- Hơn 20 năm qua, cụ Trần Thị Minh (91 tuổi), trú thôn Phú Qúy, xã Tam Phú (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) phải mang trên mình một khối u khổng lồ nặng vài kg, che lấp hết 2/3 khuôn mặt khiến mọi sinh hoạt của cụ gặp rất nhiều khó khăn, nhất là việc ăn uống.

TIN BÀI KHÁC:


Bỏ sau lưng cái nắng như thiêu như đốt của miền Trung những ngày hè, từ TP Đà Nẵng, vượt hơn 70 km chúng tôi tìm đến vùng đất cát Tam Phú để tìm gặp bà lão mang khối u “khổng lồ” trên khuôn mặt mà mọi người vẫn thường gọi bằng cái tên nghe nhói lòng: “bà lão mặt quỷ”.

Vừa về đến đầu làng, gặp 3 đứa trẻ đang chơi đùa trên bãi cát, chúng tôi dừng xe hỏi nhà cụ Minh thì bọn nhỏ bỗng nhiên bỏ chạy tán loạn. Khi tôi và người bạn đồng hành đang ngỡ ngàng thì một người dân đứng gần đó giải thích “bọn con nít ở đây khiếp sợ hình hài của bà Minh lắm”.

{keywords}
Hơn 20 năm qua, cụ Minh phải mang khối u “khổng lồ” nặng vài kg trên mặt

Được người dân địa phương chỉ đường, chúng tôi không khó để tìm ra căn nhà tình nghĩa do xã xây tặng cho cụ Minh nằm nép mình khiêm tốn bên con đường liên xã. Đang ngồi trước cửa nhưng khi thấy khách lạ đến tìm, cụ Minh liền chạy vào xó bếp tối om như để tránh né mọi lời hỏi thăm, chia sẻ.

Phải thuyết phục mãi thì bà cụ mới chịu rời khỏi xó bếp tối mịt để ra tiếp chuyện với chúng tôi. Hỏi ra mới biết, do mặc cảm với khuôn mặt dị dạng của mình nên mỗi khi thấy có người là cụ lại trốn tránh vì sợ sẽ làm người khác kinh hãi.

Sau một hồi lân la trò chuyện, bà lão khốn khổ này dần cởi mở hơn và bắt đầu tâm sự về cuộc đời mình. Thế nhưng cái khối u quái ác kia đã kéo xệch nửa mặt của cụ và che lấp gần trọn cái miệng khiến việc giao tiếp vô cùng khó khăn. Mà phải cố gắng lắng nghe lắm thì chúng tôi mới chắp nối thành một câu chuyện hoàn chỉnh được.

Sinh ra và lớn lên tại một vùng đất cát nghèo Tam Phú nhưng cụ Minh lại sở hữu nhan sắc mặn mà, hiếm có. Thời trai trẻ, cụ được rất nhiều chàng trai trong làng theo đuổi, thế nhưng vì muốn phụng dưỡng cha mẹ già yếu nên cụ đã khước từ tất cả. Rồi đến khi cha, mẹ, anh, chị, em lần lượt qua đời, nhìn lại, cụ bỗng giật mình khi bản thân đã ở cái tuổi mà thiên hạ gọi là ế.

{keywords}
{keywords}
Cụ Minh thường ăn mì tôm để “cầm đói” qua ngày

Không chỉ vậy, những năm tháng cuối đời, trên mặt cụ bỗng nhiên xuất hiện một cục u nhỏ như hạt đậu. Nhà nghèo không có tiền đi khám nên một thời gian sau, khối u cứ lớn dần và nhanh chóng phình ra chiếm gần như toàn bộ khuôn mặt cụ như bây giờ.

Từ ngày bị khối u đeo bám, cụ Minh không còn khả năng lao động. Kể từ đó, cuộc sống của cụ tách biệt hẳn với thế giới bên ngoài, không tiếng nói, giọng cười và lúc nào cũng chỉ lủi thủi quanh bốn bức tường. Hàng chục năm trời, cụ dường như chưa một lần dám soi gương bởi chính cụ cũng phải khiếp sợ khi nhìn thấy khuôn mặt biến dạng của mình…

Xót xa hơn là những lúc trái gió trở trời, khối u quái ác lại hành hạ thể xác cụ ghê gớm. Thân hình cụ còm cõi nặng chưa tới 30 kg nhưng phải mang vác khối u “khổng lồ” như sắp nổ tung trên khuôn mặt. Khối u ngày càng lớn theo tuổi tác khiến miệng và mũi cụ ngày càng bị bịt chặt hơn. Trong lúc trò chuyện với chúng tôi, cứ vài phút cụ lại phải đưa tay nhấc khối u ra khỏi lỗ mũi để cố hít lấy một ít oxy duy trì sự sống.

Chiều chập choạng tối, trong căn bếp ẩm mốc, bữa tối được dọn ra với vỏn vẹn một bát mì tôm. “Bà lão mặt quỷ” đưa một tay vén khối u như sắp nổ tung khỏi khuôn mặt ấy qua một bên, rồi nghiêng người, rồi dùng tay còn lại cố gắng để đưa thức ăn vào miệng. Phải mất hơn 1 tiếng đồng hồ, cụ mới ăn hết bát mì tôm trong hai hàng nước mắt chảy dài vì đau đớn.

Sinh ra ai ai cũng có quyền được ăn,thế nhưng với cụ Minh thì dường như số phận đã tước đi của cụ cái quyền làm người tối thiểu ấy. Bởi việc ăn đối với cụ là cả một cực hình đầy đau đớn và tủi nhục. Và dù có cố ăn bao nhiêu đi nữa thì chất dinh dưỡng cũng nuôi hết khối u, nên lúc nào người cụ cũng mệt mỏi vì thiếu chất.

Khi được hỏi bây giờ cụ có mong muốn gì, cụ Minh đưa tay lên xoa xoa khối u đang căng mọng nước trên mặt mình rồi ngậm ngùi: “Cuộc đời tôi như thế này thì còn ao ước gì nữa chứ. Tôi chỉ mong sao những năm tháng cuối đời sẽ có người bầu bạn, chăm sóc và được ăn một bữa thật ngon có đầy đủ cá thịt như bao người khác là mãn nguyện lắm rồi…”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thiệm, trưởng thôn Phú Qúy, cho biết: “Hoàn cảnh của cụ Minh thuộc hộ nghèo đặc biệt của thôn tôi. Cụ không có chồng con chăm sóc, lại mang khối u khổng lồ trên mặt và thường đau ốm nhưng không có tiền chữa bệnh. Hy vọng qua báo VietNamNet sẽ có nhiều mạnh thường quân giúp đỡ cụ Minh được sống những ngày cuối đời bình thường như bao cụ già khác”.

Bài, ảnh: Hà Nam

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: cụ Trần Thị Minh, trú thôn Phú Qúy, xã Tam Phú, TP Tam Kỳ, Quảng Nam

2. Qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ cụ Trần Thị Minh ở Quảng Nam

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Han//oi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn