PV Infonet nhận được phản ánh của độc giả về tội phạm sử dụng mạng internet để lừa đảo người nhẹ dạ, tin người lạ nhưng không… tin người nhà.
Theo phản ánh của chị X, nghi ngờ chồng có quan hệ tình ái bên ngoài, chị lên mạng tìm kiếm dịch vụ nghe lén điện thoại và bắt gặp trang web giới thiệu các dịch vụ theo dõi, nghe lén, đọc tin nhắn, dò vị trí....
Màn hình trang chủ của trang web lừa đảo, vi phạm pháp luật. |
Qua trao đổi tin nhắn Zalo với đối tượng có số điện thoại “hot line” được quảng cáo trong trang web nói trên, sau khi được hướng dẫn tận tình về các loại dịch vụ gồm nghe lén, đọc tin nhắn, định vị, kèm cam kết “cung cấp dịch vụ trọn đời”, không một chút đắn đo, chị X chuyển khoản 1,4 triệu đồng vào số tài khoản do đối tượng cung cấp.
Chỉ cần nhắn tin vào zalo, đối tượng lừa đảo ngay lập tức gửi báo giá cho "con mồi". |
Chủ tài khoản nhận tiền là Nguyễn Thị Huyền Diệu; số tài khoản 0081001310297 mở tại một ngân hàng thương mại cổ phần chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Tuy nhiên, sau khi tiền chuyển vào tài khoản, đối tượng lừa đảo ngay lập tức chặn số điện thoại của chị X.
Nội dung tin nhắn giữa nạn nhân và đối tượng. |
Thực tế, không chỉ chị X, có rất nhiều nạn nhân của trò lừa đảo này. Chỉ đến khi chuyển tiền vào số tài khoản nói trên, các “con mồi” mới sực tỉnh thì đã quá muộn.
Trò lừa đảo tưởng chừng như chỉ dụ dỗ được những người kém hiểu biết cả về pháp luật cũng như xã hội nhưng lại khiến cho không ít các bà vợ sập bẫy vì muốn theo dõi chồng. Thậm chí, đã có không ít nạn nhân là những doanh nhân muốn tìm hiểu về đối thủ, đối tác của mình.
Theo tìm hiểu của PV Infonet, ngay sau khi nhận được tiền từ các “con mồi”, đối tượng liền chuyển hết từ tài khoản của Nguyễn Thị Huyền Diệu sang ví điện tử Momo. Hoạt động này diễn ra liên tục, mỗi ngày có khoảng từ 40-50 triệu đồng được chuyển đến rồi lại chuyển đi như vậy.
Sau khi nhận tiền, đối tượng lập tức chặn tin nhắn và cuộc gọi của nạn nhân. |
Đại diện ngân hàng nói trên cho biết, theo quy định về theo dõi giao dịch bất thường hiện nay, việc chuyển tiền liên tục từ tài khoản ngân hàng sang ví Momo như vậy không nằm trong diện theo dõi giao dịch bất thường của ngân hàng.
“Có những đại lý kinh doanh thẻ cào, giao dịch của họ lên đến vài trăm triệu/ngày là chuyện bình thường. Hơn nữa, bảo vệ bí mật khách hàng là trách nhiệm của ngân hàng, ngân hàng chỉ phối hợp khi có yêu cầu của các cơ quan thực thi pháp luật”, đại diện ngân hàng này cho hay.
Qua tìm hiểu, trang web lừa đảo công khai quảng cáo dịch vụ nghe lén, đọc tin nhắn, dò vị trí,… điện thoại và tất cả các mạng xã hội trên internet như Facebook, Zalo, Viber,… Đặc biệt, các đối tượng chỉ chấp nhận trao đổi qua tin nhắn Zalo mà không bao giờ nghe điện thoại với lý do “do khách quá đông nên bọn mình không thể nghe điện thoại”.
Sau khi vào vai người muốn theo dõi tin nhắn, PV Infonet được đối tượng nhiệt tình tư vấn và gửi báo giá chi tiết từng dịch vụ như: Đọc tin nhắn SMS 700.000 đồng; đọc tinh nhắn Zalo 500.000 đồng; đọc tin nhắn Facebook 500.000 đồng; định vị 600.000 đồng...
Nội dung tin nhắn giữa đối tượng và nạn nhân. |
Để tạo lòng tin cho nạn nhân, trang web này còn khoe một loạt các đối tác lớn của mình, trong đó có Zalo. Lần theo địa chỉ ghi trên website (tại số 133 Phạm Hùng, Phường Hòa Xuân, Quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) thì thấy đó là trụ sở một văn phòng giao dịch bất động sản cửa đóng then cài và không có bất kỳ dấu hiệu nào của sự tồn tại một "văn phòng theo dõi" như các đối tượng thông tin lừa gạt nạn nhân.
Ngỏ ý muốn được đến tận văn phòng để nộp tiền, đối tượng liền từ chối vẫn với lý do quá đông khách nên không thể tiếp tại văn phòng.
Trao đổi với PV Infonet về nhóm tội phạm lừa đảo này, Đại tá Đỗ Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C05) cho biết, C05 luôn sẵn sàng tiếp nhận các thông tin về tội phạm sử dụng công nghệ cao. Một cán bộ khác của C05 cho biết, ở mỗi tỉnh, thành đều có phòng PC05 trực thuộc Công an các tỉnh, thành, do đó nạn nhân có thể trình báo tại PC05 ở địa phương nơi mình cư trú.