Lễ hội mùa hè Nhật Bản tại Long Biên và Hà Đông có nhiều hoạt động hấp dẫn như trò chơi truyền thống, trang phục, ẩm thực... kéo dài đến ngày 17/7.

Đặc biệt, công chúng sẽ thưởng thức màn trình diễn rối nước từ nghệ sĩ Phan Thanh Liêm và học trò Hoàng Hương Giang, cùng chia sẻ về sự hình thành và phát triển nghệ thuật này.

rối nước
Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm và học trò Hoàng Hương Giang. Ảnh: NVCC

Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm, đời thứ 7 của gia đình có truyền thống biểu diễn múa rối nước, con nghệ nhân Phan Văn Ngải - tác giả nhà thủy đình lưu động và hình tượng chú Tễu trưng bày tại Bảo tàng Louvre (Pháp).

Nhận ra sự hạn chế của mô hình này cồng kềnh, khó di chuyển, anh đã mày mò sáng tạo ra mô hình sân khấu múa rối nước thu nhỏ, ra mắt vào năm 2000. Suốt 24 năm qua, sân khấu thu nhỏ cơ động của anh đã biểu diễn trong và ngoài nước, đặc biệt phục vụ các em nhỏ ở vùng sâu, vùng xa thiếu thốn những chương trình nghệ thuật giải trí. .

Theo Giáo sư Hoàng Chương, Phan Thanh Liêm là nghệ sĩ mang con rối đi nước ngoài nhiều nhất Việt Nam. Anh có 2 cơ sở biểu diễn tại tư gia ở Khâm Thiên và Thạch Bàn (Hà Nội), là "nhà hát nhỏ" kiêm "bảo tàng thu nhỏ" về múa rối nước, nơi khách có thể tìm hiểu và tự tay điều khiển con rối.

Nghệ sĩ Hoàng Hương Giang là cháu nội nhạc sĩ Hoàng Giác, cháu họ nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm và con gái nhà nghiên cứu Hoàng Nhuận Kỳ. Cô từng làm tiếp viên hàng không và nhận thấy người nước ngoài yêu thích múa rối nước Việt Nam. Trong khi đó, các phường rối truyền thống ở Bắc Bộ dần biến mất.

Trăn trở về sự biến mất của các phường rối, cô muốn lưu giữ và đưa múa rối nước đến gần hơn với khán giả. Hoàng Hương Giang tìm đến nghệ sĩ Phan Thanh Liêm học hỏi, rồi đưa sân khấu múa rối nước vào TPHCM phục vụ khán giả và cùng phường rối của mình đến các trường học, bệnh viện, trung tâm thiếu nhi phục vụ các em nhỏ.

Trích phần biểu diễn của nghệ sĩ Phan Thanh Liêm và học trò: