- Chưa bao giờ người ta hình dung Vượng Râu - một nghệ sĩ "thường thường bậc trung" - lại bạo mồm chê bai đồng nghiệp trên mặt báo như thế. Và dù không phải trên mặt báo thì ở lĩnh vực hài tính đến thời điểm bây giờ chỉ có Vượng Râu mới dám lớn tiếng như vậy.

Muôn nẻo chuyện chê bai nhau!

Vượng Râu châm ngòi nổ bằng câu nói: "Có những nghệ sĩ miền Bắc họ đâu có biết vị trí của mình ở đâu, nghe đến mời là họ hét toáng tiền lên... Thẳng thắn hơn, với tôi, họ đóng nhạt lắm, không bán đĩa được nên trong đầu tôi loại bỏ, không mời. Nhiều người có tên đấy, nhưng đó chỉ là tên truyền hình, không phải tên bán đĩa".

Phát ngôn thể hiện sự "thiếu khiêm tốn" của Vượng Râu đã gây sự bực bội cho nhiều đồng nghiệp Xuân Hinh, Tự Long, Xuân Bắc, Thành Trung... trên báo chí mấy ngày qua. Bên cạnh đó, phản hồi của độc giả và cộng đồng mạng về những câu nói có phần ngạo mạn này cũng không phải là ít.
Vượng râu, Tự Long và Xuân Bắc
Liệu có phải là chiêu PR bản thân? Nói sốc xong rồi sau khi gặp sự phản ứng của cộng đồng nghệ sĩ và bạn đọc, chiêu bài chung là sẽ lên tiếng thanh minh, phân trần vì ... lỡ miệng, không cố tình, không đề phòng báo chí...

Trước Vượng Râu, diễn viên Trung Dũng "lỡ miệng" chê bai hoa hậu Thùy Lâm diễn xuất dở, bị một số đồng nghiệp trong đó có ca sĩ, diễn viên Nguyên Vũ lên tiếng chỉ trích. Sau đó, chàng diễn viên kiêm MC này có lên báo phân trần: "Tôi chưa muốn phát biểu điều gì đụng chạm đến đồng nghiệp của mình. Đó có thể là sự cố từ trên trời rơi xuống".

Cách đây vài năm, khán giả cũng được phen choáng váng khi nghe nhạc sĩ Ngọc Đại chê nhạc sĩ Lê Minh Sơn, ca sĩ Thanh Lam, Hà Trần, nhạc sĩ Đỗ Bảo một cách không thương tiếc trên mặt báo. Nhưng những nghệ sĩ bị "chửi" không có sự phản hồi gay gắt vì có lẽ họ quá hiểu tính cách Ngọc Đại.

Phát ngôn gây sốc - "mốt mới" của một số "ngôi sao"

Trên thực tế, có một bộ phận nghệ sĩ thích cố tình phát ngôn gây sốc hoặc dùng những thứ rởm đời để khoe mẽ và nâng đẳng cấp. Họ có thể đã tiên đoán được sự bới móc của dư luận nhưng vẫn chấp nhận chỉ vì muốn được nhắc tới bằng mọi cách và đôi khi hả hê vì nghĩ rằng truyền thông "sập bẫy" bởi những scandal do họ tạo ra.
Ngọc Đại - Lê Minh Sơn - Thanh Lam
Trong một số trường hợp người nghệ sĩ cũng có khi là lỡ lời, vạ miệng, cũng có khi là do cách giật tít "biến tấu" của các báo, nhưng xem ra việc phát ngôn gây sốc trong giới showbiz Việt không còn là chuyện lạ và nó càng ngày càng được xem là "mốt mới" của một số "ngôi sao" nhằm thu hút sự chú ý của công chúng.

Dù tốt hay xấu, dù đúng hay sai thì có lẽ những người nghệ sĩ muốn yên thân sẽ biết mình cần nói điều gì và không nên nói điều gì khi đối diện với truyền thông. Và khi đã nói ra rồi thì cũng nên dũng cảm đối mặt với sự thẳng thắn của mình và không làm cho khán giả mệt mỏi thêm bởi những lý do đổ lỗi quanh co bởi lời nói đã phát ra giống như mũi tên bắn đi không quay trở lại.

Trong một thế giới phẳng với những luồng thông tin đa chiều đa dạng, những chiêu bài của nghệ sĩ hay những lỗi nghề nghiệp, nếu có, dù tinh vi đến độ nào cũng không đủ sức để "vải thưa che mắt thánh". Vì thế,  người nghệ sĩ khi mắc "phốt" nên biết cách "xin lỗi" đúng lúc giống như trường hợp của ca sĩ Mỹ Linh sự cố hát sai lời và Quỳnh Nga - sự cố hát nhép vừa qua.

Và thiết nghĩ khi đã tự xem mình là nghệ sĩ - người của công chúng thì nên mỗi cá nhân phải biết tự hoàn thiện mình hơn, để mình mỗi ngày một đẹp hơn trong mắt khán giả chứ không nên chỉ vì những mục đích nhất thời hoặc sự thiếu cẩn trọng mà vô tình làm cho hình ảnh của chính họ trở nên "vẩn đục" trong mắt người hâm mộ.

  • Sơn Hà