Tập trung vào chủ đề Chuyển đổi số - ứng dụng công nghệ trong xuất bản, khu vực nghe sách nói “Vũ trụ âm thanh” của Voiz FM là một trong những điểm nhấn ấn tượng của Phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM).

Cụ thể, “Vũ trụ âm thanh” là tập hợp những audio box cho người nghe đắm mình vào thế giới của sách nói thông qua nhiều giọng đọc và âm nhạc truyền cảm. Từng audio box được thiết kế sẵn, kết nối với những đầu sách nổi tiếng giúp người tham quan có thể thoải mái nghe tác phẩm mình yêu thích dù đứng giữa không gian đông người, nhiều tạp âm như Phố đi bộ. Ngoài ra, người nghe còn được trải nghiệm AI Voices (giọng đọc trí tuệ nhân tạo - PV), thử tài phân biệt giọng người thật và giọng AI của Voiz FM vốn có độ tương đồng đến hơn 80%.

"Vũ trụ âm thanh" tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM.

Ngay khi Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam khai mạc, “Vũ trụ âm thanh” đã thu hút nhiều người tham quan, nhất là bạn trẻ, đến chụp ảnh, trải nghiệm. 

Voice FM, đơn vị thực hiện dự án, cho biết tên “Vũ trụ âm thanh” mang ý nghĩa hội tụ giữa tinh hoa của các đầu sách nổi tiếng và công nghệ. Anh Lê Hoàng Thạch - CEO Voice FM, tổng điều hành dự án - nhận định: "Văn hóa đọc cần gắn với nhu cầu người dùng. Ở Việt Nam, lượt tìm kiếm về sách nói cao, thể hiện nhu cầu của người dùng. Sách nói là loại hình phát triển nhanh nhất trong ngành xuất bản trên thế giới. Chúng tôi tạo ra không gian này để đáp ứng nhu cầu của bạn đọc Việt. Nếu không có thời gian, thãy để một người khác đọc sách cho bạn nghe".

Ngoài “Vũ trụ âm thanh”, đơn vị còn tổ chức nhiều hoạt động khác như Thư viện sách nói thông minh, thí điểm mô hình thư viện lưu động, mượn - trả sách tự động trước khi triển khai toàn TP.HCM. Quầy sách nói lưu động phục vụ người khiếm thị, kết hợp cùng những xe lưu động của Thư viện Tổng hợp TP.HCM để phục vụ mọi người.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần I - 2022 sẽ diễn ra đến hết ngày 24/4 tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM. 

Người trẻ đắm mình trong "chiếc hộp âm thanh".

Chương trình diễn ra với nhiều hoạt động, sự kiện hoành tráng nhằm mục đích khẳng định vị trí, tầm quan trọng của sách với sự phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện con người. Ngày Sách và Văn hoá Đọc Việt Nam có hàng loạt sự kiện. Tại không gian Thành phố sách, người trẻ mê công nghệ sẽ được trải nghiệm không gian sách gắn với công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo; khám phá các tác phẩm sách nói, sách điện tử trên nhiều lĩnh vực; đặc biệt là tiếp cận, tương tác sách nói, sách 3D, thực tế ảo…

Mỹ Loan