro chấn thương khi gặp tai nạn trên phim trường. Như chị, một người đóng thế nhiều năm thì cát xê thế nào?

Tôi thuộc nhóm cascadeur của Quốc Thịnh nên anh ấy nhận show cho mọi người. Anh ấy sẽ việc nào phù hợp thì nhận cho anh em, còn nếu NSX trả thấp quá thì anh Thịnh từ chối chứ không để mọi người thiệt thòi. 

- Ở Việt Nam lâu nay các cascadeur không được mua bảo hiểm, tai nạn thì ráng chịu. Hiện tại chị và nhóm cascadeur của Quốc Thịnh có được mua bảo hiểm?

Hiện tại thì chưa một nơi nào dám đứng ra bán bảo hiểm cho chúng tôi. Do vậy nếu có xảy ra tai nạn thì anh em hỗ trợ cho nhau để vượt qua khó khăn. Do vậy cascadeur Việt Nam thiệt thòi hơn người đóng thế ở nước ngoài rất nhiều.

- Nhiều khán giả quan tâm cuộc sống riêng của chị ra sao? Một phụ nữ quá mạnh mẽ như chị có khó khăn để kiếm tìm một người đàn ông cho mình không? Hay chị mạnh mẽ tới mức không cần chỗ dựa khi yếu đuối?

- Thì dù gì Hoa cũng là một phụ nữ, cũng có những lúc yếu lòng, cũng cần một bờ vai vững chắc. Nhưng chuyện tình cảm thì nên tin vào hai chữ "tùy duyên". Hoa cảm thấy hài lòng với hiện tại. Còn chuyện tình cảm thì luôn cho mình cơ hội nếu gặp đối tượng phù hợp.

Mỹ Anh

Nỗi sợ hơn cả chuyện bị tai nạn của 'đả nữ' Ngô Thanh Vân

Nỗi sợ hơn cả chuyện bị tai nạn của 'đả nữ' Ngô Thanh Vân

Đả nữ số 1 của màn ảnh Việt có những nỗi sợ không ngờ khi đóng phim "Hai Phượng" đang gây sốt ngoài rạp.