Tôi chịu thiệt hơn anh Xuân Hinh là đúng

- Nhắc tới Xuân Nghĩa là khán giả luôn nhớ đến Xuân Hinh từ cách diễn, giọng nói, anh đã phải khó khăn làm mới mình như thế nào để khán giả đỡ nhầm lẫn?

Tôi luôn có ý thức làm mới mình và đã từng thử sức qua rất nhiều kiểu vai diễn. Đặc biệt tôi đã từng vào những vai phản diện, điều mà anh Xuân Hinh hiếm khi làm. Thế nhưng từ dáng dấp đến giọng nói của mình đều tự nhiên có nét giống anh Hinh, do vậy tôi cũng chấp nhận thôi.

Thay vì cảm thấy áp lực hay khó chịu, tôi lại thấy hạnh phúc vì được giống với những cây đa cây đề, đặc biệt đấy lại là anh ruột của mình thì đó là một điều vô cùng may mắn. Và từ sự may mắn đó, tôi phải nỗ lực hơn rất nhiều, phải dành toàn bộ tâm sức mỗi khi làm tác phẩm. 

{keywords}
Nghệ sĩ hài Xuân Nghĩa.

- Nỗ lực là thế nhưng anh vẫn luôn bị so sánh anh với người anh ruột Xuân Hinh, anh có bao giờ thấy chạnh lòng?

Tôi chịu thiệt thòi hơn là đúng, vì tôi biết anh Xuân Hinh đã có một chặng đường dài đầy vất vả với nghề mới có được chỗ đứng ngày hôm nay. Tôi là thế hệ sau, tôi không thể bằng anh ấy được. Do vậy tôi mới phải nỗ lực thật nhiều. Bằng chứng cho sự cố gắng của tôi là mấy năm nay tôi đã làm ra những sản phẩm đều như: Mất vợ vì rượu, Để cho thầy lấy vợ….

Thời điểm tôi vào nghề là năm 1998, khi đó anh Hinh đã nổi tiếng từ đầu những năm 1990 rồi. Ban đầu sự nổi tiếng của anh trai đã đem lại nhiều thuận lợi cho tôi nhưng về sau cũng có những khó khăn. Tôi đã phải bỏ 10 năm không đi diễn vì cứ mỗi khi chương trình có Xuân Nghĩa là người ta sẽ ghi thêm là em trai Xuân Hinh, thậm chí là in cả hình ảnh của anh tôi lên poster. Hành động này mang tính chất lừa đảo khán giả, do vậy tôi đã phải tạm nghỉ đi diễn lâu như vậy.

- Có khi nào những khó khăn ấy gây ra sự mâu thuẫn giữa 2 anh em?

Thực ra anh em trong nhà thi thoảng có chút xích mích là điều bình thường và chúng tôi cũng không giận nhau được lâu. Từ công việc đến cuộc sống thường ngày, anh Xuân Hinh là người hay tâm sự và khuyên bảo tôi nhiều điều.

{keywords}
Nhiều năm qua, Xuân Nghĩa luôn nỗ lực với nghề.

- Xuất thân từ nghệ sĩ Chèo, có lợi thế vừa hát tốt vừa diễn giỏi, khi sản xuất những bộ phim hài, anh làm thế nào để đỡ bị khán giả ác cảm 'cứ hài là tục tĩu'?

Trong các tác phẩm hài, tôi dùng cách "đố tục giảng thanh" mà ngày xưa ông bà ta vẫn hay sử dụng, vì thế khán giả sẽ không thấy sự tục tĩu. Còn thị trường phim hài phát trên YouTube vài năm gần đây đúng là có chút tiêu cực vì xuất hiện nhiều cảnh hở hang phản cảm. Nhưng tôi nghĩ mình cứ làm đúng với lương tâm của mình, cống hiến nghệ thuật chân chính dần dần khán giả sẽ tìm về với những giá trị nghệ thuật đúng đắn.

Tôi ly hôn vì hết duyên

- Mang tiếng cười tới cho mọi người, còn cuộc sống riêng của anh thì sao?

