Năm 2021 trong những tháng đỉnh dịch tại TP.HCM, nghệ sĩ Việt cũng như bao người dân không tránh khỏi nguy cơ bị lây nhiễm virus nCoV. Một số trường hợp, họ vượt qua bệnh dịch nguy hiểm và chia sẻ kinh nghiệm, động viên khán giả.

Giữa tháng 7, mẹ con diễn viên Kim Đào mắc Covid-19, điều trị cách ly trong bệnh viện dã chiến. Cô có biểu hiện nặng như sốt 39 độ, kiệt sức, ho ra đờm lẫn máu và suy sụp tinh thần. Nhờ con trai động viên, chăm sóc, Kim Đào mất vị giác vẫn cố ăn, tuân thủ điều trị và khỏi bệnh. Vì vậy, cô nhấn mạnh bữa ăn đủ chất rất quan trọng với con người ngay cả khi mắc bệnh hay không.

{keywords}
Diễn viên Anh Đức thông báo khỏi bệnh.

Đầu tháng 8, diễn viên Anh Đức dùng kit tự xét nghiệm, kết quả dương tính với Covid-19. Suốt 21 ngày, anh ăn đầy đủ, uống thuốc, xông và khò nước muối mỗi ngày. Diễn viên cũng làm việc nhà như một cách vận động nhẹ. Kinh nghiệm quan trọng của anh là giữ vững tinh thần, không chia sẻ tình trạng bệnh rộng rãi và nhờ bạn thân hỗ trợ.

Cũng trong tháng 8, cả gia đình nhạc sĩ Đào Trọng Thịnh mắc Covid-19, phải nhập viện điều trị cách ly. Cả anh và vợ - ca sĩ Kim Châu - đều có biểu hiện nặng. Nhạc sĩ phải tiêm kháng sinh, truyền nước và thở oxy liên tục 4 ngày đầu mới vượt qua giai đoạn nguy kịch. Từ một người ít vận động và sinh hoạt chưa khoa học, Đào Trọng Thịnh thay đổi hoàn toàn lối sống và tư duy sau khi mắc Covid-19. Anh tập thể dục, ăn nhiều rau xanh, yêu thương nhiều hơn và trân trọng hơi thở, cuộc sống.

{keywords}
Tấm ảnh đầu tiên của Phương Mỹ Chi khi có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Ca sĩ Phương Mỹ Chi và gia đình mắc Covid-19 đầu tháng 9. Cả nhà bị áp lực vì trước đó, cô út - ca sĩ Phương Quế Như - qua đời do nhiễm virus. Gia đình cô nhanh chóng chia chỗ ở, khử khuẩn nhà, bổ sung gấp vật dụng y tế và nhu yếu phẩm. Mọi người chăm sóc nhau theo nguyên tắc "người khỏe chăm người yếu", động viên nhau mỗi ngày. Nhờ sự chuẩn bị và phân công nhiệm vụ hợp lý, cả nhà Phương Mỹ Chi đều khỏi bệnh.

Trường hợp của gia đình diễn viên Minh Đức, á hậu Thùy Giang, ca sĩ Dee Trần,... cũng được khán giả chia vui sau khi vượt qua giai đoạn khó khăn do mắc Covid-19.

Bên cạnh dịch Covid-19, một số nghệ sĩ được khán giả dõi theo hành trình vượt qua bệnh tật, tai nạn trong năm 2021.

Trần Mạnh Tuấn song tấu cùng Trần Tiến trong bệnh viện

Trong đó, sự "trở về" của nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn truyền cảm hứng đến khán giả. Ông bị vỡ mạch máu não hồi tháng 8, nhập viện Quân y 175 TP.HCM và điều trị suốt một tháng mới hồi tỉnh. Đó là một hành trình kỳ diệu của sự nỗ lực của chính người nghệ sĩ, của người vợ tảo tần và đội ngũ y bác sĩ tận tâm.

Hiện tại, Trần Mạnh Tuấn hồi phục tích cực, có thể đứng lên và tập đi. Ông từng chia sẻ với VietNamNet: "Mỗi lần trở về từ cửa tử, tôi cảm nhận được giá trị lớn lao của sự sống và sự chia sẻ. Cuộc sống này thật đáng quý".

{keywords}
Trần Mạnh Tuấn lại trở về từ cửa tử nhờ ý chí và tình yêu thương.

NSND Công Lý trượt chân ngã tại nhà vào tháng 7, phải nhập viện điều trị. Trong hơn 3 tháng, anh từng về nhà nghỉ ngơi một lần rồi trở lại bệnh viện để bác sĩ theo dõi sức khỏe. NSND xuất viện hôm 27/10. Anh viết tâm thư bày tỏ sự xúc động và lòng biết ơn các y bác sĩ tận tình chữa trị, chăm sóc mình. Hành trình hồi phục ấy còn chứa đựng rất nhiều công sức, tình yêu của bà xã; sự quan tâm của bạn bè, đồng nghiệp và khán giả.

Diễn viên Thương Tín đột quỵ hồi cuối tháng 2. Ông nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Thời điểm đó, rất nhiều khán giả, nghệ sĩ chung tay quyên góp tiền giúp ông chữa trị, hồi phục. Điểm sáng trong hành trình ấy là tình người. Dù Thương Tín vốn nhiều tai tiếng nhưng khi ông trong cơn thập tử nhất sinh, khán giả và đồng nghiệp không bao giờ bỏ rơi ông. Khi khỏe lại, ông vẫn luôn nhấn mạnh rằng mình mang ơn khán giả rất nhiều.

{keywords}
Xung quanh Công Lý luôn có người yêu thương, dõi theo anh.

Tựu trung các câu chuyện, ý chí và tình yêu thương là hai yếu tố quan trọng giúp các nghệ sĩ vượt qua bệnh tật, tai nạn. Con người khó tránh "Tứ khổ": sinh - lão - bệnh - tử, nhưng việc giữ một tinh thần khỏe mạnh và sống yêu thương, biết chia sẻ giúp chúng ta cùng nhau vượt qua những nỗi đau, bất hạnh nhẹ nhàng hơn. Vượt qua giai đoạn hiểm nghèo, các nghệ sĩ càng thêm mạnh mẽ, truyền cảm hứng, kinh nghiệm và năng lượng tích cực đến khán giả. 

Cẩm Loan 

Saxophone Trần Mạnh Tuấn đã đứng được và đang tập đi

Saxophone Trần Mạnh Tuấn đã đứng được và đang tập đi

Chị Kiều Đàm Linh - vợ nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn chia sẻ với Dân trí, đến nay anh đã có thể đứng và đi nhưng vẫn phải có người đỡ.