Liên hoan âm nhạc cổ điển quốc tế với chủ đề Best of Tchaikovsky, diễn ra tối 22/10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội với sự tham gia của 2 dàn nhạc giao hưởng: Dàn nhạc giao hưởng Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (Vietnam Opera Ballet) và Dàn nhạc giao hưởng Saigon (Saigon Philharmonic Orchestra).
 
Chương trình Best of Tchaikovsky bao gồm 3 tác phẩm nổi tiếng của Tchaikovsky: Tchaikovsky String Quartet No. 1, Op. 11 ( 2nd Movement); Variations for Cello and Orchestra on a Rococo theme, Op. 33 Symphony no.5 in E minor. OP 44.

Nghệ sĩ violin người Hungary Rodrigo Puskás

Liên hoan có sự góp mặt của nghệ sĩ violin Rodrigo Puskás, được coi là một trong những nghệ sĩ violin xuất sắc nhất trong thế hệ của anh với cách chơi riêng biệt. Chiến thắng trong các cuộc thi cấp quốc gia và quốc tế, Rodrigo Puskás đã biểu diễn tại hơn 20 quốc gia với tư cách là nghệ sĩ độc tấu. Rodrigo Puskás được đánh giá là "nghệ sĩ vĩ cầm xuất chúng" với danh tiếng đã được khẳng định, tiếng đàn "đẹp cảm động" và kỹ thuật "ngoạn mục". 

Góp mặt trong liên hoan này còn có nghệ sĩ cello Meehae Ryo. Cô từng tham gia biểu diễn trong các dàn nhạc giao hưởng lớn trên thế giới: Dàn nhạc giao hưởng Berliner, Dàn nhạc Giao hưởng Đài phát thanh Praha, Toronto Philharmonia, Dàn nhạc Giao hưởng Hong Kong,…

Nghệ sĩ cello Meehae Ryo 

Ông Nguyễn Bảo Anh, giám đốc âm nhạc của Liên hoan âm nhạc cổ điển quốc tế, Giám đốc nghệ thuật của Dàn nhạc Giao hưởng Sài Gòn cho biết: "Sau một đợt công diễn vào tháng 7 tại Hungary, được sự ủng hộ của Đại sứ Hungary, tôi đã ấp ủ thực hiện chương trình này và bắt tay thực hiện ngay trong tháng 9 để có thể công diễn vào 22/10, góp phần nhỏ bé đưa đời sống văn hoá tinh thần trở về trạng thái ổn định sau hơn 2 năm hoành hành của đại dịch. 

Chúng tôi cũng như các bạn, đã rất lâu rồi, luôn khao khát sự trở lại của âm nhạc đỉnh cao cũng như các loại hình nghệ thuật biểu diễn giải trí khác. Tôi hy vọng đây cũng là minh chứng cho sự ổn định kinh tế xã hội tại Việt Nam trên trường quốc tế và là cơ hội giao lưu văn hoá giữa Việt Nam và bè bạn năm châu”.

Dàn nhạc giao hưởng Sài Gòn.

Ông Bảo Anh cho biết thêm, Liên hoan âm nhạc này khác với những buổi diễn hoà nhạc hàng tuần, hàng tháng và thường niên bởi tiêu chí "đưa nhạc cổ điển đến gần với công chúng". Trên toàn thế giới, âm nhạc cổ điển cũng không dành cho số đông, kể cả tại cái nôi của nhạc cổ điển là châu Âu. Đó là sự lựa chọn của xã hội và xu thế của thời đại mới. Vì vậy, chúng tôi không cần thiết phải quá cố gắng để nhân dân hoá, quần chúng hoá âm nhạc cổ điển. Quý vật khắc tìm được quý nhân, âm nhạc hay tự nhiên sẽ có những khán giả yêu quý tìm tới. Nhưng để giữ được di sản của thế giới không mai một vẫn cần cả một sự nỗ lực cố gắng của những người làm âm nhạc như chúng tôi nói riêng và sự ủng hộ của công chúng nói chung", ông Bảo Anh nói. 

Quỳnh An