Tôi và vợ cũ đã ly hôn 6 năm rồi. Trong cuộc sống có nhiều điều xảy đến với mà tôi không ngờ được, tôi nghĩ đơn giản chỉ là hết duyên thôi. Khi sống cùng nhau, mỗi người đều có cái tôi lớn thì không thể hoà hợp được nữa.

Nhiều khi tôi cũng nghĩ các vai diễn như vận vào người mình vậy. Những năm gần đây tôi để ý là càng những vai diễn thành công thì những gì mình nói trên sân khấu đều giống như điềm báo tương lai. Do vậy tôi đã bắt đầu hạn chế nói những điềm gở trên sân khấu để tránh những điều không hay xảy đến. 

{keywords}
 

- Mối quan hệ hiện tại của anh với con trai và vợ cũ như thế nào?

Chúng tôi vẫn đối xử với nhau như hai người bạn thân, cùng chia sẻ và hỗ trợ nhau để chăm sóc cho con trai. Hai bố con tôi rất tình cảm với nhau. Mỗi khi tôi có sản phẩm con trai luôn là người xem đầu tiên. Hiện tại cả tôi và vợ cũ đều chưa có gia đình mới và cũng chưa dự định sẽ có, do vậy chúng tôi có điều kiện để có thể dồn toàn bộ tình yêu thương cho con.

- Sống một mình không vướng bận, anh dành toàn tâm toàn ý cho công việc?

Tôi phải dùng từ "mệt" bởi từ tháng 7 đến giờ tôi đều tất bật với các dự án kịch, phim hài, chạy show. Có thời gian tôi tập ba buổi một ngày, liên tục trong 3 tháng. Dù mệt nhưng tôi vẫn cảm thấy biết ơn vì mình vẫn được làm nghề, được cống hiến cho khán giả trong bối cảnh khó khăn của năm vừa qua.

- Thu nhập của anh ổn chứ?

Trước kia tôi gặp khá nhiều khó khăn, may mắn là đến thời điểm này tôi đã có thêm tác phẩm, có show đều đặn nên mức thu nhập đã ổn định hơn trước rất nhiều. Sống một mình nên mức chi tiêu của tôi cũng tối giản hơn, kinh tế hiện tại là đủ sống.

- Sống một mình cũng hơn 6 năm, ngày Tết của anh sẽ diễn ra thế nào?

Trước Tết thì tôi chuẩn bị đón Tết đơn giản thôi, chủ yếu tôi dành thời gian đi diễn. Có những năm đến tối 30 tôi mới về đến nhà và kịp đón giao thừa. Còn những ngày trong Tết tôi sẽ về quê đón Tết với gia đình, thăm hỏi người thân trong nhà. Tôi cũng sẽ đưa con trai về quê nội mấy ngày để ăn Tết, sau đó cháu sẽ trở sang quê ngoại với mẹ.

- Anh có ấp ủ dự định gì cho năm mới?

Năm vừa qua tôi đã chuẩn bị được 5 tác phẩm nhưng vì công việc quá bận rộn nên tôi mới chỉ ra mắt được 3 tác phẩm. Do vậy tôi sẽ hoàn thành chỉn chu những tác phẩm còn lại và sáng tạo thêm những tác phẩm mới hay hơn để phục vụ khán giả trong năm tới. 

Xuân Nghĩa trong phim hài Tết "Mất vợ vì rượu"

Phương Linh - Ngọc Hà

Xuân Nghĩa lên tiếng lý do anh ruột Xuân Hinh không muốn nhắc tới mình

Xuân Nghĩa lên tiếng lý do anh ruột Xuân Hinh không muốn nhắc tới mình

"Ngày đầu đi diễn, tôi được nhiều thuận lợi vì là em trai nghệ sĩ hài nổi tiếng. Sau đó, anh gặp rắc rối vì một số chương trình mời Xuân Nghĩa nhưng in băng rôn có hình Xuân Hinh", nghệ sĩ Xuân Nghĩa chia sẻ.