Các hoạt động thể dục thể thao mang lại nhiều lợi ích về thể chất và tinh thần cho người tập. Đặc biệt với người khuyết tật, thể thao không những giúp hỗ trợ rèn luyện sức khỏe thể chất, phục hồi chức năng, giúp làm chậm quá trình suy giảm chức năng liên quan đến các tình trạng khuyết tật, mà còn mang lại sự tự tin, tính độc lập, thúc đẩy hòa nhập cộng đồng và bình đẳng. Tuy nhiên, tình trạng khuyết tật cùng những rào cản xã hội, sự kỳ thị, chưa nhận thức đúng về giá trị của những hoạt động thể thao có thể làm ảnh hưởng tới sự tham gia của người khuyết tật. 

Với tinh thần xây dựng một cộng đồng thân thiện với người khuyết tật, sự kiện “Ngày hội thể thao thân thiện cho trẻ KTTT và KTPT” được phát động trong khuôn khổ dự án Hòa nhập 1 - dự án do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, dưới sự quản lý của Chủ dự án Trung tâm hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hoá học và môi trường (NACCET) – trực thuộc Bộ Quốc phòng, thông qua tổ chức quản lý tài trợ Trung tâm Sáng kiến Sức khoẻ và Dân số (CCIHP).

Tại “Ngày hội thể thao thân thiện, trẻ từ 3 tuổi cùng phụ huynh/ người chăm sóc/ giáo viên sẽ tham gia vào các hoạt động thể thao như nhảy bao bố, đi bộ, chạy, bơi… phù hợp với thể trạng của trẻ. Ngoài ra, sự kiện sẽ tổ chức một buổi Gala dinner với sự tham gia của nhiều bên liên quan (ban ngành, trung tâm can thiệp, trẻ KTTT và KTPT…) nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, tăng khả năng hòa nhập xã hội cũng như gắn kết trẻ KTTT và KTPT và mọi người trong cộng đồng với nhau. 

Về phía chương trình, bà Vũ Song Hà, Phó giám đốc CCIHP, Phó giám đốc Dự án Hòa nhập 1 chia sẻ: “Động lực để phát động sự kiện “Ngày hội thể thao thân thiện cho trẻ KTTT và KTPT” là mong muốn mang lại một sân chơi an toàn, lành mạnh, lan tỏa thông điệp về một cộng đồng thân thiện, yêu thương và hỗ trợ các trẻ em, giúp các em phát triển tốt nhất trong khả năng của mình.”

Bà Vũ Song Hà, Phó giám đốc CCIHP, Phó giám đốc dự án Hòa nhập 1

Bà Phạm Kim Tâm, Chủ tịch Mạng lưới Tự kỷ Việt Nam (VAN) chia sẻ: “Mong cộng đồng và xã hội hiểu và cảm thông với những khó khăn của trẻ và gia đình; thương và tạo điều kiện để trẻ có thêm cơ hội học tập, sinh hoạt, làm việc. Chỉ cần đủ yêu thương, đủ kiên trì và dạy đúng cách, trẻ sẽ dần tiến bộ và mang lại cho những niềm vui không thể diễn tả được. Trẻ sẽ dạy chúng ta cách trân trọng những điều nhỏ bé và hạnh phúc với những điều rất đơn sơ, như chính tâm hồn của trẻ vậy.”

Bà Phạm Kim Tâm, chủ tịch VAN, thành viên BTC sự kiện “Ngày hội thể thao thân thiện” cho trẻ KTTT và KTPT 2023

Với thông điệp “Cùng nhau bay lên”, mỗi trẻ em sẽ là một cánh diều mang những ước mơ về một thế giới rộng lớn, đa sắc màu, hòa mình và điểm tô cho một cộng đồng thân thiện và sẻ chia. Sự kiện chào đón các trẻ KTTT và KTPT cùng người chăm sóc từ các tỉnh thành trên cả nước tới tham gia, với mong muốn biến đây là cơ hội để các gia đình được kết nối và tham gia các hoạt động thể thao đầy ý nghĩa và vui vẻ, khơi gợi những tiềm năng ẩn dấu của con trẻ. 

Sơn Đình