Ngày 25/7/1945, Tổng thống Mỹ Harry S.Truman nói bóng gió với nhà lãnh đạo Liên Xô Joseph Stalin rằng Mỹ đã phát triển thành công một loại vũ khí mới.

Trong nhật ký của mình, ông Truman kín đáo nói về loại vũ khí mới - quả bom hạt nhân, như một loại bom khủng khiếp nhất trong lịch sử thế giới, theo trang History.

Mỹ đã thử nghiệm thành công vũ khí nguyên tử đầu tiên trên thế giới ở gần Alamogordo, New Mexico hôm 16/7/1945. Ông Truman nhận được thông tin trên khi đang ở Postdam, Đức, lúc đang hội đàm với Thủ tướng Anh Winston Churchill và nhà lãnh đạo Liên Xô Joseph Stalin về chính sách hậu Thế chiến II ở Châu Âu.

{keywords}
Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Anh và lãnh đạo Liên Xô 

Ngày 17/7, Tổng thống Mỹ Truman nói với Thủ tướng Anh Churchill rằng vụ thử đã thành công. Hai ông cũng nhất trí chưa thông báo ngay việc này cho nhà lãnh đạo Liên Xô. Lúc đó, người đứng đầu nước Mỹ muốn ông Stalin phải đồng ý tham gia tham gia cuộc chiến ở Thái Bình Dương, và đứng ở phía quân đồng minh.

Ngày 25/7, sau khi nhận được lời cam kết của lãnh đạo Liên Xô về việc nước này sẽ tham gia cuộc chiến cùng Mỹ để chống Nhật ở Thái Bình Dương, ông Truman đã thông báo với lãnh đạo Liên Xô rằng Mỹ đã có một vũ khí mới, có sức hủy diệt không gì sánh nổi.

Dù ban đầu ông Stalin dường như không mấy ấn tượng với thông tin trên. nhưng Tổng thống Mỹ vẫn hy vọng việc nước này có vũ khí hạt nhân có thể tăng sức ép lên nhà lãnh đạo Liên Xô, buộc ông nhượng bộ những đòi hỏi của quân đồng minh về phân chia châu Âu thời hậu chiến.

{keywords}
 

Trong nhật ký ngày 25/7, ông Truman viết, vũ khí mới sẽ được dùng để chống các mục tiêu quân sự ở Nhật trước ngày 10/8. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng đề cập cụ thể tới việc sẽ tránh những nơi có phụ nữ và trẻ con.

Trên thực tế, người đứng đầu Mỹ không cần sự giúp đỡ của Liên Xô tại Thái Bình Dương. Ngày 6/8/1945, một tuần trước khi Liên Xô tham gia các chiến dịch tấn công, ông Truman đã ra lệnh thả quả bom nguyên tử đầu tiên xuống Hiroshima, Nhật. Hai ngày sau, ông phê chuẩn việc thả quả bom nguyên tử thứ hai xuống Nagasaki.

Dù tổng số nạn nhân thiệt mạng trong hai vụ thả bom này còn tranh cãi, nhưng các nhà thống kê của Nhật và Mỹ ước tính có ít nhất 14.000 phụ nữ, trẻ em đã thiệt mạng ngay lập tức trong hai vụ đánh bom. Ngoài ra, có 74.000 người khác thiệt mạng do tác động phóng xạ của bom gây ra.

Hoài Linh

Ngày này năm xưa: Xô-Mỹ tranh cãi nảy lửa

Ngày này năm xưa: Xô-Mỹ tranh cãi nảy lửa

Phó tổng thống Mỹ Richard Nixon và Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Liên Xô Nikita Khrushchev đã có cuộc tranh luận nảy lửa tại một hội chợ ở Moscow. 

Ngày này năm xưa: Tai nạn máy bay thảm khốc ở Đài Loan

Ngày này năm xưa: Tai nạn máy bay thảm khốc ở Đài Loan

Chiếc máy bay số hiệu GE222 của hãng hàng không TransAsia hành trình từ Cao Hùng tới Magong ở Penghu đã đâm xuống một ngôi làng khi cố gắng hạ cánh trong trời bão.

Ngày này năm xưa: Mỹ bắt giữ "quỷ ăn thịt người"

Ngày này năm xưa: Mỹ bắt giữ "quỷ ăn thịt người"

Jeffrey Dahmer là một trong những kẻ giết người hàng loạt khét tiếng nhất ở Mỹ, "quỷ ăn thịt người" vùng Milwaukee.

Ngày này năm xưa: 'Vụ xét xử thế kỷ' chấn động nước Mỹ

Ngày này năm xưa: 'Vụ xét xử thế kỷ' chấn động nước Mỹ

Ngày 21/7/1925, John T. Scopes, một giáo viên trung học bị kết tội vi phạm luật cấm dạy Thuyết tiến hóa ở bang Tennessee, trong "vụ xét xử thế kỷ" của Mỹ.