NSND Lệ Thủy đã tới TP Melbourne - Úc thăm cháu ngoại, cháu nội đang học tập ở đây. Bà cho biết: "Gần như mỗi năm tôi đều sang thăm cháu nhưng vừa qua, do dịch COVID-19 nên nay mới đi được". Con gái và con trai út của bà đang sống với gia đình tại khu Footscray của Melbourne.

"Ở đâu, dân mình cũng thương yêu nhau"

NSND Lệ Thủy nhận xét: "Ở đâu, dân mình cũng thương yêu nhau". Bà đã đi lưu diễn nhiều nơi trên thế giới, đến đâu cũng gặp gỡ, tìm hiểu về đời sống kiều bào. Với Úc, bà đã nhiều năm lo cho các con du học. Ca sĩ Dương Đình Trí cũng học tại Úc một thời gian dài trước khi về Việt Nam tham gia biểu diễn nghệ thuật và nổi danh với chương trình "Bước chân hai thế hệ".

Trong thời gian đi lại ở Úc, NSND Lệ Thủy nhận thấy người Việt tại đây sống nhiều nơi. "Đến đâu gặp người Việt, tôi cũng thấy cộng đồng giúp đỡ nhau làm ăn, sinh sống. Nhờ đó, con em các gia đình sang định cư đã sớm hòa nhập, yên tâm học tập" - bà cho biết.

Theo điều tra dân số năm 2021 của Cục Thống kê Úc, người nói tiếng Việt sinh sống ở nước này đã gần 321.000, tập trung nhiều nhất ở 2 bang Victoria (gần 119.000 người) và New South Wales (gần 118.000 người).

Những người tôi quen biết kể rằng họ thích ở Úc vì nơi đây có vị trí tách biệt, đem lại cảm giác yên bình, không chịu nhiều tác động của các cuộc khủng hoảng trên thế giới. Kinh tế Úc ổn định, tỉ lệ thất nghiệp duy trì mức thấp nên cơ hội việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp đại học khá rộng mở.

Nghe nghệ sĩ Lệ Thủy, Hoài Thanh kể chuyện ở Úc - Ảnh 3.

Vợ chồng nghệ sĩ Hoài Thanh - Đỗ Quyên trò chuyện về cuộc sống xứ người

Cũng tại Úc, tôi gặp lại danh ca Hoài Thanh. Năm nay đã bước sang tuổi 70 nhưng ông vẫn dẻo dai và kiên trì trong việc hội nhập đời sống xứ người.

Sang Úc định cư theo diện đoàn tụ gia đình do con gái nghệ sĩ Đỗ Quyên bảo lãnh, vợ chồng nghệ sĩ Hoài Thanh - Đỗ Quyên đã nhanh chóng bắt nhịp, phụ giúp con cái, với sự hỗ trợ của cộng đồng người Việt.

Ban đầu, khi đến Melbourne, nghệ sĩ Hoài Thanh được một gia đình người Việt giúp học nghề may gia công. Hai vợ chồng may tại nhà theo đơn đặt hàng, công thêm việc tham gia biểu diễn cải lương cuối tuần nên thu nhập khá cao.

Sau này, ông có thêm nghề cuốn chả giò cho các nhà hàng người Hoa, người Việt nên thông thạo việc đi mua thực phẩm chế biến thức ăn Việt ở chợ Springvale.

Hương vị quê nhà

Trong khi nghệ sĩ Hoài Thanh lái ôtô chở tôi đi chợ Springvale và ghé quán bún bò Huế ngon nhất ở đây ăn sáng thì có lần, tôi được NSND Lệ Thủy hướng dẫn đi tàu điện đến chợ ở khu Footscray. Đó là một khu chợ sầm uất do người Việt tạo dựng, bày bán hầu như không thiếu món thực phẩm, nông sản, hải sản nào của quê nhà.

Gần đây, nơi này phát sinh nghề bán thức ăn theo đơn đặt hàng, mà NSND Lệ Thủy cho rằng dành cho những phụ nữ có tuổi. Được gọi là "bếp nhà Việt", việc này do hầu hết phụ nữ miền Nam đứng bếp, nấu các món ngon quê nhà, đáp ứng yêu cầu các gia đình mỗi ngày.

Nhìn vào thực đơn, có thể thấy các món ngon theo khẩu vị miền Nam như xôi, chè, cá kho, thịt kho tộ, mắm chưng, bò kho, vịt nấu chao…, nấu theo kiểu "take away" (mua mang đi chứ không ngồi ăn tại chỗ).

Bếp nhận đặt món trước một ngày và đem đến "shop mối" tại các khu chợ hoặc "ship" tận nhà. Thu nhập của nghề này cũng khá. Chỉ cần chăm chỉ, khéo tay, các bà nội trợ kiếm được đồng ra đồng vô trong lúc chế biến thức ăn cho gia đình. Tiếng lành đồn xa, những món ăn kèm theo cơm, bún, mì, đặt sẵn vào hộp "ship" mở rộng đến các văn phòng.

Các hàng quán của người Việt tại TP Melbourne, với nhiều món ăn quê nhà, từ phở tới chè, bánh...

Nghệ sĩ Hoài Thanh cũng kể về nét quê trong một nghề có thu nhập cao ở Úc - làm nông, người Việt ở đây hay gọi là làm "farm".

Trong những lần về Việt Nam chơi, một số người Việt tranh thủ đem sang Úc đủ thứ hạt giống rau. Có thể nói, bất cứ loại rau củ nào có ở TP HCM thì cũng có ở xứ kangaroo, từ rau răm, rau quế, ngò om, ngò gai, hành, hẹ… đến rau đắng, cần nước, xà lách xoong…

Theo danh ca Hoài Thanh, những loại rau này ở Việt Nam giá bình dân nhưng sang đến Úc đều trở thành nông sản giá cao. Chẳng hạn, rau răm có giá 15 AUD/kg (khoảng 240.000 đồng), ngò gai, ngò om 45 AUD/kg (khoảng hơn 720.000 đồng), rau muống 6 AUD/kg (gần 100.000)…

Niềm hạnh phúc lớn nhất

Khi NSND Lệ Thủy đi chợ ở Footscray, bà con kiều bào ở Úc đều nhận ra bà. Đi đến đâu, bà cũng được họ chào đón, bày tỏ niềm vui mừng rồi xin chữ ký, chụp ảnh lưu niệm.

úc 1 - lt

NSND Lệ Thủy và tác giả

Vào các quán ăn, bà luôn được khán giả kiều bào tính tiền cho cả bàn dù chỉ mới gặp, thậm chí có người chưa kịp gặp đã thanh toán trước. Có người chạy ra chợ mua trái cây, bánh kẹo, đặc sản mang đến tận bàn để biếu, thể hiện sự ngưỡng mộ với một nghệ sĩ cải lương đã có nhiều vai diễn mà họ yêu thích.

Một phụ nữ quê ở Rạch Giá tình cờ gặp NSND Lệ Thủy liền òa khóc. Chị kể rằng từ bé đã mê giọng ca của Lệ Thủy. Lớn lên theo chồng định cư tại Úc, tất cả băng đĩa của bà, chị đều mua và cất giữ cẩn thận.

"Đó là niềm hạnh phúc lớn nhất của đời nghệ sĩ. Bà con khán giả dù định cư ở đâu cũng mang nghệ thuật cải lương đi theo, yêu cải lương để thấy mình luôn gần với quê nhà" - NSND Lệ Thủy bộc bạch.

(Theo NLĐ)