Trưởng ban Ái hữu, Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM - NSND Trịnh Kim Chi xác nhận 2 nghệ sĩ Mạc Can và Huỳnh Thanh Trà sẽ được vào Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè, quận Bình Thạnh cùng 7 người còn lại là nghệ sĩ Diệu Hiền, Lệ Thẩm, Ngọc Đáng, Hoa Tranh, Ngọc Bê, Lam Sơn và công nhân sân khấu Đặng Thị Xuân.

Trong đó, nghệ sĩ Mạc Can hiện sống cùng con trong căn trọ nhỏ ở quận Bình Tân. Con gái ông - chị Dung không dư dả, phải đi làm cả ngày, ngoài cha già còn phải chăm con nhỏ. Mạc Can bị bệnh khớp nặng không thể đi lại, có thể tự sinh hoạt trong phạm vi hẹp.

Nghệ sĩ Huỳnh Thanh Trà bị đột quỵ, hiện phải ngồi xe lăn, không thể tự chăm sóc. Ông không có thu nhập, sống nhờ nhà em gái ở Quận 4 trong điều kiện khó khăn. Bao năm nay, kép đẹp nổi tiếng một thuở được NSND Kim Cương vẫn âm thầm hỗ trợ kinh phí trị bệnh.

w z4279958825298 60bfe073f6943665b7b0745a6837921b 1 1118.jpg
Nghệ sĩ Mạc Can.

Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã tích cực phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Nội vụ và Hội Sân khấu để đưa 2 nghệ sĩ lão thành vào 'nhà mới'. Các cấp đều quan tâm, vì phải giải quyết nhiều thủ tục nên khá mất thời gian.

Việc đưa 2 nghệ sĩ Mạc Can và Huỳnh Thanh Trà đến Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè dự kiến vào ngày 27/2 tới vì 7 nghệ sĩ có nguyện vọng đón Tết Nguyên đán 2024 tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ, Quận 8 như thói quen hàng chục năm trời.

Chia sẻ với VietNamNet, chị Dung nói cha - nghệ sĩ Mạc Can vui mừng cả ngày khi hay tin được vào Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè. Ngày thường khi con gái đi làm, ông hay buồn vì ở nhà một mình thui thủi, đi lại khó khăn.

Ông luôn ước nguyện được vào sống chung, gặp gỡ và trò chuyện với đồng nghiệp mỗi ngày. Chị Dung cũng mừng khi cha sẽ được các nhân viên túc trực chăm sóc 24/24, hỗ trợ di chuyển bất cứ lúc nào ông muốn. Sau khi Mạc Can vào trung tâm dưỡng lão, chị sẽ thường xuyên vào thăm ông nếu không phải đi làm.

Ngoài ra, trong dự thảo đề án trình lên UBND và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM có đề nghị đặt tên căn biệt thự cho 7 nghệ sĩ lão thành trong Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè là An dưỡng viên văn nghệ sĩ TP.HCM.

Đồng nghĩa mở rộng phạm vi đối tượng chính sách thành nghệ sĩ thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như điện ảnh, văn học, mỹ thuật… chứ không chỉ riêng sân khấu.