HTML clipboard

– Nhiều người bị tâm thần nhưng không được cách ly, điều trị riêng biệt (hoặc gia đình không biết) là điều kiện khiến họ trở thành những “sát thủ giấu mặt”, chỉ chờ đến lúc bệnh phát ra là có thể gây án nghiêm trọng. Thực tế đã chứng kiến những vụ án đau lòng do người tâm thần gây nên.

Bài 1: Tự cắt “của quý” vì người khác... xui khiến
Do mắc chứng “ảo thanh” nên người này thường xuyên nghe thấy những lời xui khiến văng văng trong đầu, nói rằng “chỗ ấy của ngươi là con chó xấu xí, hãy tiêu diệt nó”.

LTS: Thời gian gần đây có rất nhiều vụ án mạng thương tâm xảy ra do người tâm thần là hung thủ. Ngược lại, cũng có rất nhiều người tâm thần bị hãm hại, có thai và để lại hậu quả tiêu cực cho xã hội.

Theo đánh giá của các chuyên gia tâm thần học, đây là hệ quả tất yếu của việc kiểm soát người mắc bệnh tâm thần không tốt, nhiều người mắc bệnh mà không hề biết nên không được cách ly, điều trị kịp thời. Việc chung sống với người bị tâm thần đang trở thành nỗi lo lắng của cả cộng đồng vì họ có thể bị “làm thịt” bất cứ lúc nào.

Hiện nay khái niệm “tâm thần” ngày càng được mở rộng, nhất là trong xã hội hiện đại, các triệu chứng tâm thần xuất hiện ngày càng nhiều do sức ép lớn từ công việc, cuộc sống. Vì thế, việc tuyên truyền để cộng đồng hiểu đúng về bệnh tâm thần, việc đào tạo đội ngũ bác sỹ chuyên khoa tâm thần và đặc biệt là đẩy mạnh công tác dự phòng bệnh tâm thần đang trở nên cấp thiết.

 
Giết chết vợ vì thấy … chó chạy ngoài vườn!
 
Một người tâm thần có hành vi liều lĩnh ở Quảng Nam (Ảnh minh họa: VietNamNet)
Trong suốt 30 năm làm việc trong lãnh vực tâm lý – tâm thần, bác sĩ Trịnh Tất Thắng, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần cơ sở Chợ Quán, TP.HCM chứng kiến vô số vụ giết người dã man mà kẻ gây án là bệnh nhân tâm thần.

Nhiều sự việc đã xảy ra từ lâu nhưng hậu quả đau thương mà nó để lại khiến bác sĩ Thắng chẳng thể nào quên được.

Điển hình là câu chuyện của cặp vợ chồng nông dân tên T. và V. ở huyện Bình Chánh TP.HCM.

V. rất hiền lành, chăm chỉ làm lụng, đầu tắt mặt tối lo toan cho gia đình. Tuy nhiên, không may cho người phụ nữ ấy, chồng cô mắc bệnh hoang tưởng.

Vì hoang tưởng nên tự dưng T. nghi ngờ vợ ngoại tình, vợ đi cấy thì anh lén lút đi theo, núp ở bờ ruộng để…rình xem có hẹn ai không.

Nhiều lần canh me nhưng vẫn chưa bắt được quả tang, T. lại chuyển sang chiêu mới: Nửa đêm, nằm cạnh vợ, hễ cứ nghe tiếng chuột, chó chạy ngoài vườn là T. lại bật dậy, soi đèn pin đi tuần, quyết bắt cho được cái thằng đi “chim chuột” vợ người khác.

Suốt ngày T. sống trong phập phồng lo lắng, ăn không ngon, ngủ không yên.

Và chuyện đau lòng đã xảy ra. Do chưa tìm được tội chứng của vợ, T. quẫn quá liền cầm dao đâm nhiều nhát, giết chết người vợ thảo hiền, chân chất, suốt đời chỉ biết tảo tần một nắng hai sương.

Án mạng xảy ra, bà con hàng xóm nơi vợ chồng T. sinh sống rưng rưng nước mắt, tức tưởi, nghẹn ngào thay cho người phụ nữ vắn số: “Khổ thân quá, con bé lành như bụt, suốt ngày chăm lo việc đồng áng, chân lấm tay bùn thì làm gì có chuyện ăn ở hai lòng. Thằng chồng nó bị bệnh hay ghen, giết oan vợ!”.

