Sự nghiệp sân khấu lẫy lừng của nghệ sĩ Phương Bình gắn liền với những năm tháng vang bóng của cải lương, sát cánh cùng những nghệ sĩ gạo cội như Mỹ Châu, Mộng Tuyền. Ông từng là bầu gánh hát Hương Biển, đưa cải lương đến với khán giả Hà Nội trong suốt 18 năm.

phuong binh 00.png
Những kỷ vật liên quan đến sân khấu cải lương, các show diễn... được nghệ sĩ Phương Bình giữ gìn cẩn thận trong căn nhà cũ.

Tuy nhiên, thời thế đổi thay, sân khấu cải lương dần tuột dốc, kéo theo sự nghiệp của ông cũng đi vào ngõ cụt. Nợ nần chồng chất, ông buộc phải bán nhà để trả, thậm chí có lúc phải nhặt rau muống về cho đoàn hát ăn.

Hiện tại, ở tuổi xế chiều, nghệ sĩ Phương Bình có cuộc sống rất vất vả, eo hẹp. Trên kênh Ngũ long du ký, nghệ sĩ Phi Phụng, Phương Dung chia sẻ đoạn clip ghi lại buổi gặp của nhóm với nghệ sĩ Phương Bình.

phuong binh 01.png
Các đồng nghiệp tới thăm nghệ sĩ Phương Bình.

Theo đó, ông đang phải sống trong một căn nhà nhỏ tạm bợ, nằm sâu trong một con hẻm. Căn nhà không có vách, chỉ có phần mái tôn che tạm, nền nhà sụt lún và xuống cấp trầm trọng.

Nam nghệ sĩ cũng bị bệnh tật đeo bám, cách đây 2 năm ông phát hiện khối u ở lưng, đã mổ nhưng bây giờ tái lại, chưa có tiền phẫu thuật hay kiểm tra. Gần đây, nghệ sĩ Phương Bình lại thêm bệnh suyễn, suýt nguy kịch vì khó thở vào lúc nửa đêm.

“Cách đây nửa tháng, tưởng đâu tôi 'đi' rồi chứ vì nửa đêm bỗng thở không được, như có ai bóp cổ. Lúc đó là 12h khuya, tôi cũng không dám kêu hàng xóm giúp vì muộn quá. Tôi cố chịu tới 5h sáng con dâu chạy tới chở đi khám. Nhưng tới phòng khám, bác sĩ sợ tôi chết ở đó nên kêu xe cứu thương chở đi luôn", nam nghệ sĩ kể lại.

phuong binh 02.jpg
Căn nhà chắp vá, không có vách mà phải gá tạm vào vách của 2 căn nhà hai bên của nghệ sĩ Phương Bình.

Trước hoàn cảnh khó khăn của nghệ sĩ Phương Bình, nhóm Phi Phụng đã hỗ trợ ông một chút tiền để đi khám bệnh. Nam nghệ sĩ xúc động bày tỏ: "Nhóm qua hỗ trợ một lần rồi, giờ còn hỗ trợ lần hai nữa là quá thương tôi rồi. Ơn nghĩa này không biết sao mà trả được nữa".

Đồng hành cùng vợ chồng nghệ sĩ Phương Bình trong thời điểm khó khăn, nghệ sĩ Phương Dung cho biết: "Ước mơ của cô chú ấy bây giờ chỉ là có tiền sửa nền nhà và mở được cái cửa cho rộng để lỡ chú qua đời thì có thể khiêng hòm vào".

"Tôi đứng trong căn nhà của chú Phương Bình mà chỉ sợ sập vì hở tứ tung, nền nhà xếp gạch rồi dán simili lên. Lần trước chúng tôi tới nền nhà đã lún rồi, hôm nay còn bị nặng hơn nữa. Mái tôn nóng lắm, 4, 5 cái quạt chạy mà vẫn hầm hập. Nhưng giờ chú sống khó khăn quá, phải mượn nợ tùm lum đâu có tiền mà sửa sang", Phương Dung chia sẻ thêm.

phuong binh 03.png
Bà xã luôn đồng hành ở bên nghệ sĩ Phương Bình.

Vợ của nghệ sĩ Phương Bình vì thương chồng mà phải bươn chải kiếm sống, phụ bán rau ở chợ đầu mối từ đêm khuya đến sáng sớm. Tuy nhiên, thu nhập bấp bênh khiến cuộc sống gia đình càng thêm khó khăn.

Nghệ sĩ Phương Bình vẫn luôn giữ lửa đam mê với cải lương. Ở tuổi 83, ông vẫn miệt mài đi hát mỗi tối tại một quán nghệ sĩ cách nhà 20km để kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Các đồng nghiệp gặp gỡ nghệ sĩ Phương Bình:

Diệu Anh