"Thời gian gần đây liên tục nhận tin buồn từ gia đình, dòng họ. Chị họ tôi trong gia đình cậu Ba Minh Tơ - nghệ sĩ Xuân Thu vừa mãn phần sau cơn bạo bệnh. Vợ chồng tôi cầu nguyện chị thanh thản ra đi", bà chia sẻ.

Nghệ sĩ Công Minh - anh trai nghệ sĩ Xuân Thu cho hay em gái bị bệnh tiểu đường nhiều năm, âm thầm chịu đựng vì không muốn làm phiền gia đình. Khi phát bệnh, bà nhập viện trong tình trạng nguy kịch, sau đó được người thân đưa về nhà rồi mất tại đây, hưởng thọ 67 tuổi.

Linh cữu nghệ sĩ Xuân Thu quàn tại chùa Ấn quang (Quận 10), lễ viếng diễn ra từ chiều 18/12 đến sáng 20/12, sau đó đưa đi hỏa táng ở Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân). 

img 1702869013962 1702869052498 image repair 1702869072141.jpg
Xuân Thu diễn vai vai Ngô Quốc Thái trong vở "Lưu Bị cầu hôn giang tả".

Nghệ sĩ Xuân Thu tên thật là Nguyễn Thị Thu Nguyệt, sinh năm 1957 tại Sài Gòn, là con gái út của vợ chồng nghệ sĩ Minh Tơ - Bảy Sự. Bốn tuổi, bà gia nhập đoàn Đồng ấu Minh Tơ, được cha và các anh chị dạy nghề. 

Sau này, bà được NSND Thanh Tòng rèn luyện nghề hát. Cộng với năm tháng đứng sau cánh gà học hỏi nét diễn từ các chị Xuân Yến và Thanh Loan, bà lấy tự tin đảm nhận các vai diễn trên sân khấu Minh Tơ như Phàn Lê Huê, Câu thơ yên ngựa, Bức ngôn đồ Đại Việt, Lưu Bị cầu hôn giang tả… 

Sau năm 1975, đoàn Minh Tơ tổ chức chuỗi chương trình cải lương dành cho thiếu nhi do nghệ sĩ Bạch Lê, Bạch Lựu phụ trách. Xuân Thu cũng góp mặt các vở lịch sử trong chương trình này, nổi bật là Trần Quốc Toản ra quân.

Xuân Thu kết hôn với nghệ sĩ Trung Cuộc của đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long. Ông mất trong giai đoạn dịch Covid-19 cùng các nghệ sĩ Bạch Mai, Kim Phượng và nhạc sĩ Thanh Châu.

Giữa năm 2021, nghệ sĩ Xuân Thu tái xuất trong suất hát đặc biệt của gia tộc Minh Tơ tại Sân khấu Sen Việt cùng các chị Xuân Yến, Thanh Loan. Nghệ sĩ Xuân Yến vừa qua đời hôm 29/7.

Trong mắt người thân, Xuân Thu là người tận tụy với nghề, sống an phận, ngoài cải lương chỉ biết đến gia đình. Năm tháng cuối đời cố nghệ sĩ Huỳnh Mai, Xuân Thu đến nhà chăm sóc cô ruột mỗi ngày. Ngoài ra, bà tham gia phụ giúp, lo chu toàn phục trang, đạo cụ cho các cháu mỗi đêm diễn.