"Hằng ngày, công việc của tôi trèo lên cây, thực hiện việc massage chung quanh hoa dừa. Tôi massage như vậy để kích thích cho nó chảy nước mật ra ngoài" - anh Ngãi tiết lộ với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN.

{keywords}
Anh Ngãi thực hiện việc massage hoa dừa.

Anh Ngãi nói thêm với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN: "Hoa dừa có rất nhiều tuyến nước mật trong đó, nếu không massage thì tuyến mật sẽ không bị kích thích chảy ra ngoài được. Đây là một kỹ thuật, một công đoạn bắt buộc phải thực hiện đối với nghề này nhưng không phải ai cũng làm được, nếu massage nhẹ quá mật sẽ không tiết ra được, mạnh quá sẽ làm các ghé bên trong bị dập và hư. Vì vậy, đòi hỏi phải có nghệ thuật, điều chỉnh tay cho phù hợp".

{keywords}
Nước mật chảy ra sau khi được massage.
{keywords}
Sau khi massage, anh Ngãi dùng dụng cụ hứng nước mật hoa dừa chảy xuống.

Theo anh Ngãi, mỗi hoa dừa, 1 ngày có thể thu được 1 lít nước mật. Còn mỗi hoa thì cho thể thu liên tục trong 25 ngày, tương đương 25 lít nước mật hoa dừa.

Do nước mật có vị ngọt rất ngon (có độ đường khoảng 14% trong khi nước dừa tươi có độ đường khoảng 4%), chứa nhiều khoáng chất, viatmin và các dưỡng chất khác cần thiết cho sức khỏe con người nên được tiêu thụ rất nhanh.

{keywords}
 
{keywords}
Lượng nước mật hoa dừa thu được

Để có đủ lượng nước mật cung cấp ra thị trường (chủ yếu là các cơ sở kinh doanh ở tỉnh Bến Tre, TP.Cần Thơ và TP.HCM), anh Ngãi còn hợp tác với một số thanh niên ở địa phương cùng làm.Lượng nước mật hoa dừa thu được 

Theo tính toán, mỗi ngày, nhóm của anh Ngãi có thể thu 200 lít nước mật hoa dừa (trong tổng diện tích 4ha dừa, diện tích dừa này chỉ trồng thu nước mật chứ không để cây ra trái).

{keywords}
Theo anh Ngãi, thu nước mật hoa dừa sẽ cho lợi nhuận hơn bán trái gấp nhiều lần

Nếu so sánh về giá trị kinh tế thì thu nước mật sẽ cao hơn từ 3-4 lần so với để trái bán. "Ví dụ, 1 hoa dừa, tôi có thể thu được 25 lít nước mật tươi, với giá 10 nghìn đồng/lít sẽ kiếm được 250 nghìn đồng nhưng 1 hoa dừa để trái chỉ bán được khoảng 50 nghìn đồng/một chục dừa (12 trái)", trao đổi với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN, anh Ngãi phân tích.

(Theo Dân Việt)