Ông Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh Nghệ An cho biết, tất cả các tài liệu phục vụ cho kỳ họp hội đồng sắp tới sẽ được tích hợp để các đại biểu, khách mời và phóng viên tiếp nhận từ mã quét QR một cách dễ dàng.

Ngoài ra, tài liệu kỳ họp được gửi cho các đại biểu HĐND qua hộp thư điện tử và khai thác tiện ích trên Ipad được kỳ họp cung cấp, gồm: Chương trình họp, tài liệu họp, kết nối hệ thống biểu quyết, danh sách đại biểu, ghi chú, thông báo và xin ý kiến, đăng ký phát biểu, tranh luận.

W-hop-bao-2-1.jpg
Ông Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An. Ảnh: Quốc Huy

Mỗi đại biểu HĐND tỉnh được cấp một iPad và cài đặt phần mềm “kỳ họp không giấy”, có thể hoạt động trên máy tính bảng, điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành iOS, iPadOS, Android.

Các phần mềm tiện ích có trong iPad bao gồm: Chương trình họp, tài liệu họp, kết nối hệ thống biểu quyết, danh sách đại biểu, ghi chú, thông báo và xin ý kiến, đăng ký phát biểu, tranh luận.

Các đại biểu HĐND sẽ được cấp một tài khoản riêng để khai thác và sử dụng các tiện ích trên phần mềm “kỳ họp không giấy".

Việc triển khai thực hiện “kỳ họp không giấy” giúp giảm sự lệ thuộc vào tài liệu giấy; công tác tổ chức, điều hành được dễ dàng, hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí, hạn chế sai sót trong sắp xếp tài liệu. 

W-hop-bao-1-1.jpg
HĐND tỉnh Nghệ An tổ chức họp báo thông tin trước kỳ họp sắp tới. Ảnh: Quốc Huy

Bên cạnh đó, các đại biểu có nhiều thời gian hơn để nghiên cứu tài liệu nên chất lượng thảo luận được nâng lên. Việc đưa ra các ý kiến đóng góp kịp thời, nhanh chóng, chính xác,... góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các kỳ họp.

Kỳ họp HĐND tỉnh Nghệ An sắp tới sẽ diễn ra ba ngày, từ 5 - 7/12, xem xét thông qua 33 nghị quyết, trong đó đáng chú ý là: Nghị quyết chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng để thực hiện công trình, dự án đầu tư ở địa phương này.

Riêng về phiên chất vấn, HĐND tỉnh Nghệ An sẽ tập trung 2 nhóm chính: Thứ nhất, là công tác quản lý, hiệu quả sử dụng đất đai có nguồn gốc từ các nông, lâm trường quốc doanh và các Tổng đội thanh niên xung phong; thực trạng, nguyên nhân và giải pháp tăng cường hiệu quả quản lý, hiệu quả sử dụng đất trong thời gian tới.

Thứ hai, là giải pháp để phát triển du lịch Nghệ An thành ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.