Nỗ lực không ngừng nghỉ mỗi ngày với cây đàn cello

Sinh ra và lớn lên rồi học Nhạc viện Huế, Đinh Hoài Xuân ban đầu học piano, organ, guitar, thậm chí cả múa vì lúc đó Nhạc viện chưa có cello. Đến một ngày cello xuất hiện, lần đầu tiên được nhìn thấy cây đàn cello, từ hình dáng đến âm thanh trầm ấm của nó, Đinh Hoài Xuân bị khuất phục ngay và mê luôn từ ánh mắt đầu tiên. Lúc đó cô đã 18 tuổi - lỡ mất “giai đoạn vàng” để học.

Chính vì ngay từ đầu đã có những thiệt thòi như vậy nên Đinh Hoài Xuân đã phải cố gắng rất nhiều. Có những giai đoạn, vì quá khó khăn nên Đinh Hoài Xuân không ra hẳn Hà Nội học được mà phải đi đi về về trên những chuyến xe đò và ôm theo cây đàn to tướng. 

Nhiều lúc ngủ quên, Xuân mở mắt ra thấy có gà vịt heo đi cùng, đó là những kỷ niệm mà cô học trò nghèo không thể quên. Nhưng đó cũng là động lực để Xuân nung nấu ước mơ cho riêng mình và cho cả nền âm nhạc Việt Nam. 

Cô học trò Đinh Hoài Xuân ngày ấy với quyết tâm rằng, một ngày nào đó, cô sẽ là nghệ sĩ Việt biểu diễn solo cùng dàn nhạc quốc tế. Ngày ngày, cô sẵn sàng bỏ ra 10 tiếng đồng hồ để tập luyện không ngừng nghỉ, tập đến mức đầu ngón tay chảy máu, chỉ mong có thể bù lại khoảng thời gian đã bỏ lỡ trước kia. Con đường chông gai này cứ thế kéo dài mãi, suốt từ thời đi học đại học, rồi thạc sĩ, rồi tiến sĩ, và đến tận ngày hôm nay, Đinh Hoài Xuân đã có trái ngọt kết tinh từ niềm đam mê đến hoà quyện vào cây đàn cello - đó là được biểu diễn solo với dàn nhạc quốc tế. 

Nhưng khi ước mơ đó đã thành hiện thực, Đinh Hoài Xuân lại có ước vọng lớn hơn, mang cả dàn nhạc quốc tế đến Việt Nam. Cô bảo, nếu chỉ mình cô solo với dàn nhạc quốc tế ở nước họ thì người Việt Nam không có cơ hội thưởng thức. Và thế là, hành trình mang cả dàn nhạc quốc tế về Việt Nam đã thành hiện thực khi tại chương trình Cello Fundamento 6 do cô đứng ra tổ chức ngày 15/11 tới đây, cả dàn nhạc mang tầm quốc tế của Romania Bucharest Symphony Orchestra sẽ biểu diễn tại Nhà hát lớn Hà Nội. 

“Tôi chưa bao giờ có ý định dừng lại”

Là nghệ sĩ luôn tìm cái khó, cái gai góc để làm, nữ nghệ sĩ cho biết đang dự tính sẽ tiếp tục tổ chức hòa nhạc Cello Fundamento, lần lượt mời các dàn nhạc của Hà Lan, Ý, Chicago (Mỹ), cố gắng tổ chức ít nhất 10 hòa nhạc Cello Fundamento - chuỗi hòa nhạc cô bắt đầu tổ chức trong quá trình theo học tiến sĩ chuyên ngành cello tại Đại học Âm nhạc quốc gia Bucharest mà cô giành được học bổng toàn phần từ hai Chính phủ Việt Nam - Romania.

Với những kinh nghiệm và tài năng của cô, nhiều người động viên Đinh Hoài Xuân đi theo con đường giảng dạy để an nhàn hơn. Nhưng quan điểm của cô, người nghệ sĩ hoặc là biểu diễn trực tiếp, hoặc là có sản phẩm ra mắt. Tất nhiên, cô cũng thích truyền kinh nghiệm của mình cho thế hệ sau, nhưng điều đó sẽ ở thì tương lai. 

“Tôi nghĩ ngoài 50 tuổi, tôi sẽ chọn con đường giảng dạy. Người ta nói ‘thầy già, con hát trẻ’ mà, khi đó ước mơ lan toả âm nhạc cổ điển tới người Việt Nam nhiều hơn của tôi đã thành hiện thực, khán giả của nước mình cũng có thể tiếp cận tới lĩnh vực nghệ thuật này dễ dàng hơn, quen thuộc hơn, lúc đó, tôi nghĩ mình giảng dạy vẫn chưa muộn”, Đinh Hoài Xuân chia sẻ.  

Nói về những khó khăn khi là người tiên phong, Đinh Hoài Xuân bảo:  “Mình cứ làm tốt, mọi người sẽ đồng cảm với mình. Mình xác định mục tiêu vào cái gì mình sẽ có thời gian dành cho nó. Các bạn trẻ bây giờ có quá nhiều thứ chi phối nên mất rất nhiều thời gian. Nếu xác định rõ từ đầu thì rất đơn giản. Tất nhiên, mọi thứ không dễ dàng nhưng nếu tình yêu mình lớn mình sẽ vượt qua được. Còn tôi chưa bao giờ có ý định dừng lại. Những khoảnh khắc hụt hẫng, đau khổ thì có, nhưng sau đó, tôi chỉ đơn giản là đi tìm một món ăn mình yêu thích, ăn xong thì ngủ một giấc, khi tỉnh dậy sẽ xốc lại tinh thần”.

Hơn cả, Đinh Hoài Xuân luôn có người bạn đồng hành cùng kề vai sát cánh, là những doanh nghiệp yêu nghệ thuật như Viet Healthy. Sau sự việc hợp tác không thành công với những nhà đầu tư trước đó khiến cho công tác tổ chức Cello Fundamento 6 rơi vào khó khăn, Viet Healthy đã nhanh chóng quyết định đồng hành cùng Đinh Hoài Xuân.  

Chia sẻ lý do tài trợ chương trình Cello Fundamento 6 tại buổi họp báo ngày 8/10 vừa qua, đại diện Viet Healthy cho biết: “Trong đời sống tinh thần, âm nhạc là điều không thể thiếu. Nếu không có âm nhạc, thế giới sẽ rất buồn tẻ. Âm nhạc có ý nghĩa quan trọng đối với hạnh phúc của con người. Nó giúp xua tan nỗi đau khổ, mang lại niềm vui sướng, sự tươi trẻ, tràn đầy sức sống. Thưởng thức những ca khúc yêu thích giúp con người thư thái và có rất nhiều trải nghiệm thú vị, đặc biệt là âm nhạc cổ điển”. 

Đại diện Viet Healthy nói thêm, chăm sóc sức khoẻ không chỉ là chăm lo mặt thể chất, mà nó còn cần đạt sự tổng hoà của các yếu tố: Thân - Tâm - Trí. Trong đó đời sống tinh thần là 1 trong 4 yếu tố giúp con người sống khoẻ mạnh, bên cạnh các yếu tố khác như: chế độ ăn uống, luyện tập và thải độc. Và đây chính là điều khiến Viet Healthy càng quyết tâm đồng hành cùng chương trình Cello Fundamento 6.

PV