Liên quan đến vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty Địa ốc Alibaba, quá trình điều tra làm rõ, anh em ông Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị) và Nguyễn Thái Lĩnh (Giám đốc) công ty Cổ phần địa ốc Alibaba, đã khai báo về khoản tiền 2.500 tỷ đồng, đã lừa đảo chiếm đoạt của hơn 6.700 khách hàng.

Théo đó, CEO địa ốc Alibaba khai nhận, dòng tiền khách hàng đóng vào luôn luôn phải… xoay vòng. Một phần để duy trì hoạt động của toàn bộ hệ thống công ty, và các công ty con, lập thêm hàng loạt chi nhánh, trả lương cho đội ngũ nhân viên.

Những khoản khác, mà điển hình là thưởng ô tô, các vật phẩm để khích lệ tinh thần nhân viên, thưởng tiền mặt cho nhân viên, khi lôi kéo người khác tham gia, đều được sử dụng từ khoản tiền chiếm đoạt.

Ban đầu, Alibaba mời chào khách hàng đầu tư mua đất, với giá rất rẻ so với thị trường, mỗi lô có giá khoảng 300 – 400 triệu đồng, tuỳ vị trí của “dự án”. Tiếp đó, một trong các công ty con của Alibaba, đứng ra ký hợp đồng thoả thuận, chuyển nhượng quyền sử dụng đất với khách hàng. 

Đến đầu giờ chiều ngày 23 tháng 9, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an Thành phố Hồ chí Minh tiếp tục tiếp nhận lượng lớn khách hàng của Alibaba, đến trụ sở để cung cấp thông tin, phục vụ công tác điều tra, và tìm kiếm hi vọng được nhận lại số tiền đã trót đưa cho công ty này.