Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, bà Cynthia Zarazir, được bầu vào Quốc hội hồi tháng 5 với tư cách là đại diện cho Beirut, đã không thể rút tiền tiết kiệm bị mắc kẹt ở ngân hàng do các biện pháp kiểm soát vốn được thực hiện kể từ khi khủng hoảng tài chính nổ ra vào năm 2019. 

Lúc 9h sáng 5/10, nghị sĩ này tiến vào chi nhánh Antelias của Ngân hàng Byblos ở ngoại ô Beirut cùng với hai luật sư, sau đó biểu tình ngồi suốt 4h để đòi tiền. Fouad Debs, một trong số hai luật sư cho biết, Zarazir đã đòi được 8.500 USD tiền mặt mà bà cần cho cuộc phẫu thuật. 

Một số nhà hoạt động đã tập trung bên ngoài ngân hàng để ủng hộ nghị sĩ này. Bà Zarazir nói: "Chúng tôi đã dành vài ngày để tới lui ngân hàng và mang theo hồ sơ y tế nhưng họ vẫn không trả lời. Tôi không thể trì hoãn việc này thêm nữa. Tôi tới để lấy tiền của mình. Tôi tới với tư cách là dân thường, không phải với tư cách nghị sĩ". 

Cuộc biểu tình ngồi của bà Zarazir diễn ra cùng ngày với cuộc tấn công một ngân hàng ở ngoại ô phía nam Beirut của một cựu thành viên Lực lượng An ninh quốc tế Lebanon. Người đàn ông này đòi tiếp cận với khoản lương hưu 48.000 USD hoặc 270 triệu bảng Lebanon đang bị mắc kẹt trong ngân hàng. 

Gần đây, các cuộc biểu tình đã xảy ra trên khắp Lebanon vì những người gửi tiền bất bình với các biện pháp kiểm soát vốn không chính thức mà ngân hàng áp đặt. Theo đó, người gửi tiền chỉ được rút một lượng hạn chế bằng USD hoặc đồng bảng Lebanon. Hầu hết giao dịch ngoại tệ đều được tiến hành với tỷ giá hối đoái không có lợi cho người gửi, mất khoảng 80% giá trị. 

Hôm qua, hàng chục người biểu tình đã tập trung bên ngoài trụ sở ngân hàng trung ương ở Beirut đề đòi tiền, bất chấp sự hiện diện dày đặc của các binh sĩ. "Chúng tôi tới đây để đòi quyền lợi của mình. Chúng tôi không phải là ăn xin, chúng tôi chỉ muốn lấy tiền của mình", Houssam Machmouchi, 42 tuổi, một trong số những người biểu tình nói.