Các hình thức phổ biến giáo dục pháp luật được triển khai sáng tạo, linh hoạt như: hội nghị, tọa đàm, truyền thông tiếp tục được duy trì và sử dụng rộng rãi. 

Nhiều đơn vị, địa phương đã chú trọng triển khai hình thức PBGDPL tạo điểm nhấn trong công tác PBGDPL như: Sở Văn hóa và Thể thao đã tổ cuộc thi sân khấu hóa “Tìm hiểu Luật phòng, chống bạo lực gia đình và Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc”; Công an tỉnh cũng tổ chức các cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Luật Căn cước”; 

Hay Phòng Tư pháp thị xã Hoàng Mai cũng tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiều các văn bản pháp luật mới”. Ngoài ra, đơn vị này còn tổ chức 11 cuộc thi “Ruông chuông vàng”.

6_May_2024_020518_GMT9_thí_sinh_vào_vòng_thi_chung_kết.jpg
Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Nghệ An tổ chức cuộc thi báo cáo viên giỏi năm 2024. Ảnh: V. G

Huyện Nghi Lộc tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu một số quy định về quyền dân sự, chính trị của công dân trong các văn bản pháp luật”.

Huyện Diễn Châu tổ chức “Luật Căn cước và dịch vụ công trực tuyến”. Đặc biệt, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn cũng đã tổ chức 9/21 đơn vị cấp huyện tổ chức phiên tòa giả định.

Kết quả, trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh tổ chức được 6.825 cuộc tuyên truyền PBGDPL cho 955.946 lượt người tham gia (tăng 645 cuộc so với cùng kỳ năm 2023).

Toàn tỉnh cũng tổ chức 122 cuộc thi với 716.331 lượt người dự thi (giảm 55 cuộc so với cùng kỳ năm 2023) liên quan đến (PBGDPL). Hơn 370.000 bản tài liệu PBGDPL cũng được phát hành, trong đó tài liệu đăng tải trên Internet là 12.547 bản.

Đáng lưu ý, nhằm thực hiện mô hình “Ngày thứ 7 vì dân” được các đơn vị duy trì; nhiều đơn vị tổ chức ký kết quy chế phối hợp về PBGDPL, hòa giải ở cơ sở giữa Hội Luật gia, Tòa án nhân dân, Phòng Tư pháp.

Công tác tuyên truyền các văn bản pháp luật mới nhất là Luật Đất đai, Luật Căn cước, Luật Thực hiện Dân chủ ở cơ sở được các đơn vị chú trọng triển khai quyết liệt.

Trong 6 tháng cuối năm, Sở Tư pháp tỉnh Nghệ An đặt ra mục tiêu tiếp tục hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2024 trên địa bàn tỉnh, bảo đảm hiệu quả, thiết thực, phù hợp với đặc thù của các đơn vị, địa phương gắn với tổng kết cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu các văn bản pháp luật mới”;

Tiếp tục chỉ đạo tăng cường quán triệt, tuyên truyền phổ biến pháp luật, trọng tâm là những nội dung pháp luật mới ban hành hoặc có hiệu lực năm 2023 và 2024, nhất là tập trung tuyên truyền Luật Đất Đai, Luật Căn cước, Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Từ đó, người dân dễ dàng trong việc tiếp nhận kiến thức về pháp luật.