Ngày 4/6/1986, Jonathan Pollard, cựu chuyên gia phân tích tình báo hải quân Mỹ, nhận tội gián điệp, bán các thông tin tình báo của quân đội Mỹ cho Israel.

Số lượng tài liệu tối mật Mỹ mà nhân vật này bán cho Israel đủ để chất đầy một căn phòng nhỏ, theo History.  

Năm 1984, Pollard làm việc tại Trung tâm cảnh báo chống khủng bố của hải quân Mỹ. Tại đây, ông được truy cập mọi tài liệu của chính phủ nhằm giúp cho công việc. Sau khi tiếp cận được nhiều tài liệu mật, Pollard đã liên lạc với các quan chức tại đại sứ quán Israel và bắt đầu cung cấp cho các đặc vụ Israel các thùng và va li chất đầy thông tin lấy từ Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, Cơ quan tình báo trung ương (CIA) và Cơ quan an ninh nội địa.

{keywords}
Jonathan Pollard - Gián điệp nguy hiểm nhất trong lịch sử Mỹ

Ngày 25/10/1985, Pollard bị bắt gặp mang một thùng tài liệu lớn từ văn phòng vào xe ô tô của vợ và bắt đầu bị giám sát chặt. Ngày 21/11, Pollard bị bắt bên ngoài toà đại sứ Israel ở Washington, nơi ông này và vợ xin tị nạn. Vợ Pollard bị bắt một ngày sau đó.

Vụ bắt giữ diễn ra sau khi giới chức Mỹ phát hiện chuyên gia này gặp gỡ các đặc vụ Israel hai tuần một lần vào năm trước đó.

Theo giới chức Mỹ, Pollard đã cung cung cấp các tài liệu tối mật cho Israel suốt 17 tháng. Ngoài ra, cựu chuyên gia này còn bán tài liệu quân sự mật của Mỹ cho ba quốc gia khác trước khi cộng tác với Israel. Pollard cũng đang chào bán tài liệu cho một quốc gia thứ 4 trong khi làm việc cho Israel.

Ông này được Israel trả khoảng 50.000 USD cho những tài liệu có độ nhạy cảm cao và có thêm 300.000 USD vào tài khoản bí mật trong một ngân hàng Thuỵ Sĩ. Các thông tin tối mật được Pollard chuyển cho Israel gồm cả ảnh vệ tinh và dữ liệu về vũ khí của Liên Xô.

Pollard đã bán các thông tin về việc tình báo hải quân Mỹ lần theo dấu tàu ngầm Liên Xô và những tài liệu tiết lộ năng lực của một trong những vệ tinh do thám chụp ảnh tối mật nhất của Mỹ, NY Times dẫn lời bốn cựu giám đốc tình báo Hải quân Mỹ cho hay.

Pollard bị kết án chung thân trong khi vợ là Anne nhận án 5 năm tù vì là tòng phạm. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thời đó là Caspar Weinberger đã viết thư cho thẩm phán nói Pollard đã vi phạm an ninh quốc gia nghiêm trọng.

Khi nhận bản án, Pollard tuyên bố, mình hành động như vậy xuất phát từ “chủ nghĩa bè phái”.

Việc Pollard bị phát hiện làm gián điệp đã khiến quan hệ Israel và Mỹ trở nên lạnh giá. Một số quan chức cấp cao của Israel bị bắt quả tang do thám đồng minh chủ chốt. Cùng lúc, Israel – với tư cách là đồng minh của Mỹ, cũng cho rằng các thông tin trên đáng ra phải được Washington chuyển cho họ. Sau cùng, Thủ tướng Israel Shimon Peres vẫn xin lỗi vì những hành động của Pollard và ra quyết định giải tán cơ quan tình báo khoa học mà Pollard cộng tác.

Kể từ đó, Israel luôn đề cập tới Pollard mỗi lần thương thuyết với Mỹ. Trong cuộc đàm phán hoà bình với Mỹ vào cuối những năm 1990, Israel đề nghị Washington trả tự do cho cựu chuyên gia phân tích này như một điểm mấu chốt.

Năm 2015, Pollard được trả tự do có điều kiện sau 30 năm bị giam giữ.

Cho đến nay, ông Pollard vẫn là nhân vật gây tranh cãi trong mối quan hệ đôi khi cũng có bất đồng giữa Mỹ và Israel. Những người ủng hộ Pollard nói rằng ông bị trừng phạt quá mức, trong khi một số công tố viên và các quan chức của chính phủ Mỹ vẫn gọi nhân vật này là kẻ phản bội không nên được phóng thích.

Hoài Linh

Tình tiết ly kỳ vụ xử gián điệp chấn động lịch sử Mỹ

Tình tiết ly kỳ vụ xử gián điệp chấn động lịch sử Mỹ

Julius và Ethel Rosenberg là những công dân Mỹ đầu tiên và cũng là cuối cùng bị chính phủ nước này xử tử vì tội hoạt động gián điệp kể từ 1953 tới nay.

Điều bất ngờ về sỹ quan Mỹ bị tố làm gián điệp cho TQ

Điều bất ngờ về sỹ quan Mỹ bị tố làm gián điệp cho TQ

Sỹ quan Mỹ Edward C. Lin, đang bị cáo buộc tội làm gián điệp, vốn sinh ra tại Đài Loan (Trung Quốc), nói trôi chảy tiếng Hoa và trở thành công dân Mỹ từ 2008. 

Bí ẩn cuộc đời của nữ gián điệp lừng danh nước Mỹ

Bí ẩn cuộc đời của nữ gián điệp lừng danh nước Mỹ

Bà hoạt động sau chiến tuyến đối phương, rồi bị Liên Xô bắt giữ. Nhưng Mỹ chưa bao giờ ghi nhận bà như một người hùng thực sự suốt 7 thập kỷ qua.

Thế giới 24h: Gián điệp khuấy đảo nước Nga

Thế giới 24h: Gián điệp khuấy đảo nước Nga

Nga phát hiện một lượng gián điệp kỷ lục đang hoạt động tại nước này, máy bay Pháp chở hàng trăm khách bị gài bom... là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Mỹ phá vụ gián điệp TQ buôn lậu động cơ máy bay chiến đấu

Mỹ phá vụ gián điệp TQ buôn lậu động cơ máy bay chiến đấu

Cơ quan an ninh Mỹ vừa ngăn chặn thành công một vụ phía Trung Quốc tìm cách có được động cơ máy bay chiến đấu tối tân và máy bay không người lái (UAV).