- “Lực lượng CSGT đang gặp nhiều khó khăn trong các quyết định xử phạt hành chính vi phạm giao thông chiếu theo quy định của Nghị định171 và 107 của Chính phủ” .

Thượng tá Nguyễn Thành Viên - Phó Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Nam cho biết tại Hội nghị tổng kết tình hình thực hiện Nghị định 171/2013/NĐ-CP và Nghị định số 107/2014/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt ngày 23/6.

Nghị định làm khó lực lượng xử phạt

Đại tá Nguyễn Hữu Dánh - Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho rằng, các Nghị định xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông dù đã được ban hành trên thực tế, nhưng một số lỗi vi phạm vẫn còn phổ biến, thường xuyên xảy ra.

{keywords}
Trung tướng Đỗ Đình Nghị cho rằng, các đơn vị thực thi khi nghiên cứu, góp ý xây dựng Nghị định cần bám sát thực tiễn để hoàn thiện Nghị định phù hợp với thực tế. (Ảnh minh họa).

Cụ thể, lỗi chạy quá tốc độ vẫn chiếm 23,6%; chở quá số người quy định chiếm hơn 6%, chở hàng quá tải trên 8%, vượt tín hiệu đường sắt 47,6%, dừng đỗ đường ngang 24,6%...

Đặc biệt, năm vừa qua việc xử lý tải trọng xe rất quyết liệt, nhưng 6 tháng đầu năm nay vẫn còn 30,8% xe quá tải. Tỷ lệ này không chỉ không giảm mà còn tăng, trong khi theo chỉ đạo của Thu tướng chỉ trong 2015 phải hết xe quá tải.

Đại tá Nguyễn Hữu Dánh đánh giá, các hành vi trên là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT dù chế tài xử phạt cao nhưng đối tượng vi phạm vẫn chiếm tỷ lệ lớn. Do vậy, khi xây dựng Nghị định mới không nhìn nhận đúng bản chất thì thực hiện, thực thi pháp luật và kiềm chế TNGT sẽ còn nhiều khó khăn.

Thượng tá Nguyễn Thành Viên - Phó phòng CSGT Công an tỉnh Hà Nam cho rằng, lực lượng CSGT đang gặp nhiều khó khăn trong các quyết định xử phạt hành chính vi phạm giao thông chiếu theo quy định của Nghị định.

Ông Viên dẫn chứng, đối với hành vi tự ý thay đổi kích thước thùng xe, cùng một lỗi vi phạm nhưng hành vi chủ xe và lái xe lại được xác định hành vi khác nhau.

Cụ thể, cùng vi phạm ở Điều 16, khoản 3, điểm d về tự ý thay đổi kích thước thành thùng thì phạt 900.000 đối với lái xe nhưng cũng hành vi này tại Điều 30, khoản 7 thì là thay đổi hình dáng kích thước của xe chứ không phải thùng xe nữa và mức phạt của lái xe lên tới 6 triệu đồng gây khó khăn cho việc áp dụng xử phạt.

Hay như quy định về thẩm quyền xử phạt hiện nay, thẩm quyền của trưởng phòng CSGT xử phạt tối đa là 8 triệu mà lỗi vi phạm đa phần lại ở mức cao thì lại phải chuyển lên Giám đốc Công an tỉnh nhưng thẩm quyền của Giám đốc lại chỉ được hơn 20 triệu. Cao hơn nữa thì lại phải trình Chủ tịch UBND tỉnh. Thời gian để làm Tờ trình các thủ tục để chuyển sang UBND tỉnh rất dài để ra được quyết định xử phạt hành chính...

Nghi định mới phải mang tính ổn định!

Trung tướng Đỗ Đình Nghị - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an) nhìn nhận, cơ quan Nhà nước đã ban hành, nghiên cứu rất kỹ các Nghị định, Thông tư nhưng khi triển khai thực hiện thì vẫn vướng và cần sửa đổi, bổ sung thậm chí thay thế.

Do vậy, các đơn vị thực thi khi nghiên cứu, góp ý về Nghị định thì cần bám sát thực tiễn để hoàn thiện cho phù hợp với thực tế.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng: Để việc tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm một cách hiệu quả và mang tính răn đe cao, việc nghiên cứu, sửa đổi, thay thế hoặc bổ sung Nghị định là hết sức cần thiết.

Qua tổng kết lần này, khi soạn thảo sẽ đề cập đến mọi khía cạnh về đối tượng, hành vi, mức độ xử phạt và thẩm quyền xử phạt.

Theo đó cái gì chưa rõ thì sẽ lột tả cho rõ, cái gì thực hiện mà còn vòng vo thì sẽ đơn giản hóa để thực hiện.

“Đặc biệt những gì chưa xảy ra nhưng dự báo trong thời gian tới xã hội sẽ xuất hiện thì cần nghiên cứu để đưa vào sửa đổi, thay thế Nghị định tới”, ông Thọ nhấn mạnh.

Thứ trưởng cũng đề nghị các cơ quan chức năng khi xây dựng Nghị định lần này phải mang tính chất ổn định lâu dài về tính pháp lý.

Vũ Điệp