Kết quả giám định kết luận T. bị mắc bệnh hoang tưởng. Hắn đưa ra những lập luận, suy diễn để kết luận vợ mình ngoại tình hết sức vô lý. Chỉ vì người vợ đó mặc áo mới, chỉ vì buổi đêm nghe tiếng động ngoài vườn…

Đốt cháy chồng, con vì muốn chồng, con thoát khỏi bể khổ

Trước đây, Bệnh viện Tâm thần cơ sở Chợ Quán TP.HCM đã từng làm công tác giám định cho một hung thủ giết người trong vụ án bi ai không kém. Đó là câu chuyện một người phụ nữ mắc bệnh trầm cảm, tẩm xăng đốt chồng, con. Rất may, hàng xóm phát hiện đưa nạn nhân đi cấp cứu kịp thời nên chỉ bị phỏng nặng chứ chưa mất mạng.

Ngồi trong phòng, đối diện với giám định viên, chị này bộc bạch lý do gây án của mình: “Em thấy con người ta sinh ra trên cuộc đời này toàn phải chịu đau khổ. Cuộc sống có ý nghĩa gì đâu, em giết chồng, con em là để giải thoát cho họ (!?)”.

Người tâm thần không được kiểm soát, điều trị sẽ dẫn đến hành vi khó lường gây hậu quả nghiêm trọng (Ảnh minh họa: giaoducsuckhoe.com)
 
Ám ảnh mãi trong tâm trí bác sĩ Thắng là vụ hành hung hàng loạt của một nam bệnh nhân tên K., ngụ tại TP.HCM. K. bị hoang tưởng, lúc nào cũng nghĩ hàng xóm muốn hại mình. Để tự vệ, K. đã chủ động ra tay trước, cầm dao xông vào sát hại cả nhà ông hàng xóm, gây nên án mạng hàng loạt làm dư luận bàng hoàng.

Hay như vụ việc ở Hà Tĩnh cách đây 2 năm, chỉ vì “thả rông” người tâm thần mà chỉ trong một đêm đã có 2 người bị giết chết.

Hung thủ của vụ án này là ông Lê Viết Thuần (SN 1957, có tiền sử bị tâm thần). Vào đêm 22/11/2009, trong lúc cả nhà đang ngủ, ông Thuần tỉnh giấc cầm dao đâm con vì nghĩ không phải con mình.

Người con may mắn chạy thoát rồi tri hô hàng xóm. 2 trong số những người hàng xóm chạy đến giúp đỡ đã bị ông Thuần lấy dao đâm rồi đánh đập đến chết.

Gần đây nhất là vụ án chém vợ đang mang thai dã man tại phường Thổ Quan, quận Đống Đa, Hà Nội. Trường hợp này khác biệt ở chỗ đã được khám, điều trị (tại bệnh viện rồi sau đó là tại nhà), bệnh nhân dùng thuốc thường xuyên nhưng vẫn tái phát khiến người vợ trẻ đang mang thai tháng thứ 6 đã phải lãnh trọn hậu quả.

Bác sĩ Trịnh Tất Thắng cho biết nhóm người mắc bệnh hoang tưởng bị ảo giác chi phối, có nguy cơ, hành vi bạo lực nguy hiểm cho họ và người xung quanh. Có thể họ nghĩ ai đó muốn hãm hại mình nên né tránh hoặc ra tay trước, hoặc họ bị ảo thanh, nghe thấy người thân, đồng nghiệp xúc phạm, chửi rủa mình nên gây hấn, đáp trả.

Có người hoang tưởng ghen tuông, tự đặt ra giả thiết mình bị “cắm sừng” rồi ra tay giết vợ, chồng và đối tượng được cho là tình địch…

Thanh Huyền – Cẩm Quyên

(còn nữa)

Bài 1: Tự cắt “của quý” vì người khác... xui khiến
Do mắc chứng “ảo thanh” nên người này thường xuyên nghe thấy những lời xui khiến văng văng trong đầu, nói rằng “chỗ ấy của ngươi là con chó xấu xí, hãy tiêu diệt nó”.