Hội thảo quốc tế Công nghiệp âm nhạc và những triển vọng tương lai trong khuôn khổ Lễ hội Âm nhạc Quốc tế Gió Mùa – Monsoon Music Festival 2023 vừa diễn ra tại Hà Nội.  

z4803789668178 cbd8d82e0442e31212e62de453f2f5a0.jpg
Hội thảo quốc tế "Công nghiệp âm nhạc và những triển vọng tương lai".

Tham dự hội thảo có các tổ chức nghệ thuật, các chuyên gia âm nhạc trong nước và quốc tế, nhiều nghệ sĩ Việt Nam và nước ngoài tham gia biểu diễn tại Lễ hội Âm nhạc Quốc tế Gió mùa 2023…  giúp người tham dự có được những góc nhìn và kiến thức thú vị.

Hội thảo chia làm 5 phiên, với các nội dung thảo luận chính gồm: Chính sách văn hóa nghệ thuật; Trình diễn nhạc sống từ góc độ của các nhà tổ chức và nghệ sĩ; Tổng quan về ngành âm nhạc Việt Nam; Xu hướng âm nhạc - nghệ sĩ; Khán giả và ngành công nghiệp âm nhạc; Nghệ sĩ và việc quảng bá sản phẩm.

Tại phiên thứ 5 của hội thảo, trao đổi về chủ đề nghệ sĩ và đơn vị phân phối trong việc quảng bá âm nhạc, BTV Thắng Dương của tạp chí V2X nói: “Trước hết, nghệ sĩ cần tìm hiểu trước về kênh truyền thông và tệp khách hàng của họ, để sản phẩm được tôn trọng. Thứ hai, mỗi khi ra sản phẩm, cần đến một chiến lược truyền thông, không chỉ có hình ảnh, thông tin về bài hát mà còn phải thể hiện được sự đặc biệt của tác phẩm. Mỗi tác phẩm nên gắn liền với một câu chuyện hay. Bên cạnh đó, họ nên có một kế hoạch truyền thông, tạo lập và phối hợp chặt chẽ giữa kênh cá nhân, kênh ngoài cũng như kênh phân phối để không gặp trở ngại khi phát hành tác phẩm".

Anh Nguyễn Thanh Phước, cựu quản lý ban nhạc Cá Hồi Hoang cho rằng việc lưu diễn đóng vai trò tối quan trọng trong việc quảng bá sản phẩm. "Để có thể truyền tải những tâm tư, câu chuyện của nghệ sĩ đến người nghe, không nên chỉ dừng lại ở các bản audio, video âm nhạc mà phải trực tiếp 'cầm tay' khán giả trên sân khấu. Muốn trực tiếp 'chạm' tới khán giả, bắt buộc phải thông qua hình thức lưu diễn", anh Phước nhấn mạnh.

394289920 6900910053302099 7044970599425698676 n.jpg
Trọng Tấn biểu diễn trong chương trình thuộc tour xuyên Việt tối 20/10 tại Hà Nội. 

Cũng theo anh Phước, sự kết hợp giữa nghệ sĩ và các đơn vị truyền thông vô cùng cần thiết. Bên cạnh đó, anh cũng chỉ rõ tính hai mặt của truyền thông, đồng thời gợi ý nghệ sĩ nên cẩn trọng chọn lọc những nội dung công bố.

Thông qua hội thảo quốc tế Công nghiệp âm nhạc và những triển vọng tương lai, các chuyên gia, diễn giả trong nước và quốc tế có cơ hội chia sẻ suy nghĩ, kinh nghiệm, đề xuất trong việc hỗ trợ người thực hành âm nhạc cũng như chiến lược phát triển ngành công nghiệp âm nhạc nói riêng, công nghiệp sáng tạo và văn hóa nói chung của Việt Nam.