Tại chương trình, Trưởng thôn 9, xã Ninh Hiệp cho biết, xác định việc xây dựng mô hình “Thôn thông minh” là việc làm cần thiết để xã hoàn thành mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025, tiến tới thành lập phường và phát triển văn hóa, du lịch Ninh Hiệp, thôn 9 đã chủ động rà soát, huy động nguồn vốn xã hội hóa lắp đặt hệ thống wifi tốc độ cao miễn phí và camera an ninh tại các điểm dân cư tập trung, khu vực công cộng như Nhà văn hóa, các tuyến đường trục chính thôn… tạo điều kiện cho nhân dân tiếp cận thông tin cũng như đảm bảo an toàn thông tin. 

Toàn thôn 9 có 98% hộ sử dụng điện thoại thông minh; 83% hộ lắp đặt camera giám sát tại hộ và 87% hộ lắp đặt mạng Internet; liên kết hệ thống Camera giám sát của các hộ gia đình và camera an ninh thôn vào Trung tâm điều hành được đặt tại Nhà văn hóa thôn.

Thôn cũng đã thành lập các nhóm thông tin và có kết nối để tất cả các hộ dân đều được tiếp cận với thông tin một cách nhanh chóng, chính xác, thuận tiện. 

Đại diện Ngân hàng Vietinbank trao mã QR cho nhân dân trong Thôn 9 để thực hiện các giao dịch điện tử.

Đáng chú ý, cấp ủy, chính quyền thôn đã chủ động phối hợp với xã và các đơn vị cung cấp dịch vụ như, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB), Ngân hàng Thương mại công thương Việt Nam (Vietinbank), Công ty cổ phần Viễn thông FPT… lắp đặt và cung cấp các dịch vụ cho nhân dân trong thôn như: Hướng dẫn sử dụng dịch vụ công, cài đặt các ứng dụng công nghệ trên điện thoại; các dịch vụ ngân hàng điện tử; dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe... Từng bước ứng dụng công nghệ cao vào phục vụ sản xuất, kinh doanh ngành nghề dược liệu, thuốc Nam thuốc Bắc, sản phẩm may mặc… trên địa bàn.

Với sự triển khai tích cực của cấp ủy, chính quyền, các ban, đoàn thể từ xã đến thôn, lãnh đạo UBND xã Ninh Hiệp kỳ vọng, đến cuối năm 2023, thôn 9, xã Ninh Hiệp sẽ trở thành “Thôn thông minh”, người dân được tiếp cận với công nghệ số và được hưởng lợi từ mô hình “Thôn thông minh” mang lại.

 Theo Phạm Linh (Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội)