- Tôi thấy mọi người bảo con trai giống bố, con gái giống mẹ, sao con tôi lại không giống tôi?

TIN BÀI KHÁC

(ảnh minh họa)
Hai vợ chồng tôi mới sinh một cháu trai rất kháu khỉnh, giờ cháu đã được 4 tháng nhưng từ khi chào đời đến nay, tôi không thấy bé có điểm gì giống tôi. Tôi là đích tôn của dòng họ nên tôi thấy chạnh lòng. Kể cả bố mẹ tôi, dù các cụ không nói ra nhưng tôi thấy ông bà buồn, thường xuyên ngắm cháu rồi lại thở dài ngao ngán.

Ở nhà đã vậy, khi ra ngoài gặp bạn bè, ai cũng hỏi tôi khiến tôi từng đặt ra suy nghĩ không biết bé có đúng là con trai tôi không? Thậm chí, có người nói ra nói vào rằng đó là con người khác. Điều đó làm tôi rất buồn và khiến tình cảm vợ chồng sứt mẻ. Tôi thấy mọi người bảo con trai giống bố, con gái giống mẹ, sao con tôi lại không giống tôi?

Tôi phải làm gì?

(Thế Nam, Hà Giang)

Tư vấn viên chia sẻ:

Bạn thân mến!

Mỗi đứa trẻ khi sinh ra đều mang trong mình những nét của cả bố và mẹ, xét về ngoại hình lẫn tính cách. Tuy nhiên, do sự sắp xếp ngẫu nhiên của các gen di truyền mà những nét này ít hay nhiều, giống hoàn toàn hay giống một phần. Có những đứa trẻ là kết tinh của những nét đẹp nhất của bố mẹ, có những đứa trẻ lại mang những nét không đẹp nhất của bố mẹ, và lại có những đứa trẻ có thể không giống bố mẹ mà giống với người cách nó một thế hệ như ông, bà...

Điều đặc biệt nữa là sự giống nhau không phụ thuộc vào giới tính của trẻ, hoàn toàn là ngẫu nhiên. Nói như em thì giả sử đứa trẻ sinh ra không giống mẹ mà giống bố y hệt, chẳng lẽ đứa bé đó là do nhờ người khác sinh hộ?

Em có thể tâm sự với bố mẹ mình những chuyện này để ông bà không suy nghĩ mỗi khi ngắm cháu mà không thấy nét nào của bố nó.

Tuy nhiên, nếu em và gia đình vẫn chưa thể thoải mái về mặt tâm lí, em có thể nhờ đến sự kiểm tra chính xác của y khoa. Một xét nghiệm ADN sẽ cho kết quả chính xác nhất cho những nghi ngờ của em: liệu đứa bé có phải là con mình?! Tuy nhiên, em nên làm điều này một cách kín đáo để tránh làm cho vợ và con em cảm thấy bị xúc phạm, tổn thương lòng tin.

Qua thư, bạn Nam chưa nói rõ cho chúng tôi hiểu về tình cảm vợ chồng của bạn như thế nào và niềm tin hai bạn dành cho nhau đến đâu. Chị nghĩ rằng, khi em yêu và tin vợ mình, chọn cô ấy là người phụ nữ đi cùng mình suốt cuộc đời, em phải có lòng tin tuyệt đối khi em bé sinh ra không giống bố chút nào, đúng không? Bằng không, dù đứa trẻ sinh ra có giống bố hoàn toàn, chưa chắc đã khiến em thấy tự hào và gia đình em hạnh phúc!

Chúc em có lựa chọn sáng suốt nhất!

Chị Ban Mai

Gặp phải những tình huống tâm lí khó xử, bạn đọc có thể gửi thư về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn. Chúng tôi sẽ liên hệ với các chuyên gia để chia sẻ cùng bạn!