Ngày 11/10, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Nghệ An phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Tân Kỳ, Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển các xã Kỳ Tân và Nghĩa Đồng, tổ chức chương trình truyền thông nâng cao nhận thức về sàng lọc trước sinh, sơ sinh và nâng cao chất lượng dân số. Ngoài các cán bộ ngành y tế, dân số huyện, buổi truyền thông còn thu hút sự tham gia của lãnh đạo địa phương, trưởng các ban, ngành, đoàn thể xã và hàng trăm người dân trên địa bàn 2 xã này.

Nghệ An là tỉnh có quy mô dân số lớn (đứng thứ 4 cả nước), mức sinh cao (2,61 con/phụ nữ) và vẫn tiếp tục tăng, là tỉnh có mức sinh cao thứ 6 cả nước.

Đặc biệt, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên của tỉnh tuy có giảm nhưng vẫn còn cao (29,45%); tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đang ở mức báo động (116,65 bé trai/100 bé gái). Chất lượng dân số mặc dù đã được nâng lên nhưng vẫn còn thấp; tỷ lệ trẻ sơ sinh mắc các bệnh, tật di truyền, suy dinh dưỡng còn ở mức cao… Tất cả những điều đó đã ảnh hưởng đến việc thực hiện mục tiêu giảm sinh, giảm sinh con thứ 3 trở lên và nâng cao chất lượng dân số.

Tân Kỳ là huyện miền núi phía Tây của tỉnh Nghệ An, khoảng 22% dân số là người dân tộc thiểu số (Thái, Thổ). Toàn huyện có 44 xóm, bản của 12 xã có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

W-d226n-toc-thieu-so-8.jpg
Sàng lọc trước sinh, sơ sinh để sinh ra những em bé khỏe mạnh. Ảnh minh họa: Lê Anh Dũng

Tại buổi truyền thông, báo cáo viên khẳng định ý nghĩa quan trọng của việc sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, giúp phát hiện sớm các bệnh, tật, rối loạn chuyển hóa, di truyền ngay trong giai đoạn bào thai và sơ sinh để can thiệp, điều trị kịp thời.

Điều này giúp trẻ em phát triển bình thường, tránh hậu quả nặng nề về thể chất và trí tuệ do dị tật bẩm sinh, giảm thiểu số người tàn tật trong cộng đồng. Để làm được điều đó, việc truyền thông, nâng cao nhận thức để chuyển đổi hành vi cho lãnh đạo chính quyền, ban ngành và người dân rất quan trọng. 

Tại Nghệ An, sàng lọc, chẩn đoán điều trị trước sinh và sơ sinh đã được quan tâm nhưng do nhiều nguyên nhân, công tác này còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt tại các vùng đặc thù như miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số. Tỷ lệ bà mẹ mang thai, trẻ sơ sinh được tầm soát, sàng lọc còn thấp.

Các buổi truyền thông về các nội dung nâng cao chất lượng dân số ở Nghệ An được tổ chức với hình thức trao đổi trực tiếp, lồng ghép các hoạt động giao lưu sinh động, mang lại hiệu quả thiết thực cho các đối tượng tham gia. 

Tổ chức tư vấn chuyên môn tại cộng đồng về tầm soát, chẩn đoán, điều trị trước sinh và sơ sinh là một trong các hoạt động chủ yếu được nêu trong hướng dẫn của Bộ Y tế thực hiện Nội dung 2 Dự án 7- Chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người dân tộc thiểu số, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025.

Minh An