Cầm theo 5 đơn thuốc của bác sĩ kê cho các F0, ông Nguyễn Văn Chinh (62 tuổi, phường 14, quận 10) bước vào tiệm thuốc tây trên đường Hai Bà Trưng, TP.HCM.

Ông Chinh cho biết, ngay đêm qua biết tin bán công khai 3 loại thuốc Covid-19 của Việt Nam, ông mừng quá. Dù gia đình không có ai mắc bệnh, nhưng trong khu phố lại khá nhiều F0. Vì vậy, ông đã chủ động đi mua thuốc thay cho mọi người.

{keywords}
Ông Chinh mang theo 5 đơn thuốc để mua Molnupiravir cho các F0 cùng khu phố.

“F0 phải từ 18 tuổi trở lên theo đúng yêu cầu của bên y tế. Tôi thấy thủ tục đơn giản, có đơn thuốc của bác sĩ ký vào, mình điền thông tin nhà thuốc yêu cầu là xong thôi. Vui nhất là giá cả rẻ, một hộp 250.000 đồng cho một người”, ông Chính nói. 

Ông chia sẻ, trước đây, người quen trong khu phố mắc Covid-19 đều phải mua thuốc bên ngoài với giá rất cao.

“Tôi không hiểu thuốc đúng hay không mà giá từ 2 đến 5 triệu đồng. Bây giờ đã bán ở nhà thuốc, mình sẽ yên tâm về giá cả và chất lượng. Người dân được nhờ nhiều lắm”. 

{keywords}
Người dân phải ký vào giấy xác nhận tại nhà thuốc. 

Chị P.L (TP Thủ Đức) cũng tìm mua thuốc kháng virus do Việt Nam sản xuất cho người nhà ở Đồng Nai. Tuy nhiên, vì không có giấy tờ chứng minh là F0 đang cách ly, không có đơn thuốc nên đành ra về tay không.

“Người nhà tôi có test dương 2 vạch nhưng chưa có giấy, chỉ có ảnh chụp que test. Bây giờ, tôi cũng không biết làm thế nào vì thuốc bên ngoài bán hơn 2 triệu đồng, mua dễ lắm nhưng tốn tiền quá”.

Ghi nhận thực tế cho thấy, ngày đầu tiên thuốc Molnupiravir do Việt Nam sản xuất được bày bán, không xảy ra tình trạng đông đúc. Một phần lý do là quy định mua thuốc khá kỹ lưỡng. 

Nhân viên tư vấn cho hay, bên cạnh cung cấp đơn thuốc, người mua (thường là người thân của F0) phải ký vào giấy xác nhận do nhà thuốc cung cấp. Những giấy tờ này sẽ được lưu và nộp về Bộ Y tế. Mỗi đơn thuốc/giấy xác nhận F0 chỉ mua được 1 hộp/1 liệu trình.

“Không phải cứ mua thuốc về đề phòng là tốt, thuốc dùng không đúng sẽ độc hại cho sức khỏe, anh chị thông cảm, không có đơn em không bán được”, người này cho hay.

Quy định trên nhằm kiểm soát việc sử dụng thuốc phù hợp, hiệu quả và an toàn cho người bệnh Covid-19. Tuy nhiên, nhiều người dân trên địa bàn TP.HCM cho rằng, họ đang gặp khó về mặt thủ tục. Nhiều F0 chưa được phường cấp giấy xác nhận nên không thể mua thuốc dù thật sự mắc bệnh.

{keywords}
Cận cảnh thuốc điều trị Covid-19 do Việt Nam sản xuất bày bán tại các nhà thuốc.

“Thuốc này chỉ được dùng trong 5 ngày đầu mắc Covid-19, dùng sau sẽ không còn tác dụng. Nhưng nhà tôi bị cả tuần nay rồi phường không cấp cho tờ giấy nào thì mua thuốc kiểu gì?”, anh B.H bày tỏ. 

Cùng tâm trạng trên, chị N.A (TP Thủ Đức) cho hay, người nhà chị vừa test nhanh 2 vạch F0, giờ muốn mua thuốc gửi về nhưng không có giấy xác nhận, không có đơn thuốc nên không mua được. 

“Biết là thuốc phải có quy định, nhưng chờ y tế phường rất lâu. Tôi cứ nghĩ khi thuốc bán công khai, người dân dễ tiếp cận hơn nhưng thế này thì chậm quá”, chị N.A nói. 

Trước đó, Cục quản lý Dược, Bộ Y tế đã công khai giá bán lẻ 3 loại thuốc Molnupiravir do Việt Nam sản xuất vào chiều 23/2. Theo đó, thuốc có giá thấp nhất là 8.675 đồng/viên, cao nhất là 12.500 đồng/viên. 

Thuốc kháng virus Molnupiravir được sử dụng để điều trị bệnh nhân Covid-19 mức độ nhẹ đến trung bình ở người trên 18 tuổi và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng.

Molnupiravir dùng trên bệnh nhân có thời gian khởi phát triệu chứng dưới 5 ngày; không được sử dụng quá 5 ngày liên tiếp, không được sử dụng để dự phòng. 

Thuốc không sử dụng cho phụ nữ có thai hoặc có kế hoạch mang thai, phụ nữ cho con bú, trẻ em dưới 18 tuổi.  Liều khuyến cáo của nhà sản xuất: Uống 800mg Molnupiravir mỗi 12 giờ trong 5 ngày.

Linh Giao

Bộ Y tế công bố giá thuốc Molnupiravir do Việt Nam sản xuất

Bộ Y tế công bố giá thuốc Molnupiravir do Việt Nam sản xuất

Chiều 23/2, Cục quản lý dược, Bộ Y tế chính thức công khai giá 3 loại thuốc Molnupiravir do Việt Nam sản xuất. Hiện, loại dược phẩm này đã được bày bán tại một số cửa hàng thuốc.