Theo Reuters, trong ngày 23/5, các công tố viên Slovakia đã lần đầu tiên công bố chi tiết lời khai của Juraj Cintula (71 tuổi) - nghi phạm đã nổ súng về phía Thủ tướng Fico tại Handlova hôm 15/5.

Bản cáo trạng dài 9 trang cho biết, nghi phạm khai nhận rằng chỉ muốn làm ông Fico bị thương và sa sút sức khỏe, nên đã ngắm vào phần thân dưới. "Cintula hiểu rõ bản thân đã phạm sai lầm và hối hận vì hành vi của mình. Nghi phạm cũng muốn xin lỗi Thủ tướng Fico", phía công tố viên tiết lộ.

Về động cơ gây án, nghi phạm 71 tuổi khai rằng "bản thân không đồng tình với chính sách của Thủ tướng Fico về nhiều vấn đề", bao gồm việc chính quyền xóa bỏ văn phòng công tố viên đặc biệt và cải tổ cơ quan truyền thông. Bên cạnh đó, Cintula cũng bất mãn với việc chính phủ Slovakia ngừng viện trợ quân sự cho Ukraine.

reuters 716513967.jpg
Nghi phạm Juraj Cintula bị bắt giữ sau khi bắn Thủ tướng Slovakia Robert Fico. Ảnh: Reuters

Vũ khí mà nghi phạm đã sử dụng để tấn công ông Fico là khẩu súng CZ 75 cỡ nòng 9mm. Cintula đã mua khẩu súng này một cách hợp pháp cách đây khoảng 30 năm.

Trước đó, Cintula đã bắn 4 phát súng vào vùng bụng, ngực và chân của Thủ tướng Robert Fico trong một sự kiện ở thị trấn Handlova. Theo cập nhật của truyền thông địa phương vào ngày 23/5, sức khỏe của ông Fico đang dần ổn định, nhưng vẫn trong tình trạng nghiêm trọng.

Vụ tấn công được coi là vụ ám sát lớn đầu tiên nhắm vào một nhà lãnh đạo châu Âu trong 2 thập kỷ qua. Vụ việc cũng làm dấy lên quan ngại mới về sự phân cực chính trị ở Slovakia.