Bên cạnh những quốc gia có tốc độ kết nối Internet cao, trên thế giới vẫn còn nhiều nơi mà người dân phải chịu cảnh "rùa bò" khi sử dụng mạng xã hội, lướt web... Các hãng công nghệ biết điều đó, thế nhưng số công ty muốn tìm cách giải quyết, khắc phục là không nhiều.

Facebook là một trong số ít các công ty công nghệ như vậy. Bên cạnh dự án dùng máy bay không người lái phát Wi-Fi tới những khu vực xa xôi hẻo lánh, mạng xã hội này mới đây vừa giới thiệu một ý tưởng có tên "Ngày thứ Ba 2G" (2G Tuesdays). Nội dung của nó là yêu cầu tất cả nhân viên Facebook thử trải nghiệm sử dụng ứng dụng trong môi trường tốc độ Internet cực thấp, từ đó tìm ra cách giúp người dùng ở các thị trường mới nổi như Ấn Độ.

Với hầu hết người dùng, sự khác biệt giữa Internet tốc độ cao và Internet qua mạng 2G quả là "một trời một vực". Tom Alison - Giám đốc kỹ thuật của Facebook, nhớ lại cảm giác lần đầu tiên anh mở Facebook trên một chiếc điện thoại chỉ có kết nối 2G. "Nó giống như tôi đang bị thử thách sự kiên nhẫn" - Anh cho biết. 

Hiện tại ở nhiều quốc gia trên thế giới, người dùng Internet đã có mạng 3G và 4G với tốc độ cao, nhưng hàng nhiều triệu người dùng ở nhiều nơi vẫn phải online bằng 2G. Với tốc độ kết nối ở chuẩn này, người dùng có thể sẽ phải chờ tới vài phút để một trang web có thể tải xong. Đó là lý do Alison cùng các nhân viên cấp dưới của mình tại các quốc gia mới nổi phải dành rất nhiều thời gian để tối ưu News Feed cho người dùng. Một trong những công việc hàng ngày của đội Alison đó là giả lập 2G và có các chuyến đi thực tế tới các nơi như Ấn Độ và Kenya để tìm hiểu xem người dân ở đây sử dụng sản phẩm của Facebook như thế nào. 

Tuy nhiên, do không phải nhân viên nào cũng có cơ hội đi thực tế, Facebook đã mở ra ý tưởng "2G Tuesdays". Theo đó, khi nhân viên Facebook đăng nhập vào ứng dụng vào mỗi sáng thứ Ba, họ sẽ thấy một dấu nhắc hiện ra phía trên cùng News Feed hỏi có muốn thử nghiệm Internet tốc độ thấp trong vòng một tiếng hay không. 

"Trong một tiếng đó, trải nghiệm khi sử dụng Facebook của nhân viên công ty sẽ rất giống với trải nghiệm Facebook ở kết nối 2G của nhiều triệu người trên thế giới; và nhân viên Facebook sẽ biết được họ cần cải tiến sản phẩm cho những người dùng như vậy" - Alison cho biết.

"2G Tuesdays" chỉ là một trong hàng loạt nỗ lực của Facebook nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng cho người dùng tại các quốc gia đang phát triển. Hệ thống Network Connection Classlà một ví dụ. Đây là một hệ thống nguồn mở được Facebook phát triển cho phép ứng dụng của họ phân tích, nhận diện tốc độ kết nối của người dùng. Nếu nhận thấy người sử dụng chỉ có kết nối tốc độ thấp, mạng xã hội này sẽ ưu tiên hiển thị trên News Feed của họ các bài đăng bằng chữ viết (text) và đường link thay vì hiển thị video và ảnh. Ứng dụng cũng sẽ ưu tiên tải (load) các nội dung mà người dùng quan tâm theo dõi thay vì tải hàng loạt nội dung cùng lúc.