Một thảm kịch hàng không đã được đẩy lùi trong gang tấc vào ngày 10/6/1990. Khi đó, tấm kính chắn gió bị lắp sai trên chuyến bay 5390 của British Airways bất ngờ rơi, khiến buồng lái bị giảm áp, cơ trưởng bị hút nửa người khỏi máy bay ở độ cao hơn 5.000m.

Chuyến bay BA 5390, chở 81 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn, đã rời sân bay Birmingham lúc 7h20 để đi tới Malaga, Tây Ban Nha. Tổ bay gồm cơ trưởng Tim Lancaster, 42 tuổi, phi công phụ Alastair Atchison, 39 tuổi. Cả hai người đều là những phi công dày dặn kinh nghiệm và thường xuyên thực hiện các chuyến bay.

Khi máy bay cất cánh chưa đầy 15 phút, ở độ cao 5.237m trên bầu trời Oxfordshire, có một tiếng động lớn vang lên ở buồng lái và kính chắn gió phía cơ trưởng bị thổi bay ra ngoài, gây giảm áp ngay lập tức.

Cả hai phi công đều nới lỏng dây an toàn và cơ trưởng Lancaster bị hút về phía cửa sổ mở. Theo video tái hiện do National Geographic thực hiện, toàn bộ phía nửa người trên của ông Lancaster bị hút khỏi máy bay, chỉ còn chân mắc lại trong khoang lái.

{keywords}
 

Tiếp viên Nigel Ogden, lúc đó có mặt trong buồng lái, đã mau chóng tóm lấy thắt lưng của cơ trưởng trong khi ông này bị gió mạnh quăng từ bên này sang bên kia và bắt đầu bất tỉnh.

Ogden sau đó cũng bắt đầu mệt mỏi và tê cóng, nhưng ngay lập tức được tiếp viên trưởng John Heward và tiếp viên Simon Rogers hỗ trợ. Lúc này, đầu cơ trưởng Lancaster đập mạnh vào buồng lái khiến phi hành đoàn tưởng ông đã chết. Tuy nhiên, họ vẫn cố giữ ông vì sợ thi thể ông có thể bị hút vào động cơ máy bay.

{keywords}
Cơ trưởng Lancaster (đứng) cùng các thành viên trong phi hành đoàn

Sau khi được phép hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Southampton, Atchison đã đưa máy bay hạ cánh an toàn trong khi các thành viên phi hành đoàn còn lại giữ chắc cơ trưởng Lancaster.

Toàn bộ câu chuyện kinh hoàng diễn ra trong 22 phút.

Mọi người sau đó phát hiện ông Lancaster vẫn còn sống và đưa phi công này tới bệnh viện. Các hành khách sau khi xuống máy bay thì vô cùng hoảng sợ khi biết chuyện xảy ra.

Cơ trưởng Lancaster bị rạn xương tay phải, bị tê cóng và sốc. Tuy nhiên, chỉ 5 tháng sau ông đã quay lại làm việc. Tiếp viên Nigel Ogden bị trật khớp vai và bị tê cóng. Sau một kỳ nghỉ ngắn, Ogden quay lại làm việc nhưng bị stress và xin về hưu sớm vào năm 2001. Ngoài 2 người trên không ai bị thương.

{keywords}
Kính chắn gió rơi ra ngoài do lắp vít sai

Các nhà điều tra sau đó phát hiện kính chắn gió vừa được lắp lại đêm trước khi máy bay cất cánh, những con vít sai kích cỡ đã được sử dụng. Vì nhỏ hơn vít chuẩn khoảng 1/2mm, nên nó không thể chịu được sức ép của gió.

Sau khi tai nạn trên xảy ra, các kính chắn gió trên máy bay của British Airways đều được lắp vít bên trong, thay vì bên ngoài, để chúng phải chịu sức ép ít hơn.

Hoài Linh

Ngày này năm xưa: Thảm kịch chết chóc ở Trung Quốc

Ngày này năm xưa: Thảm kịch chết chóc ở Trung Quốc

Ngày 7/6/2013, vào giờ cao điểm tại Hạ Môn, Trung Quốc, ngọn lửa bất ngờ bao trùm một chiếc xe buýt chở người đi làm, khiến 47 người thiệt mạng, 34 người bị thương.

Ngày này năm xưa: Gián điệp nguy hiểm nhất trong lịch sử Mỹ

Ngày này năm xưa: Gián điệp nguy hiểm nhất trong lịch sử Mỹ

Ngày 4/6/1986, Jonathan Pollard, cựu chuyên gia phân tích tình báo hải quân Mỹ, nhận tội gián điệp, bán các thông tin tình báo của quân đội Mỹ cho Israel.

Ngày này năm xưa: Thảm kịch máy bay Pháp đâm xuống Đại Tây Dương

Ngày này năm xưa: Thảm kịch máy bay Pháp đâm xuống Đại Tây Dương

Chuyến bay 447 của Air France, ngày 1/6/2009, gặp nạn trên đường từ Rio de Janeiro của Brazil tới Paris. Toàn bộ 228 gồm hành khách, tổ tiếp viên và phi công thiệt mạng.

Ngày này năm xưa: Vụ án mạng chấn động giới truyền thông Mỹ

Ngày này năm xưa: Vụ án mạng chấn động giới truyền thông Mỹ

Jonathan Levin, một giáo viên tiếng Anh, 31 tuổi, được nhiều người yêu quý đã bị chém và bắn chết tại căn hộ ở khu Upper West Side, New